CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Câu hỏi thường gặp về C-TPAT 9 (P2)

Việc vận chuyển hàng hóa giữa các quốc gia hiện nay đang ngày càng phát triển mạnh mẽ do đó đòi hỏi vấn đề về an ninh hàng hóa và an ninh quốc gia được đặt ra rất nhiều. Chính vì vậy tiêu chuẩn CTPAT đã được xây dựng nên để đảm bảo an ninh thông quan hàng hóa trên khắp thế giới. 

Câu hỏi thường gặp về C-TPAT

C-TPAT là gì ?

C-TPAT là viết tắt của (Customs-Trade Partnership Against Terrorism) - Chương trình an ninh phối hợp giữa hải quan Mỹ và bảo vệ biên giới để xây dựng an ninh chuỗi cung ứng và biên giới

Sáng kiến C-TPAT được khởi động khi nào ?

C-TPAT được ra mắt vào ngày 11 tháng 11 năm 2001 và bắt đầu với 7 đơn vị tham gia ban đầu.


Có bao nhiêu công ty đã được chứng nhận C-TPAT ?

Theo CBP thì có hơn 10000 đối tác đã được chứng nhận. Gần một nửa số này là các nhà nhập khẩu.


Người tham gia chuỗi cung ứng nào có thể được chứng nhận C-TPAT ?

Chương trình này theo lịch sử được định hướng xung quanh hàng nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Các hãng hàng không, nhà tổng hợp, hãng vận chuyển đường biển, nhà vận tải biển, hãng vận tải biển, hãng vận tải đường sắt, nhà khai thác cảng, nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ 3.

Chương trình có tầm quan trọng đối với các nhà nhập khẩu đã thu được lợi ích từ chương trình. Tại Canada, các hãng vận tải và nhà sản xuất đường cao tốc xuyên biên giới hoặc đường dài có thể được chứng nhận C-TPAT. Các nhà sản xuất Mexico và các hãng vận tải đường cao tốc xuyên biên giới cũng có thể được chứng nhận.


Các nhà xuất khẩu có thể được chứng nhận C-TPAT không ?

Trong ngành công nghiệp sản xuất tức thời Just-in-Time (JIT) như hiện nay thì sự chậm trễ có thể làm ảnh hưởng và thiệt hại tài chính đáng kể cho các nhà xuất khẩu Mỹ. Kết quả là các nhà xuất khẩu đã yêu cầu chứng nhận C-TPAT trong một số năm. Gần đây, CBP đã xuất bản các yêu cầu đối với các nhà xuất khẩu Mỹ tham gia C-TPAT. Nó cũng hợp tác với các quốc gia thương mại và công nhận lẫn nhau hiện tại (MRA) để phát triển một chương trình thí điểm xuất khẩu. Cơ quan này đang nhận được sự phản hồi từ thương mại, nhưng chưa thông báo khi nào chương trình sẽ chính thức mở cửa cho các nhà xuất khẩu.


Bên thứ 3 có thể không sở hữu thiết bị của riêng mình để được chứng nhận C-TPAT ?

Không. Bên đánh giá thứ 3 phải sở hữu một số cơ sở kho bãi, xe cộ, máy bay hoặc tài sản vận tải khác của riêng mình. Công ty phải được cấp phép và liên kết bởi Ủy ban Hàng hải Liên bang (FMC). Cơ quan quản lý An ninh Giao thông (TSA), CBP hoặc Sở Giao thông Vận tải (DOT) và có một nhân viên văn phòng tài Hoa Kỳ.

Lời kết

Kể từ sau vụ 11/9 việc chống khủng bố đã trở thành ưu tiên số một của Hoa Kỳ và cho CBP vì mối đe dọa của một cuộc tấn công khủng bố khác vẫn còn hiện hữu. C-TPAT cung cấp một công cụ hiệu quả để chống lại mối đe dọa này. Kết quả là C-TPAT đã đạt được sự công nhận và hỗ trợ toàn cầu.

Ngoài việc nhiều công ty tin tưởng vào nhân viên của họ. Những người tham gia thấy được rằng việc đánh giá các quy trình và thực hành an ninh chuỗi cung ứng sẽ cải thiện hiệu quả kinh doanh.

C-TPAT có tác động tích cực trong kinh doanh quốc tế, vì các công ty hiện đang yêu cầu thông tin bảo mật từ nhà cung cấp dịch vụ, nhà cung cấp, nhà cung cấp và nhà sản xuất. Nhiều công ty C-TPAT đang yêu cầu các doanh nghiệp hợp đồng để cải thiện an ninh để đáp ứng các nguyên tắc C-TPAT.


Nếu anh chị đang tìm hiểu về C-TPAT thì bộ tài liệu sau rất cần thiết cho anh chị tìm hiểu và áp dụng C-TPAT: danh mục tài liệu, quy trình thủ tục, hệ thống biểu mẫu. KNA gửi tặng anh chị: Tại đây.

Chia sẻ

Tin liên quan