CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Các yêu cầu cho hàng may mặc để vào thị trường châu Âu là gì?

Nếu Doanh Nghiệp của bạn đang có nhu cầu xuất hàng may mặc sang thị trường châu Âu. Đây là một thị trường tiềm năng mà nhiều Doanh Nghiệp nhắm đến tuy nhiên có một số yêu cầu mà bạn cần phải tuân thủ. Trong đó sẽ có những yêu cầu pháp lý và yêu cầu phi pháp lý là việc bắt buộc. Trong khi đó có một số khác là yêu cầu tự nguyện giúp tạo lợi thế cạnh tranh của Doanh Nghiệp bạn. Một số yêu cầu khác thì lại chỉ áp dụng cho các thị trường thích hợp nhất định. 


Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được những yêu cầu quan trọng về thị trường Châu Âu mà Doanh Nghiệp May mặc cần nắm rõ để việc xuất khẩu được thuận lợi. 

>> Các yêu cầu cho ngành sản xuất giày dép để vào trên thị trường Châu Âu?

Các yêu cầu cho hàng may mặc để vào thị trường châu  u là gì

A: YÊU CẦU PHÁP LÝ BẮT BUỘC 

Có một số yêu cầu bắt buộc mà các nhà xuất khẩu sang thị trường châu Âu cần phải tuân thủ. Điều này bao gồm các yêu cầu pháp lý liên quan đến an toàn sản phẩm, sử dụng hóa chất (REACH), chất lượng và ghi nhãn. 

Bên cạnh đó nhiều nhà nhập khẩu đã tạo ra các điều khoản và điều kiện bắt buộc để tất cả các nhà cung cấp của họ phải tuân thủ. Những yêu cầu này là phi pháp lý nhưng vẫn bắt buộc. Cả hai loại yêu cầu đã trở nên khắt khe hơn trong những năm gần đây và xu hướng này sẽ tiếp tục.

1: An toàn sản phẩm

Bất kỳ mặt hàng nào được bán ở châu Âu đều phải tuân thủ Chỉ thị an toàn sản phẩm chung của EU (GPSD) 2001/95 / EC. Ngoài ra, một số sản phẩm dệt may có yêu cầu an toàn cụ thể (xem bên dưới). Các yêu cầu cụ thể của sản phẩm được ưu tiên hơn GPSD. Chính phủ quốc gia sẽ kiểm tra xem sản phẩm của bạn có đáp ứng các yêu cầu an toàn hiện hành hay không. Nếu sản phẩm của bạn bị coi là không an toàn, nó sẽ bị từ chối hoặc rút khỏi thị trường châu Âu. Nếu người mua của bạn đã cung cấp thiết kế sản phẩm, họ có trách nhiệm đảm bảo rằng nó an toàn về mặt pháp lý cho người tiêu dùng sử dụng. Tuy nhiên, nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào về việc một thiết kế không tuân thủ theo các tổ chức như EU GPS GPSD, hãy luôn thảo luận vấn đề này với người mua của bạn trước khi bạn bắt đầu quá trình sản xuất.

Lời khuyên:

  • Đọc thêm về định nghĩa EU về trang phục an toàn trong Chỉ thị an toàn sản phẩm chung.
  • Hỏi nhà cung cấp vải, đồ trang trí và phụ kiện của bạn nếu họ đã cung cấp cho EU trước đó và nếu họ quen thuộc với các yêu cầu an toàn pháp lý đối với xuất khẩu hàng may mặc sang EU.
  • Tìm hiểu từ các mặt hàng may mặc bị từ chối trước đây trong cơ sở dữ liệu EU RAPEX. Nhấp vào ‘Tìm kiếm tất cả các thông báo, và chọn Quần áo, hàng dệt may và các mặt hàng thời trang cho danh sách các mặt hàng may mặc bị từ chối với các mô tả chi tiết về rủi ro an toàn.
  • Tiêu chuẩn thường xuyên được cập nhật hoặc bổ sung. Kiểm tra các yêu cầu đang chờ xử lý trong cơ sở dữ liệu Tiêu chuẩn và Thị trường đơn (loại ‘dệt vải trong trường tìm kiếm).
  • Tìm hiểu từ những người chiến thắng Giải thưởng An toàn Sản phẩm của EU về cách tuân thủ thành công các tiêu chuẩn an toàn hợp pháp và không hợp pháp.

2: Chỉ thị REACH và việc sử dụng hóa chất

Có lẽ yêu cầu pháp lý nổi tiếng nhất để xuất khẩu hàng may mặc sang EU là chỉ thị REACH, viết tắt của đăng ký, đánh giá, ủy quyền và hạn chế hóa chất. Quy định này hạn chế sử dụng nhiều lựa chọn hóa chất trong dệt may và da. Việc sử dụng các hóa chất này trong may mặc bị hạn chế bởi các giới hạn về trọng lượng, thường được đo bằng mg hoặc kg, hoặc bị cấm hoàn toàn.

CHỈ THỊ REACH

Một số nước EU có quy định quốc gia bổ sung về các hóa chất cụ thể. Ví dụ, Áo, Phần Lan, Đức, Na Uy và Hà Lan có các quy định cụ thể đối với formaldehyd trong hàng dệt may; Áo, Đan Mạch, Đức và Hà Lan cũng có các quy định cụ thể đối với PCP, trong khi Đức cũng có các quy định về phân tán thuốc nhuộm trong dệt may. Thụy Sĩ có quy định riêng về hóa chất, ORRChem.

3: Danh sách các chất bị hạn chế (RSL)

Cao hơn và nghiêm ngặt hơn REACH là RSL. Nhiều thương hiệu thời trang và nhà bán lẻ đã tự mình lập danh sách các chất bị hạn chế (RSL), Sản phẩm của bạn cần tuân thủ các RSL dành riêng cho người mua này nếu bạn muốn kinh doanh với họ.

RSL dành riêng cho người mua thường được lấy cảm hứng từ hướng dẫn Không thải hóa chất độc hại (ZDHC) về sử dụng hóa chất an toàn. ZDHC là một nền tảng ra đời từ năm 2011 Giải độc chiến dịch thời trang của tôi bởi Greenpeace, nhằm mục đích thực hành quản lý hóa chất an toàn hơn trong ngành may mặc. Tải xuống Hướng dẫn về sự phù hợp của ZDHC để tìm hiểu cách tuân thủ hướng dẫn của ZDHC.

Lời khuyên:

  • Làm quen với danh sách đầy đủ các hóa chất bị giới hạn bởi REACH.
  • Kiểm tra phần Hỏi & Đáp trên trang web của Cơ quan Hóa chất Châu Âu để biết câu trả lời cho các câu hỏi phổ biến nhất về REACH và việc sử dụng hóa chất trong dệt may và da.
  • Để biết thêm thông tin cơ bản về việc sử dụng và đặc điểm của tất cả các loại hóa chất, hãy kiểm tra cơ sở dữ liệu Chemexper có thể truy cập tự do.
  • Kiểm tra danh sách các chất bị hạn chế H & M, để có ý tưởng về các yêu cầu cụ thể mà các thương hiệu thời trang có thể có. Tìm kiếm trên Internet các ví dụ khác về RSL bằng cách nhập tên của một thương hiệu lớn trong công cụ tìm kiếm của bạn kết hợp với ‘RSL,.
  • Đọc thêm về chương trình ZDHC và kiểm tra xem thương hiệu nào đang làm việc với ZDHC.
  • Nhận thông báo mới nhất về các quy định và lệnh cấm của quốc gia và EU đối với các sản phẩm trên EPingalert.
  • Xem phần yêu cầu thích hợp trong báo cáo này để biết thêm thông tin về việc sử dụng hóa chất.

Làm thế nào để trở nên tuân thủ REACH

Nếu bạn xuất khẩu hàng may mặc sang châu Âu, bạn phải tuân thủ REACH và các quy định liên quan khác. Luôn mong đợi người mua của bạn yêu cầu bằng chứng rằng sản phẩm của bạn thực sự tuân thủ. Bất kỳ nhà cung cấp uy tín nào về sợi, thuốc nhuộm, vải và da, nhãn, bản in, đồ trang trí và phụ kiện đều có thể hiển thị cho bạn một báo cáo thử nghiệm, chứng nhận tuân thủ REACH hoặc tuyên bố tuân thủ REACH cho các hóa chất họ đã sử dụng.

4: Yêu cầu đặc biệt cho trẻ em

EU có một tiêu chuẩn cụ thể về sự an toàn của quần áo trẻ em. Tiêu chuẩn này chứa các yêu cầu để đảm bảo rằng dây và dây rút được đặt an toàn trên quần áo cho trẻ em đến 14 tuổi. Điều này là để tránh bị siết cổ và nghẹt thở nguy hiểm.

5: Tính dễ cháy

EU không có yêu cầu pháp lý cụ thể về tính dễ cháy của hàng may mặc, nhưng một số quốc gia riêng lẻ, bao gồm Vương quốc Anh, Ireland, Hà Lan và Thụy Sĩ (bằng tiếng Đức). EU có một tiêu chuẩn tự nguyện liên quan đến hành vi đốt quần áo ngủ trẻ em, giúp tuân thủ GPSD.

hàng may mặc sang châu âu

6: Đánh dấu CE

Nếu bạn muốn xuất khẩu thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) sang EU, ví dụ như hàng may mặc hoặc găng tay an toàn, bạn phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn cụ thể của EU về thiết kế, sản xuất, sử dụng vật liệu, thử nghiệm và hướng dẫn sử dụng liên quan đến PPE. Bạn có nghĩa vụ phải gắn dấu CE vào PPE như một dấu hiệu rõ ràng cho thấy sản phẩm của bạn phù hợp với các yêu cầu an toàn PPE.

7: Chất diệt khuẩn

Nếu bạn thêm chất diệt khuẩn vào hàng dệt may để bảo vệ con người, động vật, vật liệu hoặc vật phẩm chống lại các sinh vật gây hại, chẳng hạn như sâu bệnh hoặc vi khuẩn, bạn phải tuân thủ Quy định về Sản phẩm Biocidal (BPR) của EU cũng như REACH.

8: Dán nhãn sản phẩm của bạn

Bạn phải ghi rõ thông tin chất liệu hàng hóa của tất cả các mặt hàng may mặc mà bạn xuất sang EU, theo Quy định 1007/2001 của EU. Mục đích của quy định này là để cho người tiêu dùng biết loại trang phục họ mua.

9: Quyền sở hữu trí tuệ

Việc sao chép bất hợp pháp các nhãn hiệu và thiết kế trang phục đã đăng ký được coi là mối đe dọa nghiêm trọng đối với ngành thời trang châu Âu. Nếu bạn đang bán các thiết kế của riêng mình trên thị trường châu Âu, bạn phải chắc chắn rằng bạn không vi phạm bất kỳ quyền sở hữu trí tuệ (IP) nào. Những quyền này có thể áp dụng cho thiết kế của sản phẩm cũng như đối với bất kỳ nhãn hiệu hoặc hình ảnh được sử dụng. Nếu người mua của bạn cung cấp thiết kế, họ cũng sẽ chịu trách nhiệm trong trường hợp mặt hàng bị phát hiện vi phạm quyền IP.

10: Công ước CITES về thương mại quốc tế các loài động thực vật

Việc sử dụng các loài động vật và thực vật có nguy cơ tuyệt chủng hoặc các bộ phận của chúng trong sản phẩm của bạn bị hạn chế bởi các biện pháp điều tiết động vật hoang dã của EU EC 338/97. Quy định này dựa trên Công ước CITES về buôn bán quốc tế các loài động vật và thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng. Một số loài động vật và thực vật được loại trừ hoàn toàn khỏi sử dụng trong may mặc, vì vậy bạn không thể sử dụng chúng trong các sản phẩm của mình. Những người khác phải chịu hạn chế nhập khẩu nghiêm trọng.


B : YÊU CẦU BẮT BUỘC KHÔNG PHÁP LÝ

Ngoài các yêu cầu pháp lý được đề cập ở trên, bạn có thể gặp các điều khoản và điều kiện mà người mua đã tạo để giao dịch với các nhà cung cấp. Những yêu cầu như vậy là những yêu cầu phi pháp lý tuy nhiên vẫn được xem là bắt buộc, có nghĩa là sản phẩm của bạn không được bất kỳ doanh nghiệp nào chấp nhận nếu bạn không tuân thủ chúng. Chúng có thể được phân loại theo các yêu cầu liên quan đến chuỗi cung ứng của bạn và các yêu cầu liên quan đến sản phẩm của bạn.

1: Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp

Dưới áp lực của người tiêu dùng, chính trị và truyền thông, nhiều người mua ở châu Âu đang gia tăng nhu cầu của họ về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR). Yêu cầu tối thiểu là bạn ký một bộ quy tắc ứng xử, trong đó bạn tuyên bố rằng bạn tôn trọng luật lao động và môi trường địa phương và tránh tham nhũng. Ngoài ra, người mua có thể yêu cầu bạn nhận được chứng nhận liên quan đến bất kỳ chủ đề nào từ nguồn gốc của sợi trong vải bạn sử dụng, đến tiền lương bạn trả cho công nhân nhà máy và cách bạn quản lý chất thải nhà máy.

hàng may mặc xuất sang châu âu

Thông thường - nhưng không phải lúc nào cũng vậy, những người mua nghiêm ngặt về CSR cũng nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm của bạn. Họ có thể yêu cầu kiểm tra nghiêm ngặt để tuân thủ REACH và bất cứ điều gì từ lực xé đến độ bền màu.

Trong vòng ba năm tới, bạn sẽ mong đợi rằng người mua sẽ yêu cầu bạn: truy tìm nguồn gốc của tài liệu của bạn; giảm lượng khí thải carbon và sử dụng hóa chất của bạn xuống mức tối thiểu hoặc chọn nhà cung cấp nào; đo lường tác động môi trường của quá trình sản xuất của bạn và đảm bảo mức lương đủ sống và môi trường làm việc an toàn cho nhân viên của bạn.

CHÚ Ý: Các nước Bắc Âu nghiêm ngặt nhất về CSR

Các công ty từ Bắc và Tây Âu được coi là tương đối nghiêm ngặt về CSR và chất lượng nói chung. Các công ty Đức và Scandinavia nổi tiếng là rất nghiêm ngặt về điều kiện làm việc và mức lương đủ sống, nghĩa là không phải là mức lương tối thiểu hợp pháp, nhưng người lao động có thu nhập tối thiểu cần phải đáp ứng nhu cầu cơ bản của họ. Hầu hết các công ty ở Đức và Pháp cũng sẽ yêu cầu thử nghiệm tương đối nghiêm ngặt để tuân thủ REACH và chất lượng sản phẩm. Các công ty ở Anh có xu hướng khoan dung hơn một chút, với Hà Lan và Bỉ ở đâu đó ở mức trung bình.

2: Yêu cầu phi pháp lý đối với vật liệu cơ sở

Việc sản xuất vật liệu cơ bản (sợi và phi dệt, như da, lông và lông tơ) có tác động đến việc sử dụng nước, hóa chất và năng lượng và tác động tiêu cực đến phúc lợi của con người và động vật. Để giảm thiểu những rủi ro này, người mua có thể yêu cầu bạn lấy nguồn nguyên liệu cơ bản từ nhà cung cấp được chứng nhận. Các tiêu chuẩn và chứng chỉ sau đây là phổ biến nhất ở thị trường châu Âu

  • BCI (Sáng kiến bông tốt hơn). Một sáng kiến đa bên với 1.200 thành viên giúp cải thiện điều kiện trồng bông trên toàn cầu.
  • GRS (Tiêu chuẩn tái chế toàn cầu). Tiêu chuẩn sản phẩm kết hợp xác minh vật liệu tái chế, bao gồm các tiêu chí trách nhiệm xã hội và môi trường, cũng như quản lý hóa chất.
  • RDS (Tiêu chuẩn lông vũ có trách nhiệm)RWS (Tiêu chuẩn len có trách nhiệm). Các tiêu chuẩn được xác minh của bên thứ ba đảm bảo các tiêu chí phúc lợi động vật đã được đáp ứng cho các động vật được giữ cho chúng xuống hoặc len, bao gồm cả sự tôn trọng của Năm Tự do.

Để đảm bảo chất lượng và, trong một số trường hợp, cũng là phương pháp sản xuất tôn trọng môi trường, người mua có thể yêu cầu bạn cung cấp nguyên liệu cơ bản tại một nhà cung cấp ưa thích, chẳng hạn như:

  • Lenzing cho Tencel, Lenzing Viscose hoặc Lenzing Modal;
  • Tập đoàn Mitsubishi Rayon cho Saolon;
  • DuPont cho Lycra.

3: Yêu cầu phi pháp lý đối với chế biến dệt may và vải

Các tiêu chuẩn và chứng nhận sau đây có thể được yêu cầu để đảm bảo rằng hàng dệt và vải đã được sản xuất liên quan đến môi trường. Ví dụ về các thương hiệu và nhà bán lẻ châu Âu sử dụng các tiêu chuẩn này là: Peek & Cloppenburg (Oekotex), Zalando (EU Ecolabel), C & A (GOTS) và G-Star (Bluesign).

  • Tiêu chuẩn 100 của Oekotex - Nhãn đảm bảo người tiêu dùng rằng tất cả các vật liệu được sử dụng trong quần áo đều được kiểm tra các chất có hại.
  • Nhãn sinh thái EU - Nhãn đảm bảo người tiêu dùng rằng hàng dệt được sản xuất bằng cách sử dụng các chất, năng lượng và nước ít độc hại hơn.
  • GOTS (Tiêu chuẩn dệt hữu cơ toàn cầu) - Tiêu chuẩn này bao gồm mọi thứ từ sản xuất đến phân phối hàng dệt được làm từ ít nhất 70% sợi tự nhiên hữu cơ.
  • Bluesign - Hệ thống Bluesign giảm tác động đến con người và môi trường trong toàn bộ chuỗi cung ứng dệt may, dựa trên quản lý luồng đầu vào.

4: Yêu cầu phi pháp lý đối với sản xuất hàng may mặc

Một số tiêu chuẩn và chứng chỉ trong ngành dệt may nhằm khuyến khích đối xử công bằng với người lao động trong ngành sản xuất hàng may mặc. Dưới đây là một số tiêu chuẩn được yêu cầu nhiều nhất bởi người mua châu Âu.

  • BSCI (Sáng kiến tuân thủ xã hội kinh doanh). Đối với nhiều người mua ở châu Âu, BSCI là chứng nhận phổ biến nhất và thường chỉ yêu cầu họ sẽ yêu cầu. Nó là một hệ thống quản lý chuỗi cung ứng giúp các nhà sản xuất thúc đẩy sự tuân thủ xã hội.
  • Đặc biệt ở Anh, các tiêu chuẩn xã hội và môi trường sau đây rất phổ biến: WRAP (Sản xuất được công nhận có trách nhiệm trên toàn thế giới), SEDEX và ETI (Sáng kiến thương mại đạo đức).
  • Các tiêu chuẩn phổ biến khác đảm bảo trang phục được thực hiện liên quan đến quyền của người lao động là SA8000, ISO 26000, FWF (Fair Wear Foundation) và Fairtrade. Một tiêu chuẩn quản lý môi trường phổ biến là ISO 14001.

5: Giới hạn chất lượng chấp nhận được

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, người mua của bạn có thể đặt AQL (giới hạn chất lượng chấp nhận được) cho bạn. Điều này đề cập đến mức chất lượng thấp nhất có thể chấp nhận được. Chẳng hạn, AQL 2.5 có nghĩa là người mua của bạn sẽ từ chối một lô nếu hơn 2,5% tổng số lượng đặt hàng trong một số lần sản xuất bị lỗi.

Khách hàng cũng đặt tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm xác định mức tiêu chuẩn vật lý, như:

  • Độ xù lông
  • Độ bền màu
  • Lực xé rách vải
  • Độ co ngót

GỢI Ý: Thiết lập một phòng thí nghiệm nhỏ để kiểm tra tất cả các sản phẩm theo tiêu chuẩn vật lý.

Tương lai của các yêu cầu bắt buộc phi pháp lý

Mặc dù hầu hết các yêu cầu về sản xuất công bằng và bền vững vẫn không hợp pháp, áp lực về luật pháp đang được xây dựng. Chính phủ Đức đã thống nhất 50% ngành thời trang quốc gia trong một thỏa thuận bền vững. Một dấu hiệu bền vững đi kèm đã được đưa ra vào năm 2019. Hà Lan có một thỏa thuận tương tự. Cả hai sáng kiến đều được coi là khúc dạo đầu cho luật pháp ở cấp quốc gia hoặc EU. Các nhà sản xuất trang phục nên mong đợi các yêu cầu khắt khe hơn về tính minh bạch và CSR trong những năm tới.

Chia sẻ

Tin liên quan