CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Các yêu cầu cho ngành sản xuất giày dép để vào trên thị trường Châu Âu?

Nếu Doanh Nghiệp của bạn nằm trong ngành sản xuất dày dép và đang có ý định nhắm vào thị trường Châu Âu thì sản phẩm của bạn cần phải được tuân thủ các luật pháp và quy định của Châu Âu. Chúng bao gồm quy định về hóa chất, quy tắc ghi nhãn hàng hóa, vấn đề trách nhiệm xã hội và phúc lợi động vật khi làm các nguyên liệu từ động vật cần phải được quan tâm. 


>> Các yêu cầu cho hàng may mặc để vào thị trường châu Âu là gì?

hàng giày dép xuất châu âu

A: NHỮNG YÊU CẦU PHÁP LÝ

1: An toàn sản phẩm

Chỉ thị an toàn sản phẩm chung về cơ bản tuyên bố rằng tất cả các sản phẩm được bán ở châu Âu phải an toàn để sử dụng. Nó tạo thành một khuôn khổ cho tất cả các luật cụ thể được thiết lập cho các sản phẩm và vấn đề cụ thể. Nếu không có yêu cầu pháp lý cụ thể nào được thiết lập cho sản phẩm của bạn và mục đích sử dụng, Chỉ thị an toàn sản phẩm chung vẫn được áp dụng.

Nếu các yêu cầu cụ thể áp dụng cho bạn, Chỉ thị an toàn sản phẩm chung cũng được áp dụng, bao gồm tất cả các khía cạnh an toàn có thể không được mô tả cụ thể.

2: Hóa chất - chất bị hạn chế

Có những hạn chế đối với một số lượng lớn hóa chất được bán ở châu Âu, bởi vì chúng có thể gây nguy hiểm cho con người hoặc môi trường. Những hạn chế này được xem là những yêu cầu lập pháp khó khăn nhất mà bạn sẽ phải đối mặt với tư cách là nhà sản xuất. Giày dép thường bao gồm các bộ phận nhỏ với các vật liệu khác nhau tạo thành và khối lượng thường không lớn. So với ngành may mặc, phải đối mặt với các yêu cầu tương tự. Điều này gây khó khăn cho các nhà sản xuất để đảm bảo rằng tất cả các bộ phận tuân thủ các hạn chế đã đặt.

Hầu hết các hạn chế được liệt kê trong cái gọi là quy định Đăng ký, Đánh giá, Cấp phép và Hạn chế Hóa chất (REACH) (Quy định (EC) 1907/2006). Những hóa chất có liên quan đến bạn sẽ phụ thuộc vào sản phẩm cụ thể của bạn và vật liệu bạn sử dụng.

Ví dụ về các chất bị hạn chế có liên quan đến giày dép:

  • Thuốc nhuộm Azo (Da và dệt may): nếu Công ty của bạn sử dụng da nhuộm, hãy đảm bảo rằng sản phẩm của bạn không chứa bất kỳ thuốc nhuộm azo nào giải phóng bất kỳ trong số 22 amin thơm bị cấm. 

Luật pháp Châu Âu có liệt kê ra một danh sách các amin thơm, không phải thuốc nhuộm azo giải phóng chúng. Hầu hết các thuốc nhuộm azo được chấp nhận về mặt pháp lý..  

THUỐC NHUỘM AZO CHO DỆT MAY

Hơn nữa, hầu hết các nhà sản xuất thuốc nhuộm có uy tín chỉ sản xuất thuốc nhuộm được chấp nhận hợp pháp. Tuy nhiên, việc bị từ chối tại cửa khẩu biên giới và rút khỏi thị trường cho thấy thuốc nhuộm azo vẫn có thể gây ra vấn đề trên thị trường Châu Âu.

  • Chromium VI (da): việc sử dụng Chromium VI bị hạn chế ở Châu Âu kể từ ngày 1 tháng 5 năm 2015. Một số quốc gia và người mua đã cấm sử dụng Chromium VI trước đó. Danh sách giày được rút khỏi thị trường trong cơ sở dữ liệu RAPEX cho thấy Chromium VI là lý do phổ biến nhất để rút tiền trong một thời gian. Luật pháp châu Âu giới hạn việc sử dụng crôm trong các sản phẩm da tối đa. 3 ppm. Bài viết TUV này về việc hạn chế Chromium VI nêu ra những điểm chính của luật pháp.
  • Các hợp chất organostannic (đặc biệt là các bộ phận làm từ polyvinyl clorua hoặc PVC): nếu bạn sử dụng PVC trong các sản phẩm của mình, hãy biết rằng các hợp chất organotin cũng bị hạn chế. Các hợp chất organotin, hợp chất Dioctyltin (DOT) và hợp chất Dibutyltin (DBT) có thể được sử dụng trong dệt may, ví dụ như trong các bản in. Việc sử dụng chúng bị hạn chế vì chúng có thể gây rủi ro cho sức khỏe con người, ức chế hệ thống miễn dịch hoặc gây hại cho sinh sản.

PVC cũng chứa các hóa chất khác cho mục đích tạo sự ổn định hoặc hóa dẻo, chẳng hạn như chì hoặc phthalates. Những chất này thường bị hạn chế. Mặc dù bản thân PVC không bị cấm, một số công ty đã tự nguyện quyết định loại bỏ PVC trong các sản phẩm của họ.

Các bộ phận và phụ kiện bằng kim loại (như khóa kéo hoặc nút) tiếp xúc trực tiếp và kéo dài với da không được giải phóng thêm 0,5 μg / cm 2 niken mỗi tuần

Perfluorooctane sulphonate (PFOS) là một chất được sử dụng để làm cho da (và dệt may) chống nước và bụi bẩn. Nó là một chất gây ô nhiễm hữu cơ dai dẳng (POP) và việc sử dụng nó bị hạn chế ở châu Âu theo Quy định (EC) số 850/2004 (Công ước Stockholm). Giới hạn tối đa cho PFOS là 1 Phag / m2.

Hạn chế về việc sử dụng parafin clo hóa chuỗi ngắn (SCCP) là một lý do phổ biến khác để thu hồi. Những chất này cũng là chất ô nhiễm hữu cơ dai dẳng thường được sử dụng trong ngành công nghiệp da.

3: Dán nhãn giày dép

Tất cả giày dép phải có nhãn cung cấp thông tin về các vật liệu chính được sử dụng trong giày. Việc ghi nhãn phải mô tả các vật liệu của ba phần chính của giày dép (phần trên, lớp lót và tất và đế ngoài). Đối với mỗi loại này, nhãn dùng 1 lần phải cho biết liệu chất liệu đó là da lộn, da bọc da, da dệt, hay vải khác. Bạn có thể cung cấp thông tin này bằng lời hoặc bằng cách sử dụng các ký hiệu.

Ủy ban Châu Âu đang nghiên cứu ghi nhãn xuất xứ bắt buộc (nhãn sản xuất trong nhãn) ở Châu Âu cho tất cả các sản phẩm phi thực phẩm, bao gồm cả giày dép. Cho đến bây giờ, ghi nhãn sản xuất là tự nguyện.

Các sản phẩm dệt phải được dán nhãn với thành phần sợi và sử dụng tên sợi theo quy định của Châu Âu. Mục đích của bộ quy tắc ghi nhãn phổ biến này là để đảm bảo rằng người tiêu dùng biết mình đang mua gì.

4: Sản phẩm từ thực vật và động vật hoang dã

Nếu bạn sử dụng các vật liệu (một phần) làm từ thực vật hoặc động vật hoang dã - ví dụ, những đôi ủng được làm bằng da cá sấu, hoặc những đôi giày da bò. Bạn cần đảm bảo rằng bạn tuân thủ các yêu cầu của Công ước về buôn bán quốc tế các loài có nguy cơ tuyệt chủng (CITES). Châu Âu đã thực hiện các yêu cầu này trong Quy định 338/97.

Quy định bao gồm danh sách các loài bị hạn chế (bao gồm cả các sản phẩm của chúng) và các thủ tục đặc biệt khi áp dụng. Châu Âu có luật riêng về kinh doanh các sản phẩm con dấu, chẳng hạn như lông hải cẩu.

5: Giày an toàn và đánh dấu CE

Nếu hư Doanh Nghiệp của bạn sản xuất giày an toàn, bạn phải đảm bảo rằng chúng đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt được đặt ra cho thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE). Giày an toàn phải được kiểm tra theo các tiêu chuẩn này và mang dấu CE. Đánh dấu CE là một chương trình phù hợp bắt buộc đối với một số sản phẩm được bán ở châu Âu. Các chữ ‘CE Cảnh là tên viết tắt của cụm từ tiếng Pháp Conformité Européene, có nghĩa là‘ Sự phù hợp của Châu Âu.

6: Quyền sở hữu trí tuệ

Nếu bạn bán bộ sưu tập của riêng mình cho người mua châu Âu, bạn phải xác minh rằng bạn không vi phạm bất kỳ quyền sở hữu trí tuệ (IP) nào. Những quyền này có thể áp dụng cho thiết kế của sản phẩm, cũng như đối với bất kỳ nhãn hiệu hoặc hình ảnh được sử dụng.


B: NHỮNG YÊU CẦU PHI PHÁP LÝ

Ngoài các yêu cầu pháp lý, có rất nhiều yêu cầu phi lập pháp mà bạn phải tuân thủ để tìm người mua. Những yêu cầu này được đặt ra bởi chính người mua.

1: Tính bền vững, bao gồm khả năng truy xuất nguồn gốc của động vật và thực vật

Phúc lợi động vật và chăm sóc môi trường là những chủ đề nóng ở châu Âu, và người mua và các tổ chức chi nhánh đang nâng cao tiêu chuẩn của họ trong các lĩnh vực này, vượt xa những gì luật pháp yêu cầu. Điều này có nghĩa là liên quan đến các vật liệu làm từ thực vật hoặc động vật hoang dã, các yêu cầu của CITES không phải là những điều duy nhất bạn cần biết về hiện nay. Tại Hà Lan, các ngành công nghiệp thời trang và dệt may đã ký một giao ước mới yêu cầu truy xuất nguồn gốc đầy đủ - trở lại nhà cung cấp và động vật - của tất cả các sản phẩm động vật được sử dụng trong hàng may mặc hoặc giày dép. Hiệp định Hà Lan về ngành dệt may bền vững được ký kết bởi chính phủ Hà Lan và một liên minh rộng lớn gồm các tổ chức chi nhánh, công đoàn, tổ chức phi chính phủ như Solidaridad, và 57 thương hiệu dệt may và nhà bán lẻ. Ngoài phúc lợi động vật, nó còn liên quan đến nhiều vấn đề bền vững hơn. Dự kiến, giao ước này sẽ sớm tạo ra xu hướng cho phần còn lại của châu Âu.

hang-giay-dep-xuat-chau-au

2: Cùng chịu trách nhiệm

Trước khi phúc lợi động vật bắt đầu đạt được tầm quan trọng, các khía cạnh xã hội, như quyền lao động cơ bản, đã trở thành một vấn đề bền vững lớn trong ngành giày dép. Một yêu cầu chung liên quan đến việc ký kết một nhà cung cấp Quy tắc ứng xử của nhà cung cấp, trong đó bạn tuyên bố rằng bạn thực hiện các hoạt động của mình một cách có trách nhiệm (ví dụ: bạn và nhà cung cấp của bạn tôn trọng luật lao động và môi trường địa phương và bạn tránh tham nhũng).

Một số sáng kiến đã đạt được chỗ đứng gần đây, đặc biệt là ở các nước Tây Âu, ví dụ Sáng kiến kinh doanh có đạo đức (ETI) và Sáng kiến tuân thủ xã hội trong kinh doanh (BSCI).

3: Lương công bằng

Tiền lương là một mối quan tâm ngày càng tăng trong ngành giày dép cũng như trong các ngành công nghiệp liên quan khác, chẳng hạn như thời trang. Một số sáng kiến tập trung vào tiền lương công bằng cho nhân viên giày dép đã được đưa ra. Họ không nhắm đến mức lương tối thiểu, nhưng với tập trung vào mức lương công bằng. Tiền lương công bằng thường được xác định dựa trên những gì người lao động phải bỏ ra để hưởng mức sống kha khá. Một số lượng ngày càng tăng của các tổ chức đang tham gia nỗ lực này. Họ muốn có thể đảm bảo rằng những người tham gia vào quá trình sản xuất kiếm được một mức lương đáp ứng nhu cầu chi tiêu cơ bản của họ.

4: Cải thiện điều kiện làm việc

Công nhân và các điều kiện họ làm việc cũng đang thu hút sự chú ý trong ngành công nghiệp giày dép. Sạch sẽ và an toàn là những từ khóa.

5: Lao động trẻ em

Đối với hầu hết người mua ở châu Âu, lao động trẻ em là không thể chấp nhận và không thể thương lượng. Nếu bạn thuê trẻ em, bạn rất khó có thể nhận được đơn đặt hàng từ châu Âu. Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), 168 triệu trẻ em trên toàn thế giới đang tham gia lao động trẻ em. Rất may, số lượng của họ đã giảm một phần ba kể từ năm 2000, từ mức 246 triệu. Hơn một nửa số trẻ em này, 85 triệu, đang làm việc nguy hiểm (giảm từ 171 triệu vào năm 2000). Ngành công nghiệp giày dép đóng một phần trong điều này và người tiêu dùng và các tổ chức phi chính phủ đang phàn nàn.

6: Xây dựng an toàn

An toàn nhà máy và tòa nhà là một vấn đề khác ngày càng được chú ý. Điều này là do, trong ngành may mặc, cuộc sống đã bị mất trong các vụ cháy nhà máy và sụp đổ có thể tránh được với các biện pháp phòng ngừa đúng đắn. Hiệp định về an toàn hỏa hoạn và xây dựng ở Bangladesh, được ký năm 2013, là một ví dụ điển hình về nhận thức về an toàn trong ngành may mặc đã bao gồm cả an toàn hỏa hoạn và xây dựng. Những tiêu chuẩn này cũng nhanh chóng tràn vào ngành giày dép và các lĩnh vực khác.

7: Kinh tế tuần hoàn: 

Ở châu Âu, luật pháp dự kiến ​​sẽ yêu cầu người mua và nhà sản xuất hàng may mặc phải tính đến tất cả các chất thải liên quan đến quy trình sản xuất của mình. Ngày càng có nhiều hãng sản xuất nhận ra rằng lãng phí không phải là gánh nặng, mà là cơ hội. Ví dụ, Adidas hiện cung cấp một chiếc giày làm từ chất thải đại dương. Công nghệ nhuộm thân thiện với môi trường cũng đang nổi lên. 

8: Tính minh bạch trong chuỗi cung ứng

Bền vững hơn cũng có nghĩa là minh bạch hơn. Càng ngày, mỗi liên kết chuỗi cung ứng sẽ cần phải được chứng nhận trong tương lai. Trong lĩnh vực thời trang, xu hướng này tiên tiến hơn. Ví dụ: kiểm tra báo cáo Chỉ số minh bạch thời trang được xuất bản năm 2016 bởi Fashion Revolution. Chỉ số này xếp hạng 40 thương hiệu thời trang có khả năng hiển thị cao dựa trên thực tiễn quản trị và minh bạch chuỗi cung ứng của họ.

Tính minh bạch cao, theo Index, có nghĩa là làm cho các chính sách chuỗi cung ứng của bạn có sẵn cho công chúng và có chính sách kiểm toán và báo cáo. Chỉ có một bộ quy tắc ứng xử trên trang web của bạn được tính là tính minh bạch thấp.

9: (Mới) Tiêu chuẩn hóa chất hóa bình xanh 

REACH là tiêu chuẩn bắt buộc do chính phủ đặt ra: không tuân thủ REACH có nghĩa là bạn không thể kinh doanh ở châu Âu. Tuy nhiên, có một tiêu chuẩn khác cũng quan trọng cần biết. Nó đã được đưa ra trong một chiến dịch gần đây của Greenpeace: chiến dịch Detox không độc hại trong tương lai. Các tiêu chuẩn mà Greenpeace đề xuất trong sáng kiến này chặt chẽ hơn so với REACH. Mục đích của sáng kiến là cuối cùng tạo ra một ngành công nghiệp thời trang và giày dép không có hóa chất độc hại. Nhiều công ty giày dép lớn, như NikePuma, đã liên kết với chiến dịch này.

Chia sẻ

Tin liên quan