CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Doanh nghiệp được cấp chứng nhận hệ thống quản lý tăng mạnh tại Việt Nam

Theo thống kê trong nửa đầu năm 2018 này thì số Doanh Nghiệp được cấp  chứng nhận hệ thống ở nước ta đều tăng so với các năm trước. Có nhiều bộ tiêu chuẩn mới được ghi nhận và áp dụng thành công hiệu quả tại Việt Nam.


Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo Công tác tiêu chuẩn đo lường chất lượng ở các tỉnh Thành phố năm 2018 được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng mới đây.

Theo như ông Trần Đức Thắng – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), thời gian vừa qua, Bộ KH&CN đã triển khai tích cực các hoạt động phổ biến, hướng dẫn áp dụng các hệ thống, công cụ cải tiến năng suất chất lượng (NSCL); ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đổi mới công nghệ... cho doanh nghiệp.

Trao Giấy chứng nhận ISO 9001:2015 cho Ban Tổng giám đốc Petrolimex Kiên Giang

Theo đó thì xu hướng áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình và công cụ cải tiến năng suất chất lượng là một trong những giải pháp hữu ích sẽ giúp cho Doanh Nghiệp nâng cao được trình độ quản lý và cải tiến các quá trình sản xuất kinh doanh và giảm thiểu được rất nhiều lãng phó. Ngoải ra còn làm tiền đề cơ sở để thúc đẩy nâng cao năng suất lao động trong Doanh Nghiệp.

Ghi nhận từ năm 2016-2018, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến NSCL này tiếp tục được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng duy trì, cải tiến và phát triển.

Số doanh nghiệp được cấp chứng nhận hệ thống quản lý ở nước ta đều tăng năm sau so với năm trước. Nhiều tiêu chuẩn quốc tế mới được ghi nhận đã triển khai áp dụng có hiệu quả tại Việt Nam.

Việc áp dụng triển khai các hệ thống quản lý tiên tiến nước ngoài như tiêu chuẩn ISO 9001, ISO 14001 đã góp phần cải thiện chỉ số thuộc nhóm Chỉ số đổi mới sáng tạo GLL của Việt Nam theo Nghị quyết 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính phủ.

Theo số liệu của quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) thì GDP tính theo PPP năm 2015 của Việt Nam là 553.491 tỷ USD. Dựa vào số liệu này, Chỉ số ISO 9001 năm 2017 của Việt Nam là 7,5 (tăng 1,4% so với năm 2016); chỉ số ISO 14001 năm 2017 của Việt Nam là 2,2 (tăng 37,5% so với năm 2016).

Theo ông Thắng, bên cạnh việc nhân rộng áp dụng các hệ thông quản lý, mô hình, công cụ cải tiến NSCL đã được áp dụng thử nghiệm thành công như: LEAN, TPM, MFCA, KPI, 3834... cho các loại hình doah nghiệp khác nhau trên địa bàn cả nước thì việc thực hiện tư vấn xây dựng chiến lược cải tiến NSCL, hướng dẫn thực hiện các dự án cải tiến NSCL đồng bộ cho các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp lớn cũng được triển khai và có được kết quả tốt.

Các doanh nghiệp như: Tập đoàn Dầu khí; Tổng công ty Đức Giang, Tổng công ty cơ khí giao thông vận tải Sài gòn, Tổng công ty Cao su Đồng Nai, Tổng công ty Liksin, Tập đoàn Lộc trời, Công ty SACOM, Công ty CP Thành Thành Công Biên Hòa; Công ty Nhựa Tiền phong, Công ty CADIVI; Công ty Rạng Đông, Công ty Rau quả xuất khẩu An Giang; Công ty Tân Huê Viên, Công ty CP kỹ nghệ Thực phẩm ACECOOK,...là những đơn vị điển hình trong việc áp dụng thành công các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến NSCL.

Theo VietQ.vn

Chia sẻ

Tin liên quan