CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Sự khác nhau giữa ISO 22000 và HACCP là gì ? Nên chọn chứng nhận 1 hay cả 2 ?

Hiện nay, tiêu chuẩn ISO 22000 hệ thống quản lý an toàn thực phẩm và HACCP hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn có ý nghĩa hết sức thiết thực đối với doang nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm. Để tìm ra hướng đi đúng đắn và phát triển, mở rộng ra thị trường toàn cầu,thì việc đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế là điều tất yếu.


So sánh iso 22000 và haccp

So sánh giữa ISO 22000 và HACCP là việc mà không ít doanh nghiệp thường làm khi lựa chọn áp dụng tiêu chuẩn nào cho phù hợp cho việc quản lý an toàn thực phẩm. Bởi dù áp dụng ISO 22000 hay HACCP, chúng đều mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các tổ chức, doanh nghiệp thực phẩm. Trong bài viết dưới đây. Bài viết này của KNA sẽ giúp bạn nhận thấy sự khác biệt giữa tiêu chuẩn HACCP và ISO 22000, cũng như việc nên áp dụng một hay cả hai loại  cho doanh nghiệp mình.

SỰ KHÁC NHAU GIỮA ISO 22000 VÀ HACCP

Mục đích thành lập:

Cả 2 hệ thống ISO 22000HACCP đều có một mục đích chung là bảo đảm và nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm.

Nội dung cốt lõi của tiêu chuẩn:

ISO 22000 chú trọng xác nhận, kiểm tra và quản lý.Tiểu chuẩn này chủ yếu xem xét mọi mặt đã đạt chuẩn và thỏa mãn mọi điều kiện hay chưa.

HACCP lại tập trung và nhấn mạnh tầm quan trọng của kế hoạch đề phòng rủi ro thực phẩm. Kế hoạch này nhằm bảo vệ việc cung ứng thực phẩm, đưa ra các giải pháp thực hiện để tránh việc ô nhiễm từ các chất gây hại hoặc do con người tạo ra.

Kết cấu:

Tiêu chuẩn ISO 22000 được tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO ban hành, quy định về các yêu cầu hệ thống quản lý thực phẩm có cấu trúc và nội dung tương tự ISO 9001.

Tiêu chuẩn HACCP do Uỷ ban tiêu chuẩn hóa thưc phẩm CODEX ban hành, nội dung của HACCP hầu như đều đã được bao hàm trong ISO 22000, ngoài ra được bổ sung thêm phần phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn

Về nguyên tắc áp dụng

Nguyên tắc áp dụng của hai hệ thống ISO 22000 và HACCP có những nét tương đồng nổi bật. Về cơ bản, Hai tiêu chuẩn này khi áp dụng cần phải dựa trên 7 nguyên tắc về kiểm soát mối nguy trong quá trình sản xuất thực phẩm do Ủy ban Codex quy định. Cụ thể: 

Nguyên tắc 

Nội dung

1

Nhận diện mối nguy 

2

Xác định điểm kiểm soát tới hạn (CCP)

3

Xác định giới hạn cho các CCP

4

Thiết lập thủ tục giám sát các CCP

5

Thiết lập kế hoạch hành động khắc phục khi giới hạn của các CCP bị phá vỡ

6

Xây dựng thủ tục kiểm tra hệ thống HACCP

7

Thiết lập các thủ tục lưu trữ hồ sơ HACCP

Phạm vi áp dụng:

ISO 22000 được áp dụng cho các tổ chức trong chuỗi cung ứng thực phẩm, bao gồm các doanh nghiệp trực tiếp tham ra chuỗi như: chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất chất phụ gia, chế biến thực phẩm, nhà kinh doanh phân phối, vận chuyển... và các doanh nghiệp gián tiếp tham gia như: nhà cung cấp thiết bị sản xuất, sản xuất túi chống ẩm, bao bì đóng gói và các nhà cung cáp vật liệu tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

Hệ thống HACCP thì hướng tới các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm, tập trung hướng tới vệ sinh an toàn trong toàn bộ quá trình của chuỗi cung ứng.

Do cả 2 bộ tiêu chuẩn này về mặt nội dung có những mặt trùng nhau, nên doanh nghiệp có thể chỉ cần lựa chọn áp dụng một trong hai. Tuy nhiên, tiêu chuẩn ISO 22000 đã bao gồm các yêu cầu của HACCP và còn có các yêu cầu về hệ thống quản lý hoàn chỉnh, vì vậy áp dụng ISO 22000 có thể giúp doanh nghiệp hoàn thiện toàn diện các khía cạnh và quá trình liên quan đến an toàn thực phẩm.


MỐI TƯƠNG QUAN GIỮA HACCP VÀ ISO 22000 LÀ GÌ ?

Mối quan hệ giữa HACCP và ISO 22000 là:

ISO 22000 cung cấp một khung pháp lý và yêu cầu chi tiết về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm, trong đó bao gồm việc triển khai HACCP. ISO 22000 không chỉ tập trung vào khía cạnh an toàn thực phẩm mà còn đề cập đến các yếu tố khác như quản lý chất lượng, vệ sinh môi trường, đào tạo nhân viên, quản lý nhà cung cấp và tương tác với khách hàng.

HACCP là một phần quan trọng trong tiêu chuẩn ISO 22000. Nó được sử dụng để xác định, đánh giá và kiểm soát các yếu tố nguy cơ liên quan đến an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất và quy trình kinh doanh.

HACCP tập trung vào việc phân tích nguy cơ và xác định các điểm kiểm soát quan trọng, trong khi ISO 22000 tập trung vào việc xây dựng và duy trì một hệ thống quản lý an toàn thực phẩm toàn diện.

ISO 22000 cung cấp một khung pháp lý và các yêu cầu cụ thể để tổ chức có thể áp dụng và chứng nhận hệ thống quản lý an toàn thực phẩm của mình. Sự tuân thủ ISO 22000 đảm bảo rằng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc tế được đáp ứng và khách hàng có thể tin tưởng vào chất lượng và an toàn của sản phẩm.


DOANH NGHIỆP NÊN ÁP DỤNG ISO 22000 HAY HACCP?

Có thể nhận thấy, khi so sánh giữa ISO 22000 và HACCP, cả hai đều có những điểm nổi trội riêng. Điều này khiến cho nhiều doanh nghiệp băn khoăn không biết nên lựa chọn áp dụng tiêu chuẩn nào cho phù hợp.

Thực tế, dù doanh nghiệp bạn lựa chọn tiêu chuẩn nào đi chăng nữa thì đều đạt được một lợi ích chung nhất. Đó là đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh cho các sản phẩm/ dịch vụ về thực phẩm. Khách hàng, đối tác vì thế mà cũng tin tưởng và ưu tiên sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn hơn.

Áp dụng ISO 22000 hay HACCP cũng là cách các doanh nghiệp giúp bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng. Cũng như chung tay đưa nền thực phẩm của nước nhà ngày càng phát triển và bền vững hơn.


DOANH NGHIỆP CÓ NHẤT THIẾT PHẢI CHUYỂN ĐỔI SANG ISO 22000 KHI ĐÃ CÓ HACCP KHÔNG ?

Hiện nay, với các doanh nghiệp nhỏ và vừa thường triển khai hệ thống HACCP chưa cần phải chuyển đổi sang ISO 22000 vì theo nguyên tắc ISO 22000 là một tiêu chuẩn được áp dụng trên nguyên tắc hoàn toàn tự nguyện.

Tuy nhiên, với tình hình hiện nay trong xu thế chung trong ngành thực phẩm. Các khách hàng, đối tác thường ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp có chứng chỉ ISO 22000 hơn là chứng chỉ HACCP để quản lý hệ thống một cách tổng quát và bài bản hơn. Do đó nhìn chung thì chứng nhận ISO 22000 được đón nhận hơn HACCP. 

SO SÁNH ISO 22000 VÀ HACCP

Doanh nghiệp đã áp dụng HACCP có nhất thiết phải chuyển đổi sang ISO 22000?

Với việc có độ tiếp cận với hệ thống an toàn thực phẩm rộng hơn HACCP. HACCP thường chỉ tập trung vào quá trình sản xuất ra thực phẩm. Thêm nữa với việc sử dụng cấu trúc bậc cao (HLS), ISO 22000:2018 hiện nay còn có thể áp dụng cùng lúc với các tiêu chuẩn ISO về quản lý hệ thống khác để tối ưu hiệu quả vận hành và kiểm soát hệ thống.


CHỌN LỰA ĐƠN VỊ CHỨNG NHẬN ISO 22000 VÀ HACPP UY TÍN 

Việc chọn được một đơn vị chứng nhận ISO 22000 và HACCP uy tín và có đủ năng lực hiện nay là việc làm quan trọng cho những doanh nghiệp trong ngành thực phẩm. Có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ nhưng tìm được đơn vị uy tín, có tâm và hỗ trợ nhiệt tình thì khá khó. 

  • KNA CERT là một trong những tổ chức chứng nhận ISO được khách hàng tin tưởng tìm đến khi có nhu cầu chứng nhận ISO 22000 và HACCP 
  • KNA CERT có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm với chuyên môn nhiều năm trong ngành thực phẩm đã triển khai cho nhiều Doanh Nghiệp lớn về thực phẩm. Cùng với đó là đội ngũ đánh giá - chứng nhận viên và chăm sóc khách hàng nhiệt tình, săn sóc, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc từ khách hàng.
  • Về chất lượng dịch vụ, KNA CERT luôn được khách hàng đánh giá cao về sự chuyên nghiệp, tiếp nhận thông tin đầu vào nhanh chóng, quy trình, thủ tục rõ ràng. Đặc biệt là mức chi phí hợp lý, tiết kiệm và cam kết luôn công khai, minh bạch với khách hàng.

KNA triển khai đào tạo ISO 22000:2018 cho Công ty TNHH Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Bánh kẹo Bảo Hưng: Xem chi tiết

Công ty TNHH Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Bánh kẹo Bảo Hưng

Địa chỉ: Lô đất diện tích 1.238,4m 2, thôn La Uyên, Xã Minh Quang, Huyện Vũ Thư, Tỉnh Thái Bình.


KNA triển khai đào tạo ISO 22000:2018 cho Công ty CP Thủy sản sạch – Vinacleanfood Sóc TrăngXem chi tiết

Công ty CP Thủy sản sạch – Vinacleanfood Sóc Trăng

Công ty CP Thủy sản sạch – Vinacleanfood Sóc Trăng là doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm thực phẩm trong đó có Tôm đông lạnh các loại. Lãnh đạo Vinacleanfood đã chọn KNA CERT là đơn vị Đào tạo tiêu chuẩn ISO 22000:2018 cho cán bộ trong Công ty.


Quý doanh nghiệp nếu đang cần chứng nhận HACCP hay ISO 22000 có thể liên hệ trực tiếp với KNA CERT qua hotline của chúng tôi: 093.2211.786 (miễn phí) để được phản hồi trong thời gian sớm nhất.


 
✅⭐ Dịch vụ trọn gói 🔴 KNA CERT Cung cấp nhiều Dịch vụ trọn gói cho quý khách hàng !
✅⭐ Thủ tục đăng ký nhanh gọn 🔴 Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, KNA Cert cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp nhất cho quý khách hàng
✅⭐ Chính sách hậu mãi sau chứng nhận 🔴 salesmanager@knacert.com 
✅⭐ Chi phí tốt ☎️ 093.2211.786
Chia sẻ

Tin liên quan