CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Lông vũ và áp dụng tiêu chuẩn RDS cho các nhà sản xuất thời trang

Nếu như bạn lo lắng về phúc lợi động vật, có lẽ bạn muốn xem xét kỹ hơn về các sản phẩm bạn mua như quần áo, chăn đệm. Các sản phẩm lông vũ được thu hoạch từ những con vịt, gà và ngan vv.


Ngành thời trang là một ngành phát triển trên toàn cầu. Hàng năm các hãng sản xuất thời trang sử dụng một lượng nguyên vật liệu lớn đến từ lông thú, lông động vật. Ngoài các vật liệu như da như cá sấu, lông cừu thì lông vũ có đóng góp một phần không nhỏ vào ngành thời trang trên thế giới từ lâu.

Tìm hiểu về lông vũ và việc thu hoạch lông vũ trên thế giới.

Lông vũ là gì? Lông vũ theo tiếng Anh có nghĩa là Down and Feather. Đây là loại lông được thu hoạch từ các loại thủy cầm như ngan, ngỗng, vịt, thiên nga vv. Theo nghiêm cứu thì thành phần cấu tạo của nó bao gồm lông nhung (Down) và lông mình (Feather). Lông vũ nhỏ, nhẹ và mịn mượt. Mỗi chiếc lông vũ có khả năng chiếm một thể tích khí lớn tạo nên khả năng giữ ấm đặc trưng. Điểm tuyệt vời mà loại vật liệu này tạo nên đó chính là cấu trúc nhẹ, xốp và  giữ nhiệt tốt nên lông vũ thường là nguyên liệu để chế tạo các loại áo phao, áo khoác, chăn gối gia dụng…

lông vũ và lông thường

  • Lông vũ từ vịt và ngan ngỗng

Mặc dù hầu như các loài gia cầm, chim đều có lông vũ tuy nhiên xét về độ phổ biến và tiện lợi thì vịt và ngỗng là hai nguồn nguyên liệu chính được con người khai thác từ xưa đến nay. Xét về giá thành thì lông vũ từ ngỗng thường cao hơn lông vũ từ vịt do ngỗng thường lớn hơn vịt nên lông của chúng to bản hơn và chất lượng cũng nhỉnh hơn vịt.

  • Màu sắc của lông vũ:

Màu sắc của lông vũ thường đến từ màu tự nhiên của vịt và ngỗng. Thường sẽ có hai màu là trắng và xám. Trong nghành công nghiệp may – mặc thì lông vũ trắng được đánh giá cao hơn vì thị hiếu của người tiêu dùng là thích những sản phẩm với tông màu tươi sáng. Do đó, nhà sản xuất sẽ ưu tiên sử dụng lông vũ trắng để tạo ra những sản phẩm như chăn, gối và áo lông vũ

  • Nguồn cung cấp nguyên liệu lông vũ 

Theo một số liệu thống kê lượng lông vũ nhập khẩu trên thế giưới thì có đến khoảng 65% nguyên liệu lông vũ toàn thế giới có nguồn gốc từ Châu Á. 35% còn lại là từ Đông Âu. Ở Châu Á thì phần lớn được cung cấp từ Trung Quốc. Thường thì người chăn nuôi chỉ bán thịt gia cầm, còn nguyên lông của chúng thì sẽ được các đơn vị thu mua chuyên trách đảm nhận. Sau đó, nguồn nguyên liệu lông thô này được bán đi khắp thế giới cho những công ty chuyên về xử lý lông gia cầm. Tết Âm lịch tại một số nước châu Á như Trung Quốc, Việt Nam…là dịp tốt nhất trong năm cho việc mua bán này vì đây là thời điểm mà người dân nơi đây tiêu thụ gia cầm nhiều nhất.

  • Quy trình xử lý lông vũ ?

Lông sau khi được thu mua sẽ được qua công đoạn rửa sạch và chế biến làm nguyên liệu. Lông rửa sẽ được sấy khô trong thiết bị chuyên dụng để làm vệ sinh và khử mùi cũng như diệt khuẩn. Sau 1 tiếng tẩy rửa sẽ được sấy khô trong vòng 3 phút ở nhiệt độ từ 100-120 độ C. Sau đó, người ta bắt đầu tiến hành phân loại lông dựa trên chất lượng, kích cỡ của chúng bằng những máy chuyên dụng.

quy trình lấy lông vũ

Việc khai thác lông vũ và phúc lợi động vật

Chiếc gối, chăn, hoặc áo phồng mà bạn đang xem xét cũng có thể được sử dụng từ những con chim được nhổ lông khi còn sống. Ngay cả những chứng chỉ về đạo đức cũng chỉ bắt buộc đối xử tối thiểu được sống chẳng hạn như quyền được sống với lông trên lưng của các loại chim và chúng phải dành bao nhiêu giờ trong ánh sáng và bóng tối trước khi bị giết thịt (hoặc gan của chúng trong trường hợp món ngan ngỗng béo).

Một chiếc áo khoác lông vũ mềm mại cung cấp hai nhu cầu thiết yếu cho mùa đông: Thoải mái và ấm áp. Nhưng sự thoải mái và ấm áp đó được trả giá bằng việc hàng loạt con vịt, ngan ngỗng bị lấy lông và thường là theo cách vô nhân đạo ở Đông Âu và Trung Quốc.

thu hoạch lông vô nhân đạo

Bởi vì loài chim nước ở những vùng này được nuôi để lấy thịt chứ không phải lấy lông của chúng. Đây là sản phẩm phụ bị lãng phí của ngành công nghiệp thịt thường bị lạm dụng. Với những con chim bị nhổ lông sống (gần như là thế) cũng như bị ép buộc cho ăn để vỗ béo chúng cho các bữa ăn ngon như gan ngỗng béo (tiểu bang California thậm chí cấm bán món ăn này vì lý do trên).

Mặc dù mới hơn, các vật liệu nhân tạo đã được giới thiệu trong vài năm qua tuy nhiên độ nén, khả năng giữ ấm và tuổi thọ tự nhiên gần như không thể đánh bại lông vũ. Điều này khiến nhiều nhà sản xuất quay trở lại trang trại và đầu tư vào thực hành một cách bền vững hơn.

Bạn rất có thể sẽ thấy các chứng nhận đạo đức từ lông vũ từ tiêu chuẩn RDS. Các chứng nhận từ các trang trại sản xuất lông vũ và lông từ những con chim không bị làm tổn hại không cần thiết. Việc này bao gồm việc không nhổ lông sống, không ép ăn và tôn trọng 5 điều tự do của phúc lợi động vật: tự do khỏi đói và khát, từ sự khó chịu, từ đau đớn, thương tích hoặc bệnh tật, thể hiện hành vi bình thường và từ sợ hãi và đau khổ.

Chứng nhận RDS bao gồm cả sản phẩm gia đình chẳng hạn như gối, chăn, và quần áo. Nó bắt đầu thông qua quan hệ đối tác liên quan đến The North Face, Textile Exchange, and Control Union (tổ chức chứng nhận) với sự hỗ trợ từ các nhà cung cấp lông và lông vũ (các công ty, những nhà bán lẻ khác).

chứng nhận rds

  • Hơn 550 triệu con chim hiện thuộc chứng nhận trang trại theo Tiêu chuẩn RDS theo ước tính của Control Union.
  • 3640 chứng nhận trang trại ngỗng và vịt được cấp năm 2017

Để tư vấn RDS xin liên hệ KNA Cert 

  • Thông tin liên hệ: Công ty TNHH Chứng Nhận KNA
  • Trụ sở chính: Tầng 11, Tòa nhà Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.
  • Chi Nhánh: Tầng 6, Cavi Building, 67 Đinh Bộ Lĩnh, P26, Quận BÌnh Thạnh, TP Hồ Chí Minh
  • Tell: 093.2211.786 – 02438.268.222
  • Email: salesmanager@knacert.com  Website: www.knacert.com.vn
Chia sẻ

Tin liên quan