CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Nghị định mới về việc quản lý phân bón có hiệu lực từ 1/1/2020

Mới đây Chính phủ mới vừa có ban hành Nghị định số 84/2019-NĐ-CP về việc quy định quản lý với mặt hàng phân bón. NghỊ định này thay thế cho nghị định trước đó là 108/2017/NĐ-CP và có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.


Nghị định mới này đã được đơn giản hóa và cắt giảm đi các thủ tục hành chính cho Doanh Nghiệp khá nhiều. Đặc biệt Nghị định có nêu rõ 4 điều kiện sản xuất phân bón và có nêu những trường hợp bị thu hồi giấy chứng nhận.

Giảm các thủ tục hành chính về quản lý phân bón

Theo Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT, NĐ 84 quy định chi tiết điều kiện sản xuất phân bón như sau:

Khu sản xuất có tường, rào ngăn cách với bên ngoài; có nhà xưởng kết cấu vững chắc; tường, trần, vách ngăn, cửa bảo đảm yêu cầu về kiểm soát chất lượng.

Dây chuyền, máy móc, thiết bị sản xuất phân bón phải phù hợp với quy trình sản xuất từng loại phân bón, dạng phân bón (quy định tại Phụ lục II kèm theo nghị định này).

Có phòng thử nghiệm được công nhận phù hợp với tiêu chuẩn ISO 17025 hoặc có hợp đồng với tổ chức thử nghiệm được chỉ định, theo quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa trừ các cơ sở chỉ hoạt động đóng gói phân bón.

Có hệ thống quản lý chất lượng được công nhận phù hợp với ISO 9001 hoặc tương đương, đối với cơ sở mới thành lập, muộn nhất sau 01 năm kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất phân bón.

Ngoài ra thì Nghị định có quy định cơ quan có thẩm quyền trực thuộc Bộ NN&PTNT kiểm tra cũng như cấp lại giấy, thu hồi giấy phép chứng nhận để đủ điều kiện sản xuất phân bón theo Mẫu số 10 tại Phụ Lục I có ban hành kém theo nghị định này.

Sở NN&PTNT kiểm tra, cấp, cấp lại, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán phân bón.

Những đơn vị, cơ quan được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất phân bón và giấy phép chứng nhận cần phải được đăng tải lên cổng thông tin điện tử của cơ quan sau khi cấp, các thông tin về cấp lại, thu hồi giấy cũng cần phải được đăng tải rõ ràng.

Đồng thời, NĐ 84 cũng quy định các trường hợp bị thu giấy chứng nhận. Các cơ sở sản xuất hoặc buôn bán phân bón bị thu hồi giấy chứng nhận trong các trường hợp sau: Sử dụng tài liệu giả hoặc cung cấp thông tin trong tài liệu không đúng thực tế làm sai lệch bản chất của hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận; sửa chữa, tẩy xóa làm sai lệch nội dung ghi trong giấy chứng nhận.

Tổ chức, cá nhân bị thu hồi giấy chứng nhận chỉ được xem xét tiếp nhận hồ sơ cấp giấy chứng nhận sau 24 tháng kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định thu hồi.

Ngoài ra, nghị định cũng quy định rõ việc nhập khẩu phân bón, kiểm tra nhà nước về nhập khẩu phân bón, lấy mẫu và quảng cáo phân bón.

Theo: VietQ.vn

Chia sẻ

Tin liên quan