CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Tiêu chuẩn Bluesign và tác động của nó đến chuỗi giá trị dệt may

Trên 30% hóa chất được sử dụng trên toàn thế giới trực tiếp hoặc gián tiếp đến ngành dệt may và phải tốn một lượng nước khổng lồ để xử lý mỗi kg nguyên liệu dệt. Tiêu chuẩn Bluesign là một trong những tiêu chuẩn trong ngành dệt may được phát hành tại Thụy Sĩ năm 2000 nhằm đáp ứng nhu cầu về các sản phẩm dệt may thân thiện với môi trường. Nó đang đóng một vai trò quan trọng trong việc truy tìm và kiểm soát các hóa chất được sử dụng trong các quy trình dệt may và trong các tiêu chuẩn đang tạo ra một tác động đáng kể đến các nhà máy sản xuất dệt may.

bluesign và tác động đến ngành may mặc

khi các thương hiệu đang áp dụng tiêu chuẩn này nó có nghĩa là các công ty cung cấp cho các thương hiệu phải có chứng chỉ Bluesign. Vì tiêu chuẩn chủ yếu để kiểm soát thuốc nhuộm và hóa chất, các nhà máy chế biến yêu cầu sử dụng thuốc nhuộm và hóa chất được chứng nhận Bluesign. Yêu cầu này đã tăng chi phí trong quá trình. Mặc khác chúng đang cung cấp khả năng truy xuất nguồn gốc và kiểm soát đối với các hóa chất đang được sử dụng trong ngành dệt may.

Bluesign là nhãn hiệu với mong muốn tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng rằng sản phẩm họ mua thân thiện với môi trường và được sản xuất một cách an toàn. Tiêu chuẩn này rằng buộc các nhà sản xuất hóa chất và các đơn vị sản xuất hàng dệt may áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn và bền vững.

Khi hệ thống quản trị trong ngành thời trang và dệt may trở nên rất quan trọng để quản lý, nhiều tiêu chuẩn có sẵn đang làm tăng chi phí tuy nhiên không có nhiều tiêu chuẩn có tác động tích cực đáng kể đến chuỗi giá trị. Trong số nhiều chuẩn khác đó thì Bluesign đã nổi lên như một trong những tiêu chuẩn có ảnh hưởng nhất trong thế giới dệt may. Vì nhiều thương hiệu đã ký thỏa thuận với tiêu chuẩn này, toàn bộ chuỗi giá trị của những thương hiệu đó yêu cầu phải tuân thủ các tiêu chuẩn Bluesign®.

Vì Bangladesh đang sản xuất hàng dệt may cho hầu hết các thương hiệu hàng đầu và được công nhận trên thế giới, các nhà máy sản xuất của Bangladesh đã áp dụng tiêu chuẩn Bluesign®. Các công ty cung cấp đầu vào cho các nhà máy sản xuất dệt may Bangladesh, đặc biệt là các nhà cung cấp thuốc nhuộm và hóa chất hiện yêu cầu phải xuất trình chứng chỉ Bluesign® để kinh doanh.

Tiêu chuẩn Bluesign

Trong 17 năm qua, các công nghệ bluesign đã cung cấp các giải pháp quản lý hóa chất và hỗ trợ toàn bộ chuỗi giá trị dệt, cần phải sàng lọc và giám sát thường xuyên tất cả các quy trình làm việc trong toàn bộ chuỗi sản xuất (nhà máy kéo sợi, nhà máy dệt, nhuộm và hoàn thiện) như cũng như tất cả các nguyên liệu thô được sử dụng trong các quy trình đó. Bluesign bao gồm các vấn đề về an toàn và sức khỏe môi trường trong sản xuất hàng dệt may. Tổ chức có trụ sở tại Thụy Sĩ, có tên chính thức là Bluesign Technologies AG, cung cấp kiểm toán độc lập các nhà máy dệt, kiểm tra các quy trình sản xuất từ ​​nguyên liệu thô và năng lượng đầu vào đến đầu ra nước và khí thải. Mỗi thành phần được đánh giá dựa trên tác động độc chất sinh thái của nó.

Gần đây, khu vực đối tác hệ thống Bluesign® mới đã được ra mắt để kết hợp tất cả các dịch vụ của mình trong nền tảng dịch vụ một cửa. Hơn 500 công ty đã được hưởng lợi từ các ứng dụng tiên tiến này và kiến ​​thức chuyên môn sâu rộng. Khu vực đối tác hệ thống Bluesign® mới bao gồm các ứng dụng bluetool (pat.), Bluefinder (pat.), BlueXpert và blueguide.

Hệ thống Bluesign giúp làm giảm tác động môi trường liên quan đến toàn bộ chuỗi cung ứng dệt may. Với các tiếp cận toàn diện, Quản lý luồng đầu vào cung cấp một giải pháp hiệu quả cho các nhà cung cấp hóa chất, nhà sản xuất dệt may và phụ kiện cũng như các thương hiệu thời trang.

5 Nguyên tắc của hệ thống bluesign

Có 5 nguyên tắc trong hệ thống Bluesign vì các đối tác công nghiệp đặc biệt sẽ phải kiểm tra tất cả các thành phần và quy trình của họ dựa trên các nguyên tắc rõ ràng.

  • Năng suất tài nguyên: Nó xác định sự sẵn sàng về mặt sinh thái và kinh tế để giúp sản xuất hàng dệt may có chất lượng tối đa và giá trị gia tăng bằng cách giảm thiểu tiêu thụ tài nguyên cũng như giảm tác động môi trường.
  • An toàn cho người tiêu dùng: Nó bao gồm lời hứa cho các sản phẩm dệt chất lượng cao không có rủi ro về sức khỏe cũng như việc tuân thủ tính bền vững được thực hiện trong từng bước của quy trình sản xuất.
  • Phát thải nước: Hệ thống Bluesign chỉ định các yêu cầu liên quan đến kiểm soát ô nhiễm nước. Một lựa chọn thông minh của các thành phần quá trình giúp giảm thiểu lượng chất có hại trong nước thải.
  • Phát thải không khí: Nó quy định các tiêu chí lựa chọn nghiêm ngặt đối với các chất và thành phần có tác động phát thải. Mục đích là để giảm lượng khí thải CO2 trong phạm vi ảnh hưởng của công ty cũng như trong các bước của quy trình tiếp theo. Khí thải phải được làm sạch và tái chế bằng công nghệ môi trường đầy đủ.
  • An toàn sức khỏe nghề nghiệp; Khi sử dụng hóa chất trong quá trình sản xuất dệt may, việc xử lý cẩn thận và an toàn đối với người lao động sức khỏe là rất quan trọng. Do đó, hệ thống Bluesign làm cho các chương trình đào tạo cho nhân viên liên quan đến việc lưu trữ và xử lý các chất có hại là điều bắt buộc.

Hệ thống Bluesign cung cấp một số dịch vụ cho các thương hiệu:

  • Nó hỗ trợ trong việc thực hiện các tiêu chuẩn EHS trong chuỗi cung ứng.
  • Hướng dẫn quản lý EHS.
  • Truy cạp vào Bluesign bảo vệ cơ sở dữ liệu dựa trên web của các loại vải và phụ kiện đã được phê duyệt của Bluesign cũng như các nhà sản xuất với các sản phẩm được phê duyệt.
  • Sử dụng logo ”bluesign® đối tác của hệ thống
  • Tùy chọn ký thỏa thuận nhãn hiệu bổ sung cho việc sử dụng nhãn sản phẩm Sản phẩm bluesign®
  • Điểm đặc biệt của Bluesign

Tiêu chuẩn Bluesign đặc biệt so với các tiêu chuẩn khác vì nó xem xét mọi thứ trong vòng đời sản xuất sản phẩm, bao gồm quan điểm an toàn của người tiêu dùng, môi trường và năng suất tài nguyên.

Danh sách các tiêu chuẩn khác chỉ tập trung vào an toàn của người tiêu dùng và có lẽ một chút tác động môi trường, nhưng họ bỏ bê năng suất tài nguyên. Làm nhiều hơn với ít tài nguyên hơn là chìa khóa cho tính bền vững và Bluesign biến điều đó thành nền tảng cho tiêu chuẩn của họ. Tiêu chuẩn Bluesign có cách tiếp cận toàn diện và bao gồm các nhà cung cấp hóa chất, nhà sản xuất dệt may, và các thương hiệu và nhà bán lẻ.

Tiêu chuẩn Bluesign chủ yếu giải quyết ba nhóm khác nhau trong chuỗi cung ứng dệt may: nhà cung cấp hóa chất, nhà sản xuất và thương hiệu và nhà bán lẻ, trong đó nhóm nòng cốt là nhà sản xuất. Tiêu chuẩn Bluesign đảm bảo giảm độc tố trong quá trình sản xuất và điều đó có nghĩa là chúng cần ít nước và năng lượng, điều này không chỉ tốt cho môi trường mà còn giảm chi phí.

Dịch theo: textiletoday.com

Chia sẻ

Tin liên quan