CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

SA 8000 là gì? Đào Tạo - Chứng Nhận SA 8000 cho Doanh Nghiệp

Vấn đề về Trách Nhiệm Xã Hội của các Doanh Nghiệp hiện nay ngày càng thu hút sự quan tâm của không chỉ các tổ chức xã hội, chính phủ, các nhà nghiên cứu mà cả chính Doanh Nghiệp và người tiêu dùng. Một trong những tiêu chuẩn hiện nay được sử dụng phổ biến đó chính là chứng nhận SA 8000 – Tiêu chuẩn về Trách Nhiệm Xã Hội của Doanh Nghiệp.


Đối với tùy theo từng khách hàng có dịch vụ miễn phí đi kèm của KNA:

  • Miễn phí đào tạo An Toàn Lao Động cho một số nhóm: 1,2,3,4,5,6

(Chỉ định của Cục An Toàn Lao Động cho KNA: Xem tại đây)

  • Miễn phí khóa học tối đa cho 3 học viên về nhận thức và đánh giá nội bộ tại HCM và HN (Xem thêm)
  • Giảm 10% đối với các khóa học Public & Inhouse CSR chuyên sâu (Xem thêm).

tiêu chuẩn sa 8000 - trách nhiệm xã hội

Nếu anh chị đang tìm hiểu về tiêu chuẩn SA 8000 thì bộ tài liệu sau rất cần thiết cho anh chị tìm hiểu và áp dụng SA 8000: Bộ Hồ Sơ, Biểu Mẫu, Checklist SA 8000. KNA gửi tặng anh chị: Tại đây.

TỔNG QUAN VỀ SA 8000 Trách Nhiệm Xã Hội

1. Tiêu chuẩn SA 8000 LÀ GÌ?

Vào năm 1997 Hội đồng công nhận Quyền ưu tiên kinh tế đã họp và thống nhất ban hành bộ tiêu chuẩn SA 8000. Nội dung của SA 8000 xoay quanh các yêu cầu về việc quản trị Trách Nhiệm Xã Hội. Bộ tiêu chuẩn này được xây dựng nhằm cải thiện môi trường và điều kiện làm việc trên toàn cầu. SA 8000 được xây dựng dựa trên Tuyên bố Toàn cầu về Nhân quyền, các Công ước của Tổ chức lao động Quốc tế và Công ước của Liên Hiệp Quốc về Quyền Trẻ em .

Đối tượng áp dụng SA 8000 có thể là bất kì tổ chức, Doanh Nghiệp trong và ngoài nước với mọi quy mô từ nhỏ đến lớn.... 


2. NHỮNG YÊU CẦU CỦA TIÊU CHUẦN TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI SA 8000

SA 8000 có đề cập đến các vấn đề về nhân quyền và các điều kiện làm việc cũng như chế độ của người lao động. Cụ thể là:

  • Lao động trẻ em: Nhiều bên tư vấn SA 8000 có cập nhật rằng trong yêu cầu không được phép tuyển dụng công nhân làm việc dưới 15 tuổi, tuối tối thiểu cho các nước đang thực hiện công ước 138 của ILO là 14 tuổi, ngoại trừ các nước đang phát triển; cần có hành động khắc phục khi phát hiện bất cứ trường hợp lao động trẻn em nào.
  • Lao động cưỡng bức: Theo SA 8000 không ép buộc lao động cưỡng bức, bao gồm các hình thức lao động trả nợ hoặc lao động nhà tù, người tuyển dụng khi được tuyển vào sẽ không được phép yêu cầu đặt cọc giấy tờ tuỳ thân hoặc bằng tiền.
  • Sức khỏe và an toàn: Đảm bảo một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh, có các biện pháp ngăn ngừa tai nạn và tổn hại đến an toàn và sức khoẻ, có đầy đủ nhà tắm và nước uống họp vệ sinh.
  • Tự do đoàn thể và quyền thương lược tập thể: Người lao động có quyền thành lập và tham gia công đoàn và có quyền thương lượng tập thể theo sự lựa chọn của người lao động.
  • Phân biệt đối xử: Không được phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc, đẳng cấp, tôn giáo, nguồn gốc, giới tính, tật nguyền, thành viên công đoàn hoặc quan điểm chính trị.
  • Kỷ luật lao động: Không có hình phạt về thể xác, tinh thần và sỉ nhục bằng lời nói.
  • Thời gian làm việc: Tuân thủ theo luật áp dụng và các tiêu chuẩn công nghiệp về số giờ làm việc trong bất kỳ trường hợp nào, thời gian làm việc bình thường không vượt quá 48 giờ/tuần và cứ bảy ngày làm việc thì phải sắp xếp ít nhất một ngày nghỉ cho nhân viên; phải đảm bảo rằng giờ làm thêm (hơn 48 giờ/tuần) không được vượt quá 12 giờ/người/tuần, trừ những trường hợp ngoại lệ và những hoàn cảnh kinh doanh đặc biệt trong thời gian ngắn và công việc làm thêm giờ luôn nhận được mức thù lao đúng mức.
  • Thù lao: Tiền lương trả cho người lao động trong thời gian làm việc một tuần cần phải đáp ứng đựoc với luật pháp và tiêu chuẩn ngành. Lương cần phải đủ để đáp ứng được với nhu cầu cơ bản của người lao động như ăn, ở, sinh hoạt vv Ngoài ra không được áp dụng hình thức xử phạt bằng cách trừ lương.
  • Các Hệ thống quản lý: Các Doanh Nghiệp, tổ chức muốn đạt và duy trì chứng chỉ SA 8000 cần phải được xây dựng và kết hợp tiêu chuẩn này với các hệ thống quản lý và công việc thực tế hiện có tại tổ chức mình.

3. LỢI ÍCH CỦA TIÊU CHUẨN SA 8000 VỚI DOANH NGHIỆP

Từ khi ra đời cho đến nay thì bộ tiêu chuẩn SA 8000 tiếng việt được đánh giá là giúp mang lại lợi ích to lớn đối với doanh nghiệp nhất là trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Những lợi ích mà Doanh nghiệp có được khi áp dụng tiêu chuẩn SA 8000 có thể là

Doanh nghiệp với khách hàng của họ

  • Nếu doanh Nghiệp của họ tham gia SA 8000 đã có các thủ tục giám sát nhằm đảm bảo các sản phẩm của mình được bán ra đứng tên và nhãn mác được tạo ra đáp ứng với mong đợi của khách hàng, thì tiêu chuẩn này sẽ có hỗ trợ làm giảm thiểu chi phí giám sát.
  • có SA 8000 sẽ giúp tạo dựng niềm tin với Khách hàng rằng các sản phẩm và dịch vụ được tạo ra trong một môi trường làm việc an toàn và công bằng. Các yêu cầu cải tiến liên tục dẫn đến uy tín của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp với nhà cung cấp

  • Có được chứng nhận SA 8000 sẽ giúp tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường và thu hút được nhiều khách hàng hơn và xâm nhập được vào thị trường mới, đồng thời đem lại cho Doanh Nghiệp cũng như các nhà quản lý "Sự yên tâm về trách nhiệm xã hội"
  • Áp dụng SA 8000 Trách Nhiệm Xã Hội có thể giúp giảm chi phí quản lý các yêu cầu xã hội khác nhau.
  • Tạo cho Công ty một chỗ đứng tốt hơn trong thị trường lao động. Cam kết rõ ràng về các chuẩn mực đạo đức và xã hội giúp cho Công ty có thể dễ dàng thu hút được các nhân viên được đào tạo và có kỹ năng.
  • SA 8000 chính là cam kết của Công ty với người lao động chứng minh họ có chế độ phúc lợi tốt từ đó làm tăng sự hài lòng và lòng trung thành với Công ty. Điều này không những giúp Công ty tăng được năng suất mà còn có được mối quan hệ tốt hơn với khách hàng và có được các khách hàng trung thành. Thực tế cho thấy những công nhân được đào tạo sa 8000 thường có lòng trung thành cao hơn và năng suất làm việc tăng lên đáng kể sau khi Doanh Nghiệp áp dụng bộ tiêu chuẩn này. 

ĐÀO TẠO SA 8000

Đào tạo Đánh giá SA 8000 cho Công ty TNHH Luxshare-ict


4. QUY TRÌNH ĐÀO TẠO - CHỨNG NHẬN SA 8000

TIÊU CHUẨN SA 8000

Quy trình đào tạo và chứng nhận SA 8000 bao gồm các bước sau:

  • Khách hàng đăng ký dịch vụ đào tạo & chứng nhận với Tổ chức chứng nhận
  • Tổ chức chứng nhận sẽ cùng khách hàng thực hiện các hoạt động đào tạo, soạn thảo tài liệu, điều chỉnh cơ sở hạ tầng cần thiết, áp dụng, đánh giá nội bộ , xem xét của lãnh đạo… thời gian từ 3 tháng – 1 năm tuỳ theo quy mô, hiện trạng cơ sở hạ tầng và sự quyết tâm của doanh nghiệp
  • Doanh Nghiệp sẽ được đào tạo SA 8000 cho cán bộ hiểu được bộ tiêu chuẩn này. 
  • Phải có hồ sơ hoạt động theo hệ thống quản lý trách nhiệm xã hội khoảng 3 tháng
  • Đăng ký dịch vụ chứng nhận SA 8000 ở một Tổ chức chứng nhận độc lập có uy tín
  • Thực hiện đánh giá chứng nhận
  • Khắc phục lỗi (nếu có)
  • Khách hàng nhận giấy chứng nhận và duy trì hệ thống SA 8000.

  • Thông tin liên hệ tư vấn SA 8000: Công ty TNHH Chứng Nhận KNA
  • Trụ sở chính: Tầng 11, Tòa nhà Ladeco, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
  • Chi Nhánh: Tầng 2, tòa nhà Thủy Lợi 4, 102 Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TPHCM.
  • Tell: 093.2211.786 – 02438.268.222
  • Email: salesmanager@knacert.com  Website: www.knacert.com.vn
Chia sẻ

Dịch vụ liên quan