CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Fairtrade - Tiêu chuẩn thương mại công bằng

Không phải tất cả các giao dịch thương mại đều công bằng. Nông dân và công nhân – những người đứng đầu chuỗi sản xuất và thường không nhận được lợi nhuận thỏa đáng trong các hoạt động thương mại. Fairtrade cho phép người tiêu dùng quyết định điều này.


Đối với tùy theo từng khách hàng có dịch vụ miễn phí đi kèm của KNA:

  • Miễn phí đào tạo An Toàn Lao Động cho một số nhóm: 1,2,3,4,5,6

(Chỉ định của Cục An Toàn Lao Động cho KNA: Xem tại đây)

  • Miễn phí khóa học tối đa cho 3 học viên về nhận thức và đánh giá nội bộ tại HCM và HN (Xem thêm)
  • Giảm 10% đối với các khóa học Public & Inhouse CSR chuyên sâu (Xem thêm).

Tham khảo Công ty TNHH Sản Xuất và Xuất Khẩu Quế Hồi Việt Nam là doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu hoa hồi và quế. Với đội ngũ nhân viên được đào tạo tốt và giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại, và một mạng lưới bán hàng trên toàn thế giới cùng các mối quan hệ kinh doanh bền vững, VINA SAMEX CO., LTD đã chứng tỏ là một đối tác đáng tin cậy của khách hàng. Sản phẩm của công ty đã có mặt tại các nước như Ấn Độ, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Mỹ vv. 

Trong giai đoạn mới ngoài việc áp dụng công nghệ tiên tiến vào quy trình sản xuất thì còn áp dụng thêm các tiêu chuẩn quốc tế trong đó có FairTrade. 

CÔNG TY SẢN XUẤT VÀ XUẤT KHẨU QUẾ HỒI VIỆT NAM

Địa chỉ nhà máy: Cổ Bi, Gia Lâm, Hà Nội

>> Thương mại công bằng đảm bảo sức khỏe và an toàn cho công nhân nông trại Mỹ 

>> 5 Quan niệm sai lầm phổ biến về cà phê thương mại bình đẳng

Khái niệm về Thương mại Công bằng - Fairtrade

Fair Trade là gì ? Fairtrade dịch sang tiếng Việt có nghĩa là Thương mại công bằng, là một chứng chỉ do FLO-Tổ chức quốc tế về dán nhãn Thương Mại Công Bằng (Fairtrade Labelling Organization International). Đây là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận được thành lập năm 1998 tại Hà Lan. FLO đang làm việc ở trên 20 nước và trên 20 lĩnh vực sản phẩm khác:

TIÊU CHUẨN FAIRTRADE

Fairtrade là một cách tiếp cận khác đối với thương mại truyền thống và dựa trên sự hợp tác giữa các nhà sản xuất và người tiêu dùng. Khi nông dân có thể bán hàng theo dạng Fairtrade

Nó cung cấp cho họ một thỏa thuận tốt hơn và cải thiện điều kiện thương mại. điều này cho phép họ có cơ hội để cải thiện được cuộc sống của họ và lập kế hoạch cho tương lai của họ. Fairtrade cung cấp cho người tiêu dùng một phương thức mạnh mẽ để xóa đói giảm nghèo thông qua việc mua sắm mỗi ngày của họ.

Khi một sản phẩm mang Fairtrade Mark nó có nghĩa là các nhà sản xuất và thương nhận đã đáp ứng tiêu chuẩn Fairtrade. Các tiêu chuẩn Fairtrade được thiết kế để giải quyết sự mất cân bằng quyền lực trong các mối quan hệ kinh doanh, thị trường không ổn định và những bất công của thương mại thông thường.

Sản phẩm gắn mác Fairtrade

Hiện nay có hàng ngàn sản phẩm được gắn mác Fairtrade. Tiêu chuẩn Fairtrade áp dụng đối với sản phẩm thực phẩm khác nhau. Từ cà phê, các loại trái cây tươi và các loại hạt. Ngoài ra còn có các tiêu chuẩn cho các sản phẩm phi thực phẩm như hoa và cây, các loại bóng thể thao và bông hạt.

Sản phẩm được chứng nhận Fair Trade cần đảm bảo các tiêu chí sau

  • Người sản xuất được đảm bảo ở một mức giá tối thiểu, trong đó có bao gồm các chi phí về sản xuất và trách nhiệm môi trường, xã hội.
  • Người sản xuất được nhận một khoản hỗ trợ phát triển bổ sung, không liên quan đến giá cả liên thị trường thế giới, nhằm xây dựng các chương trình phát triển trong cộng đồng, ví dụ trong lĩnh vực giáo dục, y tế, hệ thống cho vay và gửi tiết kiệm, cơ sở hạ tầng, mua sắm may móc, tăng cường tổ chức hệ thống.
  • Thỏa thuận với nhà nhập khẩu hoặc người mua tốt nhất là trong dài hạn.
  • Sản xuất và thương mại hóa trên địa điểm sản xuất một cách minh bạch.
  • Điều kiện làm việc hợp lệ: không sử dụng lao động trẻ em, lao động bị ép buộc.
  • Các điều kiện môi trường tự nhiên tại nơi canh tác các sản phẩm xuất khẩu cần được đảm bảo.
  • Việc không tuân thủ các tiêu chí này đồng nghĩa với việc không được cấp hoặc thu hồi chứng nhận.

10 tiêu chuẩn của Fair Trade

Tổ chức Thương mại Công bằng Thế giới (WFTO) quy định 10 tiêu chuẩn mà các tổ chức Fair Trade phải áp dụng trong công việc hàng ngày của họ,và thực hiện việc giám sát nhằm đảm bảo các nguyên tắc này được duy trì.

10 tiêu chuẩn fairtrade

Tiêu chuẩn

Nội dung

Tạo ra cơ hội cho những người sản xuất nhỏ bị thiệt thòi về kinh tế

Giảm nghèo đói thông qua kinh doanh là một phần rất quan trọng trong mục tiêu của tổ chức. Tổ chức hỗ trợ các nhà sản xuất nhỏ có nhiều thiệt thòi, họ có thể là các doanh nghiệp gia đình, các hiệp hội, hoặc tổ chức cộng đồng. Tổ chức tìm cách vận động để chuyển đổi từ tình trạng nghèo đói và không đảm bảo về thu nhập sang tình trạng độc lập về kinh tế và sở hữu. Kinh doanh phải hỗ trợ cho sự phát triển của cộng đồng. Tổ chức có một kế hoạch hành động củ thể để triển khai mục tiêu trên trong thương mại công bằng Fairtrade.

Thông tin công khai và minh bạch

Tổ chức phải công khai về vấn đề quản trị và các mối quan hệ thương mại của họ. Tổ chức phải minh bạch đối với tất cả các đối tác liên quan, và tôn trọng tính nhạy cảm và tính bảo mật về các thông tin thương mại mà họ cung cấp. Tổ chức tìm ra các cách thức hợp lí để người lao động, các thành viên và các nhà sản xuất đều có cơ hội tham gia vào quá trình đưa ra các quyết định.

Hành vi trong kinh doanh

Tổ chức kinh doanh phải đảm bảo các vấn đề xã hội, kinh tế, môi trường lành mạnh cho các nhà sản xuất nhỏ, và không được tối đa hóa lợi nhuận của họ. Tổ chức phải có trách nhiệm và có tính chuyên nghiệp trong việc giữ đúng các cam kết về thời gian. Các nhà cung cấp tôn trọng hợp đồng, giao hàng đúng hạn, đảm bảo chất lượng và các đặc điểm kỹ thuật của hàng hóa.

Công bằng trong thanh toán

Các bên thỏa thuận về một mức giá công bằng thông qua đàm phán, đảm bảo thanh toán công bằng cho nhà sản xuất và phù hợp với thị trường. Khi đã đạt được thỏa thuận về cấu trúc của giá, đây được coi như mức giá thấp nhất.
Thanh toán công bằng có nghĩa là tiền thù lao chấp nhận được về mặt xã hội (trong bối cảnh ở địa phương), được người sản xuất thừa nhận là công bằng, và cũng được áp dụng trong nguyên tắc bình đẳng giới, thanh toán bình đẳng cho lao động nữ và lao động nam.

Lao động trẻ em và lao động bị ép buộc

Tổ chức phải tôn trọng Hiệp định của Liên hợp quốc về Quyền trẻ em, và pháp luật của quốc gia / địa phương về vấn đề lao động trẻ em.

Tổ chức phải đảm bảo rằng không có lao động bị ép buộc trong lực lượng lao động của họ, trong số các thành viên hoặc các lao động tại nhà của họ.

Không phân biệt đối xử, Bình đẳng giới và Quyền tự do

Tổ chức không được phân biệt đối xử trong thuê mướn, trả công, đào tạo, thăng chức, cho thôi việc, hoặc nghỉ hưu dựa trên sự khác biệt về chủng tộc, đẳng cấp, nguồn gốc, tín ngưỡng, khuyết tật, giới tính, xu hướng tình dục, thành viên công đoàn, quan điểm chính trị, tình trạng HIV/Aids hoặc tuổi tác.

Các điều kiện làm việc

Tổ chức phải cung cấp một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh cho người lao động, và cho các thành viên của tổ chức. Tổ chức phải tuân thủ luật pháp quốc gia và địa phương, và Hiệp định ILO về sức khỏe và an toàn lao động.

Thời gian và điều kiện làm việc của người lao động / hoặc của các thành viên / hoặc người lao động tại nhà phải tuân thủ các điều kiện trong luật pháp quốc gia và địa phương, cũng như Hiệp định ILO.

Khả năng phát triển quy mô sản xuất và năng lực của người sản xuất

Tổ chức luôn cố gắng phát triển kỹ năng và năng lực của người lao động cũng như của các thành viên của tổ chức theo tiêu chuẩn fairtrade

Các tổ chức làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất nhỏ cố gắng triển khai các hoạt động đặc biệt để giúp đỡ những nhà sản xuất nhỏ này nâng cao kỹ năng quản lí, năng lực sản xuất và tiếp cận với các thị trường địa phương / vùng / quốc tế / Fair Trade và xu hướng thị trường phù hợp.

Đẩy mạnh Fair Trade

Tổ chức nâng cao nhận thức về mục tiêu của Fair Trade và sự cần thiết phải có một sự công bằng trong thương mại thế giới thông qua Fair Trade. Tổ chức ủng hộ cho các mục tiêu và các hoạt động của Fair Trade dựa trên phạm vi của tổ chức. Tổ chức cung cấp cho các khách hàng các thông tin về tổ chức, về các sản phẩm, về các nhà sản xuất hoặc các thành viên đã làm nên hoặc đã thu hoạch sản phẩm. Phương pháp quảng cáo và tiếp thị phải luôn trung thực.

Bảo vệ môi trường

Các tổ chức làm ra các sản phẩm Fair Trade phải tối đa hóa việc sử dụng các nguyên liệu thô từ các nguồn bền vững trong lĩnh vực của họ, mua nguyên liệu địa phương nếu có thể. Họ sử dụng các công nghệ sản xuất có thể làm giảm việc tiêu thụ năng lượng, và nếu có thể thì sử dụng công nghệ tái tạo năng lượng nhằm làm giảm hiệu ứng nhà kính. Họ tìm kiếm các phương án nhằm làm giảm ảnh hưởng của rác thải đối với môi trường.

Các nhà sản xuất Fair Trade trong nông nghiệp cố gắng giảm tối đa ảnh hưởng của họ đối với môi trường, bằng cách sử dụng chất hữu cơ hoặc các phương pháp sản xuất sử dụng ít thuốc trừ sâu bất cứ khi nào có thể.

Người mua và người nhập khẩu các sản phẩm Fair Trade ưu tiên mua các sản phẩm làm từ nguyên liệu thô có nguồn gốc từ các nguồn quản lí bền vững, và có ảnh hưởng tổng thể tới môi trường là thấp nhất.

Tất cả các tổ chức cố gắng sử dụng các nguyên liệu tái chế hoặc nguyên liệu có thể phân hủy để đóng gói, hàng hóa được gửi theo đường thủy bất cứ khi nào có thể.


Về mục đích hoạt động
: Tổ chức này góp phần vào việc phát triển bền vững thông qua việc tạo ra điều kiện mua bán tốt hơn và đảm bảo quyền lợi cho những người sản xuất nhỏ.

Về tiêu chuẩn của tổ chức này bao gồm 107 tiêu chí, trong đó có 38 yêu cầu tối thiểu và 69 yêu cầu cải tiến.  Fairtrade chỉ cấp chứng nhận cho những người sản xuất nhỏ.

Thương mại công bằng Fairtrade chính là một xu hướng toàn cầu được khởi tạo từ một mạng lưới các nhà sản xuất, công ty, người mua hàng, người ủng hộ và các tổ chức tập trung vào tuân thủ xã hội, sức khỏe và an toàn, đặt ưu tiên hàng đầu là nguồn nhân lực, cộng đồng và tính bền vững.

Tiêu chuẩn fairtrade việt nam cam kết thúc đẩy thực hành xã hội tốt trong suốt chuỗi giá trị. Dựa trên ý tưởng đơn giản rằng các sản phẩm họ mua và bán được kết nối với sinh kế của người khác, thương mại công bằng là một cách để đưa ra lựa chọn sáng suốt cho một thế giới tốt đẹp hơn và xây dựng các mối quan hệ tích cực.

Việc người tiêu dùng lựa chọn những sản phẩm được chứng nhận Fair Trade Certified™ là một sự lựa chọn đúng đắn giúp hỗ trợ các công ty có trách nhiệm, đẩy lùi nạn đói nghèo, trao quyền lợi công bằng cho người nông dân và ngư dân, và bảo vệ môi trường bền vững Nói cách khác, đó là một cách làm thay đổi cách thức kinh doanh trên toàn thế giới.


Liên hệ ngay với KNA CERT để được hỗ trợ  tư vấn Quy Trình chứng nhận Fairtrade chi tiết nhất!

  • Thông tin liên hệ: Công ty TNHH Chứng Nhận KNA
  • Trụ sở chính: Tầng 11, Tòa nhà Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.
  • Chi Nhánh: Tầng 2, tòa nhà Thủy Lợi 4, 102 Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TPHCM.
  • Tell: 093.2211.786 – 02438.268.222
  • Email: salesmanager@knacert.com  Website: www.knacert.com.vn
Chia sẻ

Dịch vụ liên quan