CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Áp dụng 5S trong ngành du lịch

5S là một trong những công cụ quản lý chất lượng hiệu quả. Bài viết dưới đây nói về việc áp dụng Tiêu chuẩn 5S trong ngành du lịch.

5S CHO NGÀNH DU LỊCH


SƠ LƯỢC VỀ TIÊU CHUẨN 5S TRONG DU LỊCH

5S được biết đến như một phương pháp quản lý doanh nghiệp tập trung vào khía cạnh bố trí nơi làm việc một cách hợp lý. Nội dung của 5S được triển khai thực hiện qua 5 nội dung chính bao gồm:

  • Seiri - Sàng lọc (S1): Liệt kê và loại bỏ những thứ không cần thiết tại nơi làm việc
  • Seiton - Sắp xếp (S2): Những vật dụng cần thiết phải được đặt đúng vị trí, đúng quy định và thuận tiện cho việc sử dụng
  • Seiso – Sạch sẽ (S3): Đảm bảo vệ sinh tại nơi làm việc
  • Seiketsu – Săn sóc (S4): Xây dựng hệ thống quy chế để đưa 3S đầu tiên thành chuẩn mực tại nơi làm việc
  • Shitsuke – Sẵn sàng (S5): Thực hiện S1-S1 một cách chủ động và tự giác như một thói quen

ỨNG DỤNG 5S TRONG NGÀNH DU LỊCH

Công ty Cổ phần Du lịch Đường sắt Hà Nội là một trong những đơn vị trong ngành du lịch áp dụng tiêu chuẩn 5S vào hoạt động của mình. Lãnh đạo công ty cam kết thực hiện 5S và bổ nhiệm ban chỉ đạo để tiến hành phong trào này. Các vật dụng được phân loại, những thứ ko cần thiết được bỏ khỏi nơi làm việc. Mọi thứ được sắp xếp thuận tiện nhất có thể. Công ty thực hiện các hoạt động vệ sinh hằng ngày và tổng vệ sinh định kỳ theo lịch. Tất cả công việc đều có người kiểm tra, giám sát và duy trì một cách hợp lý.

Sau khi áp dụng mô hình 5S, Công ty Cổ phần Du lịch Đường sắt Hà Nội đạt được những thành tự đáng kể như:

  • Tỷ lệ hàng hư hỏng giảm khoảng 60%
  • Thời gian sự cố máy móc giảm từ 5% xuống còn dưới 1%/ tháng
  • Năng suất: tăng khoảng 96%
  • Doanh thu: tăng khoảng 37- 42%.

Những con số này cho thấy sự hữu ích khi áp dụng 5s vào một công ty hoạt động trong ngành du lịch. Có thể thấy, việc ứng dụng 5S vừa tạo ra môi trường làm việc an toàn, đồng thời là nền tảng cơ bản để thực hiện các hệ thống đảm bảo chất lượng đáp ứng yêu cầu của khách du lịch. Nếu áp dụng nghiêm ngặt chương trình 5S, nhân viên sẽ làm việc trong môi trường sạch sẽ, tiện lợi và hiệu quả công việc sẽ cao hơn và mức thu nhập sẽ tăng lên.


QUY TRÌNH XÂY DỰNG TIÊU CHUẨN 5S TRONG NGÀNH DU LỊCH

Bước 1: Sàng lọc

Liệt kê và phân loại (dán nhãn) những thứ cần dùng và không cần dùng tại trường học bao gồm

  • Hồ sơ, tài liệu, hóa đơn, chứng từ. sách báo,…
  • Máy móc, thiết bị, văn phòng phẩm,…
  • Bàn ghế, bát đũa, cốc chén, tủ để đồ,…

Bước 2: Sắp xếp

  • Bố trí vật dụng theo thứ tự ưu tiên sử dụng và đúng nơi quy định.
  • Những thứ thường dùng thì để gần để nhân viên dễ thấy, dễ lấy, dễ trả.
  • Những thứ ít dùng thì để xa hơn và sắp xếp gọn gàng để không chiếm nhiều không gian.
  • Những thứ không dùng cần được loại bỏ hoặc đưa vào lưu trữ không kho riêng.

Bước 3: Sạch sẽ

  • Thường xuyên vệ sinh khu vực làm việc cá nhân của từng cá nhân và tổng vệ sinh toàn không gian.
  • Trong đó chú ý tới cả việc vệ sinh các loại máy móc. tránh bụi bẩn, mạng nhện,… làm ảnh hưởng tới công năng của thiết bị.

Bước 4: Săn sóc

  • Phổ biến chương trình 5S tới toàn thể nhân viên của đơn vị trong ngành du lịch
  • Có thể triển khai thực hiện thí điểm trước tại một vài địa điểm hoặc cơ sở sau đó dần dần nhân rộng ra toàn bộ hệ thống.
  • Ban hành các quy trình hướng dẫn thực hiện cho các bộ phận.
  • Có kế hoạch giám sát định kỳ tại các địa điểm và lưu trữ lại các hồ sơ để đánh giá kết quả thực hiện, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và khắc phục các hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện.

Bước 5: Sẵn sàng

  • Cung cấp các tài liệu, các khóa đào tạo cho toàn bộ cá nhân liên quan
  • Nhân viên hình thành ý thức chủ động và tự giác thực hiện theo đúng kế hoạch kề ra

5S CHO NGÀNH DU LỊCH

LỢI ÍCH CỦA VIỆC ÁP DỤNG TIÊU CHUẨN 5S TRONG NGÀNH DU LỊCH

  • Giữ cảnh quan, khuôn viên, không gian gọn gàng
  • Các hóa đơn, chứng từ, vật dụng, dụng cụ, thiết bị, máy móc được phân loại rõ ràng và sắp xếp ngăn nắp, tránh nhầm lẫn, mất mát, thất lạc
  • Đồ dùng được bố trí hợp lý, nhân viên không mất thời gian đi tìm
  • Máy móc thiết bị được lau chùi sạch sẽ đảm bảo hiệu suất
  • Giảm thời gian chờ đợi cho khách du lịch
  • Nâng cao sự hài lòng của khách du lịch
  • Không gian khang trang, hiện đại giúp nhân viên hứng khởi trong lao động
  • Nâng cao tinh thần tập thể và ý thức cá nhân của mỗi người

KHÓA ĐÀO TẠO 5S

Nếu đơn vị của bạn đang tìm kiểm một nhà tư vấn 5S hiệu quả thì Công ty TNHH Chứng nhận KNA chính là lựa chọn đúng đắn dành cho bạn. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực này, KNA tự tin sẽ giúp đơn vị áp dụng mô hình 5S thành công và hiệu quả.

→ Xem thêm Đào tạo thực hành 5S

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Để được hướng dẫn xây dựng Tiêu chuẩn 5S trong ngành du lịch, Quý Doanh Nghiệp vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com

Chia sẻ

Tin liên quan