CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Tìm hiểu 10 nguyên tắc Kaizen

Kaizen là một kế hoạch có hệ thống nhằm cải tiến liên tục, dần dần và ổn định, trên thực tế có thể được áp dụng bởi bất kỳ tổ chức nào, dù lớn hay nhỏ, nhằm tinh chỉnh và nâng cao việc thực hiện các hoạt động hàng ngày, do đó góp phần cải thiện tổng thể hoạt động của tổ chức.


10 NGUYÊN TẮC CỦA KAIZEN


KAIZEN là gì ? “Kai” có nghĩa là “Thay đổi” và “Zen” có nghĩa là “Tốt”. Từ này được dịch theo nghĩa đen là thay đổi để tốt hơn. Đó là chìa khóa thành công cho các công ty như Toyota, Nestlé và Ford Motors.

Kaizen bao gồm 10 nguyên tắc đơn giản, tất cả đều phải được tuân thủ đồng thời và liên tục.


NGUYÊN TẮC 1 TRONG 10 NGUYÊN TẮC KAIZEN: NẮM BẮT NHỮNG Ý TƯỞNG MỚI VÀ LOẠI BỎ SỰ CỨNG NHẮC

Về cơ bản, bản chất của con người là quen với việc thực hiện các nhiệm vụ theo một cách nhất định, thực hiện lại các ý tưởng giống nhau và tuân theo các giao thức đã có từ lâu. Con người có xu hướng làm điều này do lo sợ rằng những ý tưởng mới có thể dẫn đến những sai sót tiềm ẩn. Hãy bỏ đi nỗi sợ hãi này và đón nhận những ý tưởng mới. Với các khái niệm mới và cách tiếp cận tiến bộ, các tổ chức được trang bị tốt hơn để đối phó với sự cạnh tranh và đưa tổ chức mình đi trước phần còn lại.


NGUYÊN TẮC 2. CÓ TRÁCH NHIỆM VÀ TRÁNH ĐỔ LỖI

Thực hiện tốt trách nhiệm giải trình giúp tổ chức tiết kiệm thời gian và công sức dành cho các hoạt động gây mất tập trung và các hành vi không hiệu quả khác. Thay vì đổ lỗi cho các thành viên trong nhóm của bạn về điều gì đó không ổn, hãy kèm cặp họ và quy trách nhiệm cho họ về những công việc cụ thể để họ không lặp lại những sai lầm tương tự trong tương lai.

NGUYÊN TẮC 3 TRONG 10 NGUYÊN TẮC KAIZEN: HÃY TÍCH CỰC VÀ CỐ GẮNG HỌC HỎI

Trên thực tế, bạn có thể không đáp ứng được tất cả các nhu cầu và yêu cầu mà một nhiệm vụ cụ thể đưa ra, nhưng điều quan trọng là hãy luôn cố gắng. Nếu gặp khó khăn hãy tham khảo ý kiến ​​của những người có chuyên môn, nhờ sự trợ giúp từ bên ngoài và luôn nói có trong việc học hỏi. Việc đã từng cố gắng và thất bại vẫn tốt hơn là không cố gắng làm gì cả.

NGUYÊN TẮC 4: HƯỚNG ĐẾN NHỮNG CẢI TIẾN NHỎ HƠN LÀ HOÀN THIỆN

Kaizen không được xây dựng trong một ngày, cũng không phải là một báo cáo hoạt động xuất sắc. Bằng cách cải thiện cách các nhiệm vụ nhỏ được thực hiện thường xuyên, bạn sẽ thu được kết quả lớn hơn thay vì cố gắng hoàn thiện toàn bộ công việc của một bộ phận. Hãy nhắm đến những thay đổi nhỏ, liên tục và kết quả sẽ đến từ từ nhưng ổn định.

NGUYÊN TẮC 5 TRONG 10 NGUYÊN TẮC KAIZEN: SỬA CHỮA NHỮNG SAI LẦM NGAY KHI CHÚNG ĐƯỢC TÌM THẤY

Sai lầm tạo ra bởi con người. Đó là điều tự nhiên và có thể chấp nhận được nếu mắc lỗi sai. Điều không thể chấp nhận được là dù biết nhưng bạn vẫn bỏ qua nó mà không sửa lỗi. Hãy tự nhận lỗi nếu bạn phải chịu trách nhiệm, hãy sửa chữa và cố gắng tìm ra giải pháp để tránh mắc phải sai lầm tương tự sau này.

NGUYÊN TẮC 6: TRAO QUYỀN CHO MỌI THÀNH VIÊN TRONG NHÓM ĐỂ ĐƯA RA GIẢI PHÁP CHO CÁC VẤN ĐỀ

Không chỉ mang lại cho mọi người tiếng nói, cung cấp cho họ cảm giác thân thuộc mà Kaizen còn cung cấp cho tổ chức những ý tưởng mới và các khái niệm sáng tạo mà qua đó tổ chức có thể tránh được hoặc giải quyết một số vấn đề nhất định.

NGUYÊN TẮC 7: ĐI SÂU HƠN VÀO CÁC VẤN ĐỀ ĐỂ XÁC ĐỊNH NGUYÊN NHÂN GỐC RỄ CỦA CHÚNG

Do không có nhiều thời gian, cộng thêm áp lực phải hoàn thành công việc đúng thời hạn nên nhân viên thường bỏ qua nguyên nhân gốc rễ của sai sót và chỉ giải quyết chúng một cách tạm thời. Điều này dẫn đến việc lặp lại những sai lầm tương tự. Hãy luôn khuyến khích nhân viên của bạn tìm ra nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề và báo cáo các giải pháp khả thi để mọi người trong nhóm có thể hưởng lợi từ những phát hiện của họ.

NGUYÊN TẮC 8: ĐỀ CAO SỰ KHÔN NGOAN CỦA NHIỀU NGƯỜI HƠN LÀ KIẾN ​​THỨC CHUYÊN MÔN CỦA MỘT NGƯỜI

Kiến thức sâu rộng mà một người có được, cho dù họ có được trang bị và đào tạo tốt đến đâu, cũng không thể so sánh được với trí tuệ tổng hợp của nhiều người. Ý kiến ​​của nhiều người sẽ ít thiên vị và đánh giá định kiến ​​hơn so với ý kiến ​​của một người.

NGUYÊN TẮC 9 TRONG 10 NGUYÊN TẮC KAIZEN: TIN CẬY DỮ LIỆU SO VỚI Ý KIẾN

Dữ liệu cung cấp cho các tổ chức thông tin dựa trên các bằng chứng xác thực, trong khi các ý kiến ​​phản ánh niềm tin của một người hoặc nhóm người. Những công ty đầu tư vào thu thập, đối chiếu và phân tích dữ liệu trước khi ra quyết định sẽ có lợi thế hơn những công ty khác chỉ dựa vào kinh nghiệm hoặc quan điểm.

NGUYÊN TẮC 10. KAIZEN KHÔNG CÓ ĐIỂM ĐẾN

Kaizen là một quá trình, không phải là một mục tiêu. Đó là nỗ lực không ngừng của mỗi nhân viên để đảm bảo cải tiến tất cả các quy trình và hệ thống của một tổ chức cụ thể. Nó dẫn đến sự cải tiến tổng thể của tổ chức với tốc độ chậm và ổn định. Kaizen tạo ra những cải tiến liên tục và hiệu suất tổng thể tốt hơn cho tổ chức.

>> Xem thêm: Đào tạo thực hành Kaizen

---------------------------------------------------------------------------------------------------

Nếu tổ chức, doanh nghiệp của bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn về 10 nguyên tắc Kaizen, vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com

 

Chia sẻ

Tin liên quan