CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Lợi ích của doanh nghiệp khi đạt được chứng nhận Halal

Dân số của người Đạo Hồi chiếm khoảng hơn 1,5 tỷ người trên toàn thế giới. Thị trường này họ chỉ ăn uống theo các quy định riêng của họ là tiêu chuẩn Halal. Hiện nay các doanh nghiệp nhận được chứng nhận Halal cho thực phẩm giúp mở rộng hơn nữa tấm vé thông thành vào thị trường Hồi giáo khó tính này.


Chứng nhận Halal là gì ?

Bộ tiêu chuẩn Halal này chủ yếu áp dụng cho các sản phẩm như thịt sữa, thực phẩm đóng hộp và các loại chất phụ gia. Với những sản phẩm được làm từ thịt thì tiêu chuẩn HALAL sẽ cấp chứng nhận cho các sản phẩm thịt động vật đã được giết mổ trong một lần cắt. Chúng được làm khô kỹ lững cũng như thịt của chúng không được tiếp xúc với động vật được giết mổ khác.

lợi ích của chứng nhận Halal

Những sản phẩm được chứng nhận Halal sẽ được đánh dấu bằng các bểu tượng Halal và đơn giản chnhs là chữ M. Các sản phẩm buộc phải đạt Chứng nhận Halal tại các thị trường Hồi giáo chia ra 4 loại chính: Thực phẩm và đồ uống (không bao gồm rượu và bia, chất có cồn); Thuốc chữa bệnh; Mỹ phẩm; Các sản phẩm thực phẩm chức năng.

Đây là các sản phẩm thường có chứa nguyên liệu từ động vật hoặc các thành phần khác không được phép đối với tiêu dùng là người Hồi giáo. Hơn nữa, các tiêu chuẩn cho chứng nhận Halal không chỉ liên quan đến nguyên liệu của sản phẩm mà còn bao gồm toàn bộ quá trình sản xuất, chế biến, đóng gói, ghi nhãn, bảo quản và vận chuyển. Hầu hết các sản phẩm từ thực vật đều phải tuân theo tiêu chuẩn Halal nhưng nếu quy trình sản xuất sản phẩm đó bị nhiểm bẩn hoặc có sử dụng những chất cấm thì sản phẩm đó sẽ thành Haram.

Các doanh nghiệp đạt được chứng nhận Halal cho thực phẩm sẽ có tấm vé thông hành để vào thị trường Hồi giáo khó tính nhưng tiềm. Ảnh minh họa 

Lợi ích đối với doanh nghiệp xuất khẩu khi đạt được chứng nhận Halal 

Tốt cho sức khỏe người tiêu dùng

Do nét văn hóa mà những người con Hồi Giáo họ sẽ chỉ ăn những sản phẩm được chứng thực HALAL. Các sản phẩm Halal đảm bảo sự “tinh khiết” trong quá trình sản xuất, đảm bảo tốt cho sức khỏe. Ngày nay, những sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ đạt được chứng nhận Halal được công nhận, phổ biến. Và tiêu dùng rộng rãi hơn đối với cả những người không theo đạo Hồi bởi sự bảo đảm về tiêu chuẩn “an toàn, vệ sinh và chất lượng”. Tiêu chuẩn Halal không chỉ đáp ứng mỗi tiêu chí tôn giáo mà còn là một trong những tiêu chuẩn mới bảo đảm cho người tiêu dùng về sự an toàn và chất lượng sản phẩm.

Mở rộng thị trường tiêu thụ

Việc khách hàng là doanh nghiệp có được giấy chứng nhận HALAL có thể giúp cho sản phẩm của họ được mở rộng hơn nữa thị trường tiêu thụ. Qua đó có thể giúp gia tăng được khẳ năng tiêu thụ. Theo ước tính thì người Đạo Hội có chiếm khoảng 25% dân số thế giới. Con số này sẽ còn gia tăng hơn nữa vào năm 2025. Chính vì thế mà nhu cầu cho các sản phẩm thực phẩm halal của các nước trên thế giới sẽ ngày càng gia tăng.

lợi ích của chứng nhận Halal

Thông thường thì thị trường toàn cầu sẽ ngày càng phát triển với những giá trị tiềm năng trên thị trường thực phẩm Halal trên thế giới và một thực tế chính là không chỉ có giới hạn của các nước Hồi giáo nữa. Theo xu hướng thì giấy chứng nhận Halal sẽ chiếm 20% tổng giá trị thực phẩm tiêu thụ trên toàn thế giới. Có được chứng nhận Halal cho sản phẩm cũng có nghĩa, mỗi doanh nghiệp đã có được chiếc chìa khóa mở cửa vào thị trường các nước Hồi giáo.

Phân loại sản phẩm của người Hồi giáo

Một số sản phẩm thực phẩm Halal như: Sữa (bò, cừu, dê và lạc đà), mật ong, cá, rau tươi. Hoặc hoa quả khô, các loại ngũ cốc (lúa mì, gạo, yến mạch,…), các loại hạt (đậu phộng, hạt điều,…). Các động vật như bò, cừu, dê, gà, vịt,… cũng phải tuân theo tiêu chuẩn Hala. Một số sản phẩm thực phẩm Haram như: Lợn, chó (và tất cả những gì được chiết xuất từ chúng). Động vật lưỡng cư (ếch, cá sấu,…), các chất độc hại là loài thủy sản nguy hiểm. Hay máu, bộ phận cơ thể người hoặc nhau thai, chất gây nghiện, đồ uống có cồn (bia, rượu,…). Một số sản phẩm Mashbooh: Phổ biến nhất là chất phụ gia thực phẩm như gelatin, men, chất nhũ hóa,…

Mới đây, Bộ Công nghiệp và Sản xuất dược phẩm Algeria đã công bố danh sách các thực phẩm nhập khẩu vào nước này phải có chứng nhận «Halal». Halal theo tiếng Ả rập có nghĩa là hợp pháp, được phép dựa trên việc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu và phù hợp với các chuẩn mực, giá trị, thiêng luật của đạo Hồi hay theo chuẩn của Kinh Qua'ran. Danh sách này bao gồm thịt và các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật, thịt hộp, dầu mỡ động vật, bánh kẹo, kể cả sô cô la, bánh gatô và bích quy cũng như các chất phụ gia thực phẩm có nguồn gốc động vật hoặc có những thành phần nghi là không phải Halal do cách thức thu mua, đóng bao trước và dùng để bán lại nguyên trạng hoặc phục vụ ngành công nghiệp thực phẩm. Những sản phẩm từ sữa, kể cả caseinat và các loại pho mát dùng để chế biến, phục vụ ngành công nghiệp thực phẩm và những sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh cũng phải tuân thủ quy định này.

 Nguồn: VietQ.vn

Chia sẻ

Tin liên quan