Quản lý rủi ro khi đi dã ngoại cho thanh thiếu niên với tiêu chuẩn ISO 31031
Mới đây Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế ISO đã cho ban hành bộ tiêu chuẩn ISO 31031 về hướng dẫn cách quản lý tốt các rủi ro cho thanh thiếu niên và các chuyến đi củ...
Mới đây Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã cho ban hành quy chuẩn QCVN 126:2025/BGTVT về hệ thống đẩy bằng động cơ điện lắp đặt trên phương tiện thủy nội địa và chính thức có hiệu lực vào ngày 1/8/2025.
Theo như thông báo thì Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 05/2025/TT – BGTVT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hệ thống đẩy bằng động cơ điện lắp đặt trên phương tiện thủy nội địa (Quy chuẩn QCVN 126 : 2025/BGTVT), có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2025. Đây là bộ quy chuẩn có đưa ra những quy định về các yêu cầu kỹ thuật cũng như là cơ sở pháp lý nhằm thiết kế và lắp đặt khai thác hệ thống sử dụng đẩy phương tiện thủy nội địa hoặc hệ thống đẩy hỗn hợp.
QCVN 126:2025/BGTVT hiện sẽ được áp dụng cho tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến các phương tiện sử dụng hệ thống đẩy bằng động cơ điện, chúng có bao gồm: Cơ quan đăng kiểm Việt Nam, chủ phương tiện đường thủy cùng các đơn vị thiết kế, các cơ sở đóng mới và hoán cải sửa chữa và khai thác phương tiện đường thủy. Bên cạnh đó chúng còn áp dụng cho cá nhân xuất khẩu, nhập khẩu phương tiện và vật liệu, trang thiết bị hệ thống đẩy bằng động cơ điện lắp đặt trên phương tiện thủy.
Với quy chuẩn đó thì có đề cập đến các vấn đề về hệ thống đẩy bằng động cơ điện. Điện áp cung cấp cho hệ thống điện tử sủ dụng cho đẩy tàu bằng động cơ điện không được lớn hơn các giá trị: Hệ thống điện DC có điện áp dưới 1.500 V; Hệ thống điện AC một pha; Hệ thống điện AC ba pha có điện áp đến 1.000 V.
Với hệ thống đẩy bằng động cơ điện này có bao gồm các bộ phận hợp thành: Các tổ pin/ắc quy; hệ thống quản lý pin; nguồn quang điện sử dụng năng lượng mặt trời; các bộ chuyển đổi AC/DC, DC/DC, DC/AC, AC/AC và các bộ biến tần; các động cơ điện lai chân vịt; các bảng điện động lực; các hệ thống điều khiển, giám sát, báo động và cảnh báo; các biến áp; dây dẫn và cáp điện;
Đáng chú ý, quy chuẩn cũng quy định về lắp đặt thiết bị để sử dụng năng lượng mặt trời làm nguồn điện cho hệ thống động cơ phương tiện thủy. Cụ thể, việc lắp đặt nguồn quang năng sử dụng năng lượng mặt trời phải thỏa mãn TCVN 7447- 7 - 712 : 2015/IEC 60364 - 7 - 712 : 2002 hoặc tương đương. Ngoài ra, phải đáp ứng các yêu cầu như: Các tấm pin/ắc quy mặt trời phải được cố định chắc chắn trên các giàn khung của thân phương tiện và không làm ảnh hưởng đến khả năng ổn định của phương tiện. Các mối nối điện và cáp điện lộ ra ngoài phải đảm bảo kín nước và có biện pháp ngăn ngừa hữu hiệu nước đi từ ngoài vào trong phương tiện.
Về thử nghiệm, quy chuẩn quy định: Sau khi việc lắp đặt hệ thống đẩy bằng động cơ điện trên phương tiện được hoàn thiện, toàn bộ hệ thống đẩy bằng động cơ điện phải được thử nghiệm với kết quả đáp ứng yêu cầu theo quy chuẩn.
Bộ GTVT giao Cục Đăng kiểm Việt Nam; các Chi cục, Chi nhánh đăng kiểm thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam; các đơn vị đăng kiểm thuộc Sở GTVT thực hiện việc kiểm tra kỹ thuật hệ thống đẩy bằng động cơ điện lắp đặt trên phương tiện theo quy chuẩn trên.
Theo: VietQ.vn