CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Các bước áp dụng Kanban

Để giúp doanh nghiệp dễ hình dung hơn về cách triển khai Kaizen, KNA sẽ trình bay sơ bộ về các bước áp dụng Kanban cơ bản.


KANBAN

ÁP DỤNG KANBAN BƯỚC 1: HÌNH DUNG LUỒNG CÔNG VIỆC: 

Đây là bước đầu tiên cơ bản để áp dụng và thực hiện Phương pháp Kanban. Bạn cần hình dung - trên bảng vật lý hoặc Bảng Kanban điện tử, các bước quy trình mà bạn hiện đang sử dụng để thực hiện công việc hoặc dịch vụ của mình. Tùy thuộc vào mức độ phức tạp của quy trình và sự kết hợp công việc của bạn (các loại hạng mục công việc khác nhau mà bạn thực hiện và giao hàng), bảng Kanban của bạn có thể rất đơn giản hoặc rất phức tạp. Khi bạn hình dung được quy trình của mình, bạn có thể hình dung công việc hiện tại mà bạn và nhóm của bạn đang làm.

Các công việc có thể được biểu thị ở dạng miếng dán hoặc thẻ với các màu sắc khác nhau để biểu thị các loại dịch vụ khác nhau hoặc có thể chỉ đơn giản là các loại hạng mục công việc khác nhau. Bảng Kanban của bạn có thể có các Làn ngang khác nhau, một làn cho từng loại dịch vụ hoặc cho từng loại hạng mục công việc. Tuy nhiên, ban đầu, để mọi thứ đơn giản, bạn cũng có thể chỉ có một đường gạch ngang duy nhất để quản lý mọi công việc của mình.

ÁP DỤNG KANBAN BƯỚC 2: GIỚI HẠN WIP (CÔNG VIÊC ĐANG TIẾN HÀNH)

Giới hạn công việc đang tiến hành (WIP) là điều cơ bản để thực hiện Kanban - một 'Hệ thống kéo'. Bằng cách hạn chế WIP, bạn khuyến khích nhóm của mình hoàn thành công việc hiện tại trước khi nhận công việc mới. Vì vậy, công việc hiện đang được thực hiện phải được hoàn thành và đánh dấu là đã hoàn thành.

Ban đầu, có thể không dễ dàng để quyết định giới hạn WIP của bạn nên là bao nhiêu. Trên thực tế, bạn có thể bắt đầu mà không có giới hạn WIP và chỉ cần quan sát công việc ban đầu đang thực hiện khi nhóm của bạn bắt đầu sử dụng Kanban. Khi bạn có đủ dữ liệu, hãy xác định giới hạn WIP cho mỗi giai đoạn của quy trình làm việc (mỗi cột trong bảng Kanban của bạn) bằng một nửa WIP trung bình.

Thông thường, nhiều nhóm bắt đầu với Giới hạn WIP từ 1 đến 1,5 lần số người làm việc trong một giai đoạn cụ thể. Giới hạn WIP và đặt các giới hạn WIP trên mỗi cột của bảng không chỉ giúp các thành viên trong nhóm hoàn thành công việc họ đang làm trước khi bắt đầu công việc mới - mà còn thông báo với khách hàng và các bên liên quan rằng khả năng thực hiện công việc của họ còn hạn chế. Từ đó cần lên kế hoạch cẩn thận về công việc mà họ đang thực hiện.

KANBAN

ÁP DỤNG KANBAN BƯỚC 3: QUẢN LÝ LUỒNG

Quản lý và cải thiện luồng là mấu chốt của hệ thống Kanban sau khi bạn đã thực hiện 2 thực hành đầu tiên. Hệ thống Kanban giúp bạn quản lý quy trình bằng cách làm nổi bật các giai đoạn khác nhau của quy trình làm việc và trạng thái công việc trong từng giai đoạn. Tùy thuộc vào quy trình làm việc được xác định tốt như thế nào và Giới hạn WIP được thiết lập ra sao, bạn sẽ quan sát thấy dòng chảy trong giới hạn WIP hoặc công việc chồng chất khi một thứ gì đó được giữ lại và bắt đầu tăng dần. Tất cả những điều này ảnh hưởng đến tốc độ di chuyển công việc từ đầu đến cuối của quy trình làm việc (một số người gọi nó là dòng giá trị). Kanban giúp nhóm của bạn phân tích hệ thống và thực hiện các điều chỉnh để cải thiện quy trình nhằm giảm thời gian hoàn thành từng phần công việc.

Một khía cạnh quan trọng của quá trình quan sát công việc của bạn và giải quyết / loại bỏ tắc nghẽn là xem xét các giai đoạn chờ đợi trung gian và xem các hạng mục công việc ở lại trong “giai đoạn bàn giao” này trong bao lâu. Như bạn sẽ biết, giảm thời gian dành cho các giai đoạn chờ đợi này là chìa khóa để giảm Thời gian chu kỳ. Khi bạn cải thiện quy trình, việc phân phối công việc của nhóm trở nên suôn sẻ hơn và dễ dự đoán hơn. Khi nó trở nên dễ đoán hơn, bạn sẽ dễ dàng đưa ra những cam kết đáng tin cậy với khách hàng về thời điểm bạn sẽ hoàn thành bất kỳ công việc nào bạn đang làm cho họ. Cải thiện khả năng dự báo thời gian hoàn thành một cách đáng tin cậy là một phần quan trọng trong việc triển khai hệ thống Kanban

ÁP DỤNG KANBAN BƯỚC 4: LÀM CHO QUY TRÌNH VÀ CHÍNH SÁCH RÕ RÀNG

Là một phần của việc hình dung quy trình của bạn, bạn cũng nên xác định và trực quan hóa một cách rõ ràng, các chính sách của bạn (các quy tắc hoặc hướng dẫn quy trình) về cách bạn thực hiện công việc mình làm. Bằng cách xây dựng các hướng dẫn quy trình rõ ràng, bạn tạo ra một cơ sở chung cho tất cả những người tham gia để hiểu cách thực hiện bất kỳ loại công việc nào trong hệ thống. Các chính sách có thể là danh sách kiểm tra các bước cần thực hiện cho từng loại hạng mục công việc, tiêu chí nhập - xuất cho từng cột hoặc bất cứ thứ gì giúp các thành viên trong nhóm quản lý tốt luồng công việc trên bảng. Ví dụ về các chính sách rõ ràng bao gồm định nghĩa về thời điểm hoàn thành nhiệm vụ, mô tả về các làn đường hoặc cột riêng lẻ, ….

ÁP DỤNG KANBAN BƯỚC 5: THỰC HIỆN CÁC VÒNG LẶP PHẢN HỒI

Các vòng lặp phản hồi là một phần không thể thiếu của bất kỳ hệ thống tốt nào. Phương pháp Kanban khuyến khích và giúp bạn triển khai các vòng phản hồi thuộc nhiều loại khác nhau - xem xét các giai đoạn trong quy trình làm việc, số liệu và báo cáo trên bảng Kanban của bạn và một loạt các dấu hiệu trực quan cung cấp cho bạn phản hồi liên tục về tiến độ công việc trong hệ thống của bạn. Ý tưởng nhận được phản hồi sớm, đặc biệt là nếu bạn đang đi sai hướng với công việc của mình, là yếu tố quan trọng để sửa chữa kịp thời sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp cho khách hàng trong thời gian ngắn nhất có thể. Các vòng phản hồi rất quan trọng để đảm bảo điều đó.

KANBAN

ÁP DỤNG KANBAN BƯỚC 6: CẢI THIỆN MỘT CÁCH HỢP TÁC, PHÁT TRIỂN THEO THỰC NGHIỆM (SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP KHOA HỌC)

Phương pháp Kanban là một quá trình cải tiến mang tính tiến hóa. Nó giúp bạn áp dụng những thay đổi nhỏ và cải thiện dần dần với tốc độ và quy mô mà nhóm của bạn có thể xử lý dễ dàng. Nó khuyến khích việc sử dụng phương pháp khoa học - bạn hình thành một giả thuyết, bạn kiểm tra nó và bạn thực hiện những thay đổi tùy thuộc vào kết quả của bài kiểm tra của bạn.

Tác động của mỗi thay đổi mà bạn thực hiện có thể được quan sát và đo lường bằng cách sử dụng các tín hiệu khác nhau mà hệ thống Kanban cung cấp cho bạn. Bằng cách sử dụng những tín hiệu này, bạn có thể đánh giá xem một thay đổi có giúp bạn cải thiện hay không và quyết định xem nên giữ hay thử điều gì khác. Bằng cách sử dụng dữ liệu và các chỉ số, Kanban giúp bạn dễ dàng đánh giá xem hiệu suất của mình đang cải thiện hay đang giảm - và điều chỉnh hệ thống của bạn nếu cần.

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây KNA đã trình bày các bước áp dụng Kanban, để được hướng dẫn cụ thể, vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com

Chia sẻ

Tin liên quan