CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Cải thiện quy trình thu thập dữ liệu của kiểm toán viên với ISO 21378

Bộ tiêu chuẩn ISO 21378 mới ra đời sẽ giúp thu thập dữ liệu và cung cấp dịch vụ đáng tin cậy cho lĩnh vực kiểm toán hiện nay


Sự phát triển khá nhiều của các loại phần mềm kế toán hiện nay và công cụ hoạch định nguồn lực (ERP) đã khiến cho các kiểm toán viên hiện nay bị rối và thực hiện công việc trở nên phức tạp hơn khi họ cần phải cố gắng thu thập tất cả các thông tin mà họ cần. Chính vì thế bộ tiêu chuẩn ISO mới ra đời đã giúp việc thu thập dữ liệu của các kiểm toán viên trở nên đơn giản hơn và cung cấp dịch vụ đáng tin cậy hơn cho họ.

bộ tiêu chuẩn iso 21378

Theo bộ tiêu chuẩn ISO 21378 thì hệ thống thu thập dữ liệu kiểm toán giúp tạo điều kiện cho việc truy cập vào dữ liệu kiểm toán cũng như phân tích dữ liệu bởi các kiểm toán viên. Bộ tiêu chuẩn này có liên quan đến quá trình xác định, phân loại cũng như thu thập dữ liệu. Từ đó giúp minh bạch cơ sở dữ liệu kiểm toán và chuẩn hóa quy trình. Có được sự giúp đỡ của bộ tiêu chuẩn này sẽ tránh được lãng phí thời gian cho các kiểm toán viên do việc loại bỏ những công việc không cần thiết.

ISO 21378 thiết lập một khung chung cho dữ liệu kế toán và cung cấp thông tin cần thiết cho việc trích xuất các yếu tố liên quan. Tiêu chuẩn này cũng xác định các phương pháp để thể hiện thông tin một cách nhất quán, bất kể phần mềm kế toán hay hệ thống ERP được sử dụng. Nó áp dụng cho dữ liệu được trích xuất từ ​​nhiều nguồn khác nhau như sổ cái, các khoản phải thu, doanh thu, tài khoản phải trả, mua hàng, hàng tồn kho, cũng như tài sản vốn hữu hìệu

ISO 21378 có thể được áp dụng cho các cơ quan công quyền, kiểm toán viên nội bộ cũng như bên ngoài. Một số đơn vị kiểm toán các cấp có thể áp dụng được bộ tiêu chuẩn mới này.

ISO 21378 được chuẩn bị bởi ủy ban kỹ thuật ISO ISO / TC 295, hoạt động trên các dịch vụ dữ liệu kiểm toán và ban thư ký được cung cấp bởi SAC, thành viên ISO cho Trung Quốc. Nó có sẵn để mua từ thành viên ISO ở nước bạn hoặc trên Cửa hàng ISO .

Theo VietQ.vn

Chia sẻ

Tin liên quan