CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Hướng dẫn Xác định Mã số nhà sản xuất (MID)

Mã số nhà sản xuất (Manufacturer Identification Code – MID) thay thế cho tên và địa chỉ đầy đủ của nhà sản xuất, người gửi hàng hoặc nhà xuất khẩu và luôn được yêu cầu khi hàng hóa nhập cảnh vào Hoa Kỳ. Trong bài viết này, KNA CERT sẽ hướng dẫn doanh nghiệp cách xác định Mã số nhà sản xuất MID.


hướng dẫn xác định mã số nhà sản xuất


MÃ MID LÀ GÌ?

MID là viết tắt của cụm từ “Manufacturer Identification Code” dịch sang tiếng Việt là “Mã nhận dạng nhà sản xuất” hay “Mã số nhà sản xuất”. MID là mã số tham chiếu nhận dạng được cấp cho các nhà sản xuất nhập khẩu sản phẩm vào Hoa Kỳ.

CÓ BẮT BUỘC PHẢI ĐĂNG KÝ MID CODES KHÔNG?

Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (Tiếng Anh: United States Customs and Border Protection, viết tắt CBP) sử dụng Mã số nhận dạng của nhà sản xuất (MID) trong quá trình xử lý và giám sát dữ liệu điện tử của nhà sản xuất. Mọi nhà sản xuất nhập khẩu hàng hóa vào Mỹ đều phải đăng ký Mã số nhận dạng nhà sản xuất, không phân biệt lĩnh vực hoạt động hay hàng hóa mà họ phân phối tại Mỹ.

Đặc biệt tại Việt Nam, ngày 20 tháng 4 năm 2010, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 16/2010/TT-BCT về việc cấp Mã số nhà sản xuất hàng dệt may xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Trong đó quy định các doanh nghiệp sản xuất hàng dệt may khi xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ lần đầu tiên bắt buộc phải đăng ký Mã số nhà sản xuất (MID). Thông tư này chính thức có hiệu lực từ ngày 05 tháng 6 năm 2010.

CÁCH XÁC ĐỊNH MÃ SỐ NHÀ SẢN XUẤT MID

Để tạo mã Nhận dạng Nhà sản xuất (mã MID), doanh nghiệp phải cung cấp tên đầy đủ và địa chỉ bưu chính của mình. Khi đã có tất cả những thông tin đó, mã MID được xác định theo thứ tự sau:

  • Tìm mã ISO gồm hai chữ cái cho quốc gia của nhà cung cấp của bạn, ví dụ GB cho Vương quốc Anh, NL cho Hà Lan và DE cho Đức
  • Lấy ba chữ cái đầu tiên của tên và tên thứ hai của nhà sản xuất (nếu có)
  • Lấy các chữ số cao nhất (tối đa bốn) từ dòng địa chỉ
  • Lấy ba chữ cái đầu tiên của tên thành phố của nhà sản xuất

ĐĂNG KÝ MÃ SỐ NHÀ SẢN XUẤT (MID) Ở ĐÂU?

Tại Việt Nam, việc đăng ký và và làm thủ tục cấp mã MID được thực hiện tại các phòng Quản lý xuất nhập khẩu khu vực trực thuộc Bộ Công Thương và do Bộ Công Thương uỷ quyền tại các Sở Công Thương địa phương.

HỒ SƠ XIN CẤP MÃ SỐ NHẬN DẠNG NHÀ SẢN XUẤT MID

Để đăng ký Mã số MID, doanh nghiệp phải chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm các tài liệu sau:

  • Đơn đăng ký mã số nhà sản xuất (MID) sang thị trường Hoa Kỳ (theo mẫu)
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (hoặc giấy chứng nhận đầu tư, hoặc giấy phép kinh doanh): 01 (một) bản sao có xác nhận và đóng dấu sao y bản chính của thương nhân
  • Đăng ký mã số thuế: 01 (một) bản sao có xác nhận và đóng dấu sao y bản chính của thương nhân
  • Biên bản kiểm tra năng lực sản xuất do Sở Công Thương địa phương chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và đầu tư: 01 (một) bản chính.

Lưu ý: Trường hợp hồ sơ chưa đủ giấy tờ, Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu khu vực phải trả lại hồ sơ kèm theo thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Thương nhân kinh doanh thương mại thuần túy, không trực tiếp sản xuất hàng dệt may khi xuất khẩu ủy thác phải kê khai mã MID của người sản xuất lô hàng. Hàng dệt may điền sai mã số sản xuất sẽ không hợp lệ và Hải quan Mỹ sẽ từ chối nhập cảng.

hướng dẫn xác định mã số nhà sản xuất

THỜI GIAN ĐĂNG KÝ MÃ SỐ NHÀ SẢN XUẤT

Việc cấp mã MID được thực hiện không quá 03 giờ làm việc kể từ khi Phòng Quản lý xuất nhập khẩu khu vực nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.

LỢI ÍCH KHI CÓ MÃ SỐ MID

Đăng ký Mã số nhà sản xuất (Manufacturer Identification Code - MID) mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

  1. Nâng cao hiệu quả quản lý chuỗi cung ứng

MID giúp theo dõi và quản lý chuỗi cung ứng, từ quá trình sản xuất đến phân phối. Điều này giúp tối ưu hóa quá trình sản xuất và giảm thiểu rủi ro về việc sử dụng vật liệu không đảm bảo hoặc không đạt chất lượng.

  1. Đảm bảo chất lượng sản phẩm

Cơ quan quản lý sẽ tiến hành kiểm tra năng lực nhà sản xuất trước khi cấp Mã số MID. Vì vậy, người tiêu dùng có thể phần nào tin tưởng vào chất lượng hàng hóa của những doanh nghiệp có mã số Nhà sản xuất. 

  1. Tăng cường niềm tin của người tiêu dùng

Mã số MID cho phép các cơ quan quản lý biết hàng hóa phân phối trên thị trường có xuất xứ từ đâu. Nhờ vậy có thể phần nào đảm bảo được chất lượng của sản phẩm, tránh những hàng hóa trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Điều này cũng giúp tăng cường niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm và doanh nghiệp

  1. Tuân thủ quy định của Pháp luật

Việc đăng ký MID giúp doanh nghiệp tuân thủ các quy định trong nước và Quốc tế liên quan đến việc sản xuất và phân phối sản phẩm. Đây là thủ tục quan trọng nhằm tránh các vấn đề pháp lý và duy trì uy tín của doanh nghiệp.

  1. Dễ dàng xuất khẩu hàng hóa

Như đã nói ở trên, đăng ký Mã số MID là yêu cầu bắt buộc khi nhập khẩu hàng hóa vào Mỹ. Có Mã số nhà sản xuất, doanh nghiệp có thể thuận lợi xuất khẩu hàng hóa sang thị trường tiềm năng này, đặc biệt là các sản phẩm dệt may.

----------------------------------------------------------------------------------------------------

KNA CERT cung cấp dịch vụ hỗ trợ xác định Mã số nhà sản xuất cho các doanh nghiệp với Chi phí tốt và Thủ tục đơn giản. Để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ, vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com để được hỗ trợ.

Chia sẻ

Tin liên quan