CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Thị trường tín chỉ carbon: Lĩnh vực kinh doanh tỷ đô

Hiện trên Thế giới có 46 quốc gia, 35 vùng lãnh thổ đã áp dụng định giá carbon với sự tham gia của hàng chục ngàn doanh nghiệp, nước tính nguồn thu từ tín chỉ carbo năm 2022 khoảng 95 tỷ USD.

Thị trường carbon giúp giảm phát thải khí nhà kính

Theo nghiên cứu thì tín chỉ Carbon chính là một giấy phép cho phép chủ sở hữu thải ra môi trường một lượng Carbon Dioxide nhất định hoặc các khí nhà kính khác. Việc mua bán Carbon hay chính xác hơn là việc mua bán sự phát thải khí CO2 được thực hiện thông qua tín chỉ.

Việc phát triển thị trường tín chỉ Carbon Việt Nam chính là một trong những công cụ kinh tế đã được đưa vào Luật Bảo vệ môi trường từ những năm 2020. Tuy nhiên thì cho đến nay việc công nhận và phát hành tín chỉ Carbon vẫn có thể phụ thuộc vào bên thứ 3 cũng là các tổ chức hoặc các cơ chế về tín chỉ Quốc tế.

thị trường tín chỉ carbon

Cũng theo Bộ Tài nguyên và Môi trường thì cho đến nay theo ước tính có 46 Quốc gia và 35 vùng lãnh thổ đã tiến hành áp dụng việc định giá carbon với sự tham gia của hàng chục ngàn tập đoàn, doanh nghiệp lớn nhỏ với nguồn thu năm 2022 đạt khoảng 95 tỉ USD.

Theo đại diện Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) ông Tăng Thế Cường có cho biết: “Mục tiêu lớn nhất của việc định giá Carbon chính là thiết lập một thị trường Carbon cũng như giúp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và góp phần ứng phó với sự biến đổi khí hậu và đạt được các mục tiêu phát triển một cách bền vững khác.

Tín chỉ carbon là một loại mặt hàng mới được tạo ra khi thực hiện các hoạt động cắt giảm phát thải hoặc hấp thụ khí nhà kính trong quá trình thực hiện, được theo dõi và giao dịch giống như các loại hàng hóa khác, do đó trao đổi tín chỉ carbon còn được gọi là thị trường carbon. Thông qua thị trường carbon có thể tăng cường giảm phát thải khí nhà kính với chi phí của doanh nghiệp và xã hội thấp, thúc đẩy phát triển công nghệ phát thải thấp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp”.

Trong thời gian qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng tốt cơ hội và thu được nhiều lợi ích trong thực hiện các cơ chế khi nhận được hơn 15.000 tỉ đồng thông qua bán tín chỉ carbon từ các dự án cơ chế phát triển sạch (CDM) và gần 35 triệu USD hỗ trợ cho các dự án cơ chế tín chỉ chung (JCM) để áp dụng các công nghệ, sản phẩm, hệ thống, dịch vụ carbon thấp tiên tiến của Nhật Bản.

Việt Nam hoàn thiện cơ chế vận hành thị trường carbon

Bắt đầu từ năm 2012 thì Việt Nam cũng đã tích cực chuẩn bị cho quá trình hình thành cũng như phát triển thị trường Carbon trong nước để có thể hội nhập với khu vực và trên thế giới. Thời gian gần đây , Chính phủ đã ban hành Nghị định 06/2022/NĐ-CP quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozon. Theo đó, lộ trình phát triển, thời điểm triển khai thị trường carbon trong nước đã được vạch rõ.

Theo dự kiến đến hết năm 2027 Việt Nam sẽ xây dựng quy trình quản lý tín chỉ Carbon, hoạt động trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà kính và tín chỉ carbon. Việc này nhằm xây dựng các quy chế để vận hành sàn giao dịch tín chỉ Carbon cũng như việc triển khai thí điểm các cơ chế quản lý cũng như trao đổi bù trừ tín chỉ carbon trong nước và Quốc tế.  

khí nhà kính

Theo ông Phan Chiến Thắng - Giám đốc Truyền thông, cộng đồng và quan hệ đối ngoại, Công ty Masan High-Tech Materials: “Theo lộ trình Chính phủ Việt Nam thì thị trường carbon sẽ vận hành chính thức vào năm 2028. Đến nay, chúng tôi luôn thực hiện hình thức tiết kiệm năng lượng, trồng cây xanh, tái chế chất thải và có thể nói đến thời điểm này chúng tôi đã sẵn sàng về kỹ thuật và tài chính để sẵn sàng tham gia việc mua bán, trao đổi tín chỉ carbon, ngay khi thị trường chính thức đi vào vận hành”.

Tham gia thị trường carbon là xu hướng tất yếu trong tương lai và doanh nghiệp cần chủ động thích nghi bằng cách thực hiện kiểm kê khí nhà kính ngay từ bây giờ. Việc kiểm kê khí nhà kính không chỉ giúp doanh nghiệp tuân thủ pháp luật, nâng cao vị thế cạnh tranh mà còn góp phần bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển bền vững. Hãy hành động ngay hôm nay để sẵn sàng cho thị trường carbon trong tương lai!

----------------------------------------------------------------------------------------------------

KNA CERT cung cấp dịch vụ hướng dẫn kiểm kê và báo cáo phát thải khí nhà kính theo quy định của pháp luật cho tất cả các doanh nghiệp trong mọi ngành nghề, lĩnh vực. Quý Doanh Nghiệp vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số Hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com để được hỗ trợ!

Chia sẻ

Tin liên quan