CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Ưu nhược điểm của Just In Time

Phong cách quản lý JIT - Just In Time lần đầu tiên được giới thiệu vào những năm 1970 tại Nhật Bản bởi nhà sản xuất ô tô Toyota. Cũng giống như các phương pháp quản lý khác, Just In Time cũng có những lợi ích và hạn chế. Bài viết dưới đây sẽ nói về Ưu nhược điểm của Just In Time.


ưu và nhược điểm của just in time


TÌM HIỂU ƯU ĐIỂM TRONG ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA JUST IN TIME

Jusst In Time giúp quản lý tốt hàng tồn kho. Đây là một hệ thống có lợi thế và chiến lược cao đối với các công ty sử dụng nó, mang lại một loạt lợi ích độc đáo mà các phương pháp quản lý tài nguyên khác không thể có được. Mặc dù lợi ích lớn nhất và mục tiêu chính của quản lý JIT là giảm chi phí và loại bỏ lãng phí thông qua việc giảm lưu trữ nguyên liệu dư thừa, một số lợi ích quan trọng hơn được cung cấp thông qua việc sử dụng kiểm kê JIT bao gồm:

  1. Giải phóng vốn

Bởi vì một tổ chức không cần phải trả chi phí cho hàng tồn kho đang được dự trữ, các quỹ có thể được sử dụng ở những nơi khác trong công ty để cải thiện những khía cạnh khác của hoạt động kinh doanh.

  1. Giải phóng không gian vật lý

Bởi vì một tổ chức không cần duy trì nguyên liệu thô dư thừa trong một khu vực lưu trữ được chỉ định, không gian sẽ được sử dụng để lưu trữ giờ đây có thể được sử dụng cho một số phương tiện sản xuất khác.

  1. Duy trì lực lượng lao động linh hoạt và tối ưu hóa lịch trình sản xuất

Khi một công ty sử dụng quản lý JIT, nhân viên có thể được đào tạo trong nhiều lĩnh vực sản xuất hơn là được đào tạo về hậu cần và kiểm kê. Một lịch trình làm việc được tối ưu hóa hoặc đồng bộ hóa cũng có thể giúp đáp ứng nhu cầu sản xuất hiệu quả hơn, đặc biệt là khi người lao động được đào tạo đầy đủ để trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể.

  1. Giảm thời gian sản xuất và thông lượng

Thời gian lắp ráp hoặc sản xuất một sản phẩm được giảm xuống khi sử dụng quản lý JIT vì mọi bộ phận và công nhân đều được sử dụng một cách hiệu quả. Một trong những lợi ích bổ sung lớn nhất do ban quản lý JIT tạo ra là sản lượng tiềm năng lớn hơn và phản hồi nhanh hơn cho khách hàng.

  1. Giảm tỷ lệ sai hỏng và cải thiện chất lượng

Khi có quá ít nguồn lực trong cơ sở sản xuất, công nhân có thể xác định bất kỳ bộ phận bị lỗi nào một cách nhanh chóng và yêu cầu thay đổi nếu cần thiết. Theo quan điểm này, quản lý của JIT không chỉ giảm thiểu lãng phí và cải thiện sự hài lòng của khách hàng mà còn có thể giúp các nhà sản xuất chuyển sang sản xuất các mặt hàng chất lượng cao khác khi một sản phẩm không còn được ưa chuộng hoặc không còn sản xuất được nữa.


ưu và nhược điểm của just in time


TÌM HIỂU NHƯỢC ĐIỂM TRONG ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA JUST IN TIME

  1. Doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào các nhà cung cấp

Do hạn chế tối thiểu hàng tồn kho, không có lượng lưu trữ an toàn nên khi có đơn hàng thì các công ty sản xuất theo phương thức JIT phải mua nguyên vật liệu từ bên ngoài và thường sử dụng mạng lưới các nhà thầu phụ nhỏ. Như vậy, nếu nhà thầu phụ không cung cấp kịp thời các bộ phận cấu thành sản phẩm cần thiết thì toàn bộ quy trình sản xuất sẽ bị ảnh hưởng. Toàn bộ chuỗi cung ứng cũng có thể rơi vào tình trạng bế tắc nếu có sự thay đổi nhỏ từ phía nhà cung cấp nguyên vật liệu.

  1. Các công ty phải mất nhiều thời gian và công sức cho việc đào tạo nhân sự, lắp đặt máy móc, thay đổi hệ thống sản xuất.

Để áp dụng thành công phương thức JIT, mọi cá nhân trong tổ chức đều phải tham gia và cam kết làm theo phương thức này. Việc thực hiện JIT hoàn toàn không dễ dàng nếu không có sự đồng thuận từ cấp cao nhất đến những người công nhân trực tiếp sản xuất.

Các nhà máy phải sắp xếp, điều chỉnh lại quy trình sản xuất có sẵn thông thường theo JIT thì mới đạt sản lượng và hiệu quả tối đa. Bên cạnh đó, phải lên kế hoạch chi tiết để đáp ứng chính xác nhu cầu của khách hàng. Những nhà máy áp dụng JIT phải đảm bảo các chức năng của máy móc và thiết bị hoàn hảo khi đưa vào sử dụng và phải liên tục cải tiến.

  1. JIT tiềm ẩn những rủi ro nếu công ty không có dự báo bán hàng chính xác và cập nhật thường xuyên.

Trước khi triển khai JIT, các công ty sản xuất phải đảm bảo rằng hệ thống kiểm kê của họ hoạt động đồng bộ với hình thức quản lý hàng tồn kho của JIT đồng thời phải hoạch định chính xác nhu cầu của khách hàng là gì

Fuji CHO - (chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn ô tô Toyota từ 2006 đến 2013) cho rằng nhìn chung khi cố gắng áp dụng JIT điều đầu tiên doanh nghiệp phải làm là chuẩn hoá sản xuất. Phải xác định được định mức sản xuất và mức tồn kho, có thể phải giao hàng sớm hoặc hoãn việc giao hàng hoặc có thể phải yêu cầu một số khách hàng chờ đợi trong một thời gian ngắn. Một khi định mức sản xuất ít, nhiều, tương đồng hoặc không đổi trong cả tháng thì công ty phải áp dụng nhiều hệ thống kéo và cân bằng dây chuyền. Nhưng nếu mức sản xuất thay đổi hàng ngày thì không có ý nghĩa gì khi cố gắng áp dụng những hệ thống khác, vì bạn chỉ đơn giản là không thể thiết lập công việc được chuyển hoá trong hoàn cảnh ấy.


Để biết thêm thông tin về Ưu nhược điểm của Just In Time, Quý Doanh Nghiệp vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com

Chia sẻ

Tin liên quan