CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Một số hệ thống cảnh báo thoát hiểm cho nhà cao tầng

Hiện nay việc các khu văn phòng cao ốc, khu chung cư cao tầng đang ngày một phát triển một mặt tạo điều kiện về cơ sở hạ tầng bên cạnh đó chính cũng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro mất an toàn. Bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn 2 hệ thống tăng cơ hội thoát hiểm nhà cao tầng cho bạn lựa chọn.

hệ thống báo an toàn khu nhà cao tầng

Đặc điểm chung hầu hết các khu chung cư, tòa nhà văn phòng là nơi khép kín và nhiều khu tiện ích xung quanh. Việc đảm bảo an toàn trong các khu chung cư này và được tập huấn các kỹ năng thoát hiểm để có thể ứng dụng với bất kỳ thời điểm nào.


Hệ thống cảnh báo

  1. Thiết bị báo khói

Thiết bị báo khói là thiết bị được sử dụng cho công tác phòng cháy chữa cháy theo tiêu chuẩn EN54 part7 với tỷ lệ giám sát IP32 dòng tĩnh 2mA, điện áp làm việc 24VDC nhiệt độ làm việc từ -10°C đến +50°C với độ ẩm 95%. Đầu báo khói thường được lắp đặt trong nhà ở với phạm vi giám sát 100 mét vuông + độ cao hơn 6m, và 80 mét vuông với độ cao nhỏ hơn 6m. Độ nhạy được lập trình sẵn 1.10dB/m đến 0.56dB/m. Đầu báo khói có hình dạng tròn là chính, vỏ nhựa và có đường kính 10cm.

thiết bị báo khói

Thiết bị này có đầu báo khói sẽ có chức năng báo động khi phát hiện ra sự tồn tại của phân tử khói trong khu vực giám sát. Đầu báo khói được đặt ở nhiều nơi hơn là các đầu báo nhiệt vì đầu báo khói giúp mọi người chủ động hơn để thoát hiểm hay khống chế đám cháy còn đầu báo nhiệt chỉ báo động khi đám cháy đã xảy ra.

  1. Thiết bị báo nhiệt

Thiết bị báo nhiệt (đầu báo nhiệt) đây là dạng thiết bị cảm biến nhiệt độ để gửi thông báo khẩn cấp khi phát hiện thấy các dấu hiệu đám cháy có trong khu vực giám sát. Các thiết bị này thường được lắp đặt cố định với chỉ số cảm biến nhiệt được lập trình sẵn. Một khi có nhiệt độ của khu vực đó đạt đến chỉ số này thì thiết bị sẽ tự động kích hoạt báo động. Hiện nay có 2 loại tương đối phổ biến là chỉ số 49 độ C và một loại 88 độ C.

Đầu báo nhiệt thường được lắp đặt tại khu vực thoáng và không bị chèn ép không gian để có thể hoạt động chính xác nhất. Phạm vi giám sát cho thiết bị này là 20-30 mét vuông.

  1. Thiết bị báo cháy

Thiết bị báo cháy có nhiệm vụ chính là phát hiện dấu hiệu của đám cháy và tạo ra tín hiện truyền về trung tâm quản lý. Có 4 loại đầu báo cháy là: nhiệt, khói, lửa và hỗn hợp. Báo nhiệt hoạt động dựa trên sự biến đổi của nhiệt độ, báo khói hoạt động dựa trên sự biến đổi nồng độ khói, báo lửa được trang bị cảm biến nhạy cảm với ánh lửa, báo cháy hỗn hợp là tổng hợp của 2 trong 3 cách thức trên.

thiết bị báo cháy

Thiết bị báo cháy có thiết kế tròn đường kính 10cm và thường được lắp đặt trên trần nhà. Phạm vi giám sát hiệu quả là dưới 50 mét vuông. Đối với các khu nhà xưởng lớn, nhiều đầu báo cháy được lắp đặt dàn trải để giám sát hỏa hoạn linh hoạt hơn.

  1. Hệ thống báo động đất

Với những khu vực thường xuyên xảy ra động đất và núi lửa. Ví dụ như các vùng gần tâm chấn, vùng có núi lửa hoạt động trên cạn hoặc ngầm dưới biển .. Những khu vực này cần được trang bị thiết bị báo động đất trong các khu nhà cao tầng. Thiết bị báo động đất là ứng dụng được phát triển để phát hiện ra động đất. Những khu vực có sự rung chuyển mạnh và dựa vào việc cảm biến gia tốc được trang bị sẵn trên các thiết bị smartphone.


Hệ thống, thiết bị thoát hiểm

Khi tòa nhà cao tầng gặp sự cố, có các hệ thống thoát hiểm nhà cao tầng sau đây để mọi người nhanh chóng thoát khỏi khu vực này:

  1. Máng tụt

Thiết bị này thường được sử dụng vào trường hợp cứu người khi đang gặp phải tình trạng hỏa hoạn thoát hiểm. Máng này có chiều dài có thể lên đến 90m ( tương đương với tòa nhà 30 tầng). Khả năng giới hạn tốt độ xuống 2m/s khi trượt cùng sức chứa có thể lên đến hơn 20 người cùng lúc.

máng tụt thoát hiểm

  1. Thang dây

Thang dây là thiết bị chuyên dụng cho lính cứu hỏa và người lao động làm việc ở độ cao lớn. Với những tòa nhà cao tầng, khu chung cư bạn nên trang bị thiết bị thang dây từ 15 đến 20m để phòng trường hợp hỏa hoạn hoặc kẻ xấu đột nhập có thể dẽ dàng thoát hiểm. Thang dây được bán khá phổ biến bạn có thể cất giữ gọn gàng khi không có nhu cầu sử dụng.

  1. Cầu thang

Cầu thang thường có chiều cao giới hạn so với thang dây và cần điểm tựa chắc chắn để bạn có thể di chuyển mà không lo bị ngã. Hiện nay có loại cầu thang xếp lớp, loại này có thể sử dụng trong gia đình để phòng trường hợp cần dùng khi thoát hiểm từ trên cao.

  1. Máy bay trực thăng

Máy bay trực thăng chỉ được sử đụng để cứu người trong trường hợp hoả hoạn hay nguy hiểm    ở khu vực tầng dưới toà nhà, toà nhà quá cao để leo hay người gặp nguy hiểm đang ở trên cao không thể di chuyển xuống bên dưới được. Thông thường, chỉ khi nào gặp trường hợp nguy hiểm khẩn cấp không thể tự thoát hiểm hay các phương pháp trợ giúp bên ngoài vô hiệu thì mới có thể gọi trực thăng ứng cứu.


KẾT

Việc ở nhà cao tầng hoặc làm việc trong những khu nhà ở văn phòng, khu chung cư là sở thích cũng như hoàn cảnh bắt buộc. Tuy nhiên vì lý do gì đó thì việc bạn ở nhà cao tang cũng cần phải trang bị các kỹ năng cũng như kiến thức thoát hiểm cho mình. Cơ bản nhất chính là hệ thống thoát hiểm nhà cao tầng phòng những trường hợp sự cố có thể xảy ra thì bạn vẫn có thể dễ dàng thoát hiểm.

Chia sẻ

Tin liên quan