Workshop "Cơ chế điều chỉnh biên giới Carbon, lộ trình và hướng dẫn khai báo CBAM"
Để hỗ trợ các doanh nghiệp nắm vững các yêu cầu và quy trình khai báo CBAM, KNA CERT tổ chức Workshop chuyên sâu về Cơ chế Điều chỉnh Biên giới Carbon và cung c...
Tất cả người vận hành và nhân viên kỹ thuật được khuyến khích làm việc cùng với mục tiêu chung là đạt được những cải tiến thường xuyên trong vận hành thiết bị. Những hoạt động cải tiến liên tục này — còn được gọi là “Kaizen” từ quan điểm sản xuất tinh gọn
→ Xem thêm Kaizen là gì?:
Trụ cột này hỗ trợ tất cả các trụ cột TPM khác, vì nó có thể giúp các nhà quản lý nhà máy xác định khía cạnh nào trong hoạt động sản xuất của họ cần cải thiện dựa trên tầm nhìn tổng thể của công ty. Ví dụ, một công ty có thể muốn giảm số lượng sự cố an toàn, trong khi một công ty khác có thể muốn giảm chi phí nguyên liệu thô cho mỗi tấn. Sau khi xác định được mục tiêu, trụ cột này hỗ trợ các kế hoạch hành động khác nhau có thể tối đa hóa hiệu quả thiết bị và giảm tổn thất trong vận hành. Những hoạt động này có thể bao gồm:
Trụ cột này đặt trách nhiệm của các thực hành bảo dưỡng định kỳ — chẳng hạn như các nhiệm vụ làm sạch, kiểm tra và bôi trơn (CIL) — cho người vận hành máy. Làm như vậy không chỉ nâng cao kiến thức của người vận hành về thiết bị mà còn giải phóng những kỹ sư và nhân viên bảo trì khác cho các nhiệm vụ cấp cao hơn.
Trụ cột này cũng cải thiện khả năng phát hiện lỗi sớm, trao quyền cho người vận hành xác định và sửa chữa những vấn đề nhỏ trước khi chúng phát triển thành các vấn đề lớn hơn. Một công cụ bảo trì tự quản hữu ích là mô hình 5S, bao gồm năm bước sau:
→ Xem thêm Phương pháp 5S là gì?
Bảo trì chất lượng Là một phần trong thực tiễn kiểm soát chất lượng của một công ty, trụ cột này củng cố mục tiêu của TPM là giảm thiểu lỗi sản phẩm và giảm chi phí vận hành. Các quy trình quản lý khiếm khuyết như RCA có thể được thực hiện, loại bỏ các nguồn sai sót chất lượng tái diễn hoặc tốn kém.
Điều quan trọng cần lưu ý, bảo trì chất lượng không chỉ là sửa chữa. Nó cũng có tác dụng phòng ngừa, vì các nhà quản lý chất lượng có thể tiến hành nhiều phân tích khác nhau để xác định xem mọi thứ đang diễn ra sai ở đâu trong nhà máy của họ và làm thế nào để giải quyết những vấn đề này một cách thỏa đáng.
Hai công cụ quản lý chất lượng hữu ích bao gồm:
Để tránh sự cố thiết bị và thời gian ngừng hoạt động ngoài kế hoạch, điều quan trọng là phải lên lịch cho các công việc bảo trì. Trụ cột này liên quan đến việc lập kế hoạch bảo trì trong thời gian một phần thiết bị không được dự kiến đưa vào sản xuất, đảm bảo nó không ảnh hưởng đến quy trình sản xuất hiện tại.
Trụ cột này có liên quan chặt chẽ với trụ cột bảo trì tự động, vì nó có thể cải thiện cách thức tiến hành bảo trì trên một số máy móc nhất định. Người vận hành có thể tự mình tiến hành những biện pháp bảo dưỡng nhỏ trên máy của họ. Ví dụ, điều này giúp giải phóng việc lên lịch cho các công việc bảo trì phức tạp hơn cho nhân viên kỹ thuật.
Trụ cột thứ năm này cho phép các nhà sản xuất cải tiến thiết kế và triển khai các thiết bị mới dựa trên kiến thức mà họ thu được thông qua những trụ cột TPM khác. Một số lợi ích của trụ cột này bao gồm giảm thời gian cài đặt và khởi động, cũng như bảo trì thiết bị đơn giản hơn.
Trụ cột này thường chia thành hai loại:
Cách duy nhất để đảm bảo công nhân, người vận hành và người giám sát duy trì tính tiên tiến của thiết bị và công nghệ mới là đầu tư vào đào tạo và giáo dục cho họ. Ví dụ, những người vận hành có kỹ năng bảo trì sâu hơn có thể xác định tốt hơn những vấn đề mới của thiết bị, trong khi những người quản lý được đào tạo về nguyên tắc TPM có thể huấn luyện nhân viên của họ tốt hơn.
Trụ cột này cho phép nhà quản lý nhà máy vạch ra những năng lực hiện tại trong nhà máy của họ. Nó cũng thu hẹp khoảng cách giữa những gì họ muốn và những gì đã tồn tại. Ví dụ, tùy thuộc vào năng lực mong muốn, giám đốc nhà máy có thể quyết định đầu tư vào các khóa đào tạo kỹ thuật, phát triển cá nhân hoặc kỹ năng mềm. Có quy trình đào tạo hiệu quả cũng có nghĩa là bất kỳ nhân viên mới nào cũng sẽ nhanh chóng được tham gia vào bảo trì toàn diện, cho phép họ làm việc nhanh và hiệu quả hơn nhiều.
Mục tiêu của trụ cột này là duy trì một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh cho tất cả người lao động, không có rủi ro về sức khỏe, tai nạn và thương tật. Ví dụ, một nhân viên an toàn có thể phân tích điều gì đã xảy ra sau thực tế: "Một người nào đó trượt và ngã vì sàn ướt." Mặt khác, nhân viên có thể xác định một vấn đề tiềm ẩn và thực hiện những bước cần thiết để tránh phát sinh vấn đề SHE: “Cần lau chỗ ướt này trên sàn trước khi ai đó trượt chân.”
Ngoài an toàn tại nơi làm việc, trụ cột này còn liên quan đến ảnh hưởng của môi trường hoạt động đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của người lao động. Người quản lý và giám sát nên tự hỏi:
Trụ cột cuối cùng này mở rộng lợi ích của TPM từ sàn nhà máy đến văn phòng, dẫn đến cải thiện những chức năng hành chính như xử lý đơn hàng, hậu cần và lập lịch trình. Trụ cột này cũng thu hút sự tham gia của các nhân viên hành chính vào quy trình TPM tổng thể.
Về cơ bản, trụ cột này tìm cách cải thiện các luồng khác nhau trong một doanh nghiệp, từ lập kế hoạch đến xử lý. Các bước này có thể được phân tích bằng cách sử dụng những kỹ thuật TPM khác nhau để giảm lãng phí và chi phí.
Trên đây là 8 trụ cột của TPM - Total Productive Maintenance. Nếu bạn có các câu hỏi về TPM nào khác, vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com để được giải đáp.