CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Phương pháp 5S là gì trong sản xuất?

Có nhiều công cụ khác nhau để quản lý và nâng cao chất lượng, trong đó có phương pháp 5S. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ Phương pháp 5S là gì trong sản xuất.




5S LÀ GÌ?

5S là một phương pháp hệ thống tổ chức không gian để công việc có thể được thực hiện hiệu quả, năng suất và an toàn. Hệ thống này tập trung vào việc đặt mọi thứ về đúng chỗ và giữ cho nơi làm việc sạch sẽ, ngăn nắp nhằm giúp mọi người thực hiện công việc của mình dễ dàng hơn mà không mất thời gian hoặc có nguy cơ bị thương.

5S LÀ VIẾT TẮT CỦA CÁC TỪ NÀO?

5S của Nhật là gì?

5s là gì tiếng Anh

5S dịch sang tiếng Việt

Seiri

Sort

Sàng lọc

Seiton

Set in Order

Sắp xếp

Seiso

Shine

Sạch sẽ

Seiketsu

Standardize

Săn sóc

Shitsuke

Sustain

Sẵn sàng


NGUỒN GỐC 5S

5S bắt đầu như một phần của Hệ thống Sản xuất Toyota (TPS), phương pháp sản xuất được các nhà lãnh đạo tại Công ty Ô tô Toyota bắt đầu vào đầu và giữa thế kỷ 20. Hệ thống này, thường được gọi là Sản xuất tinh gọn (Lean Manufacturing) ở phương Tây, nhằm mục đích tăng giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng. Điều này thường được thực hiện bằng cách tìm và loại bỏ chất thải từ các quá trình sản xuất.

Nói qua về Lean Manufacturing – Sản xuất tinh gọn liên quan đến việc sử dụng nhiều công cụ như 5S, Kaizen, Kanban, Jidoka, Heijunka và Poka-yoke. Trong đó, 5S được coi là một phần nền tảng của Hệ thống Sản xuất Toyota.

MỤC TIÊU 5S LÀ GÌ?

Chỉ khi nơi làm việc ở trạng thái sạch sẽ, có tổ chức thì việc đạt được kết quả tốt nhất mới khả thi. Một không gian bừa bộn, lộn xộn có thể dẫn đến sai lầm, sản xuất chậm lại và thậm chí là tai nạn, tất cả đều làm gián đoạn hoạt động và tác động tiêu cực đến công ty. Bằng cách có một cơ sở được tổ chức có hệ thống, một công ty sẽ tăng khả năng sản xuất diễn ra đúng như mong muốn. Đó cũng chính là mục tiêu mà 5S hướng tới

Ý NGHĨA CỦA 5S TRONG TIẾNG NHẬT

  • SEI-RI: Sàng lọc có nghĩa là phân loại, tổ chức các vật dụng theo trật tự. Cái nào cần thiết giữ lại, cái nào không cần thì bỏ đi.
  • SEI-TON: Sắp xếp các vật dụng một cách hiệu quả theo tiêu chí dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ trả lại.
  • SEI-SOU: Thường xuyên vệ sinh, giữ gìn nơi làm việc sạch sẽ thông qua việc tổ chức vệ sinh tổng thể và tổ chức vệ sinh hàng ngày máy móc vật dụng và khu làm việc.
  • SEI-KETU: Luôn luôn kiểm tra, duy trì săn sóc 3S ở trên. Bằng việc phát triển S4, các hoạt động 3S sẽ được cải tiến dần dựa theo tiêu chuẩn đã đặt ra và tiến tới hoàn thiện 5S trong doanh nghiệp.
  • SI-TUKE: Nghĩa là rèn luyện, tạo nên một thói quen, nề nếp, tác phong cho mọi người trong thực hiện 5S.

VÍ DỤ VỀ PHƯƠNG PHÁP 5S

Lấy một ví dụ đơn giản để dễ hiểu hơn về 5S. Bạn có một kho tài liệu. Và mỗi lần tìm tài liệu gì đấy vô cùng khó khăn. Giờ sẽ áp dụng 5S vào để giải quyết vấn đề này

Bước 1 – SEIRI: Phân loại tài liệu

  • Phân loại tài liệu theo thời hạn hiệu lực, cái nào là tài liệu cũ, cái nào là tài liệu hiện hành
  • Phân loại tài liệu theo nội dung, chủ đề
  • Phân loại tài liệu theo phòng ban quản lý

Bước 2 – SEITON: Chia thư mục ra gồm nhiều thể loại và để những tài liệu hay dùng vào những nơi dễ lấy

Bước 3 – SEISOU: Loại bỏ hoàn toàn những tài liệu chắc chắn không bao giờ cần đến nữa hoặc cất những tài liệu ít dùng vào một khu khác để không làm lẫn lộn với các tài liệu cần dùng

Bước 4 – SEIKETU: Tiếp tục lặp lại các bước 1 đến 3 và sửa chữa nếu phát hiện 3 bước trên không được tiến hành đúng

Bước 5 – SITUKE: Luôn luôn sẵn sàng và tuân thủ cách làm trên để khi nào cũng có thể tìm được tài liệu cần dùng một cách dễ dàng và nhanh chóng

5s TIÊU CHUẨN 5S CỦA NHẤT ÁP DỤNG ĐƯỢC CHO NHỮNG LĨNH VỰC NÀO?

Nếu doanh nghiệp đang thắc mắc tiêu chuẩn 5S áp dụng được cho những lĩnh vực nào thì câu trả lời là 5S có thể áp dụng cho mọi cá nhân, tổ chức trong mọi lĩnh vực. Có thể kể tới như:

  • Tài chính
  • Giáo dục
  • Chế tạo
  • Chăm sóc sức khỏe
  • Du lịch
  • Hành chính
  • Tiếp thị
  • Bán lẻ
  • Công nghệ
  • Xây dựng

Nếu một bộ phận trong một tổ chức đang bắt đầu thực hiện 5S, các nhà quản lý và tất cả các nhân viên khác của tổ chức cũng nên áp dụng theo. Nếu ai đó bị bỏ rơi hay bị loại khỏi phạm vi áp dụng thì điều này có thể dẫn đến nhầm lẫn hoặc lộn xộn không mong muốn,

Có thể một số người sẽ đóng vai trò lớn hơn trong 5S so với những người khác, điều này không sao cả. Có thể có các điều phối viên 5S phụ trách việc thiết lập và và duy trì các quy định 5S, theo dõi các nhiệm vụ được giao hoặc giới thiệu cho các thành viên mới của bộ phận về hệ thống 5S. Những người này rõ ràng sẽ dành nhiều thời gian để suy nghĩ về 5S hơn so với những người khác. Tuy nhiên, những người còn lại cũng nên nghĩ về 5S thường xuyên. 5S ban đầu có thể diễn ra như một sự kiện, nhưng lý tưởng nhất là nó trở thành một phần công việc hàng ngày của mọi người.

Điều quan trọng cần nhớ là các nhà lãnh đạo công ty nên tham gia vào 5S, đặc biệt nếu 5S là một nỗ lực của toàn công ty. Khi mọi người thấy cấp trên của họ thực hiện nghiêm túc 5S bằng cách tham gia vào nó, họ cũng sẽ có nhiều khả năng thực hiện nó một cách nghiêm túc hơn.

>> Những thuận lợi khi thực hiện 5S

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Để tìm hiểu thêm về Phương pháp 5S là gì trong sản xuất, Quý Doanh nghiệp vui lòng liên hệ với KNA Cert theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com

Chia sẻ

Tin liên quan