CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Bài toán giúp doanh nghiệp thực phẩm nâng cao chất lượng sản phẩm

Ngành thực phẩm là một trong những ngành có khá nhiều cơ hội và thách thức hiện nay. Một trong những thách thức lớn nhất chính là vấn nạn thực phẩm bẩn. Bài toán đặt ra hiện nay chính là lấy lại niềm tin cho người tiêu dùng bằng việc nâng cao chất lượng sản phẩm chế biến thực phẩm.


Thực tế hiện nay các cơ sở kinh doanh, chế biến, sản xuất các sản phẩm thực phẩm đang khá yếu và thiếu các quy trình về an toàn thực phẩm. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp sản xuất và chế biến thực phẩm còn thiếu và yếu ở các vấn đề như: Không kiểm soát được hạn sử dụng nguyên liệu dẫn đến lãng phí tồn kho; Không nắm được tình hình tồn kho nhanh vì có nhiều lô hàng với hạn sử dụng khác nhau; Khách hàng than phiền tình trạng: giao hàng không đúng yêu cầu về thời hạn giao hàng, hạn sử dụng tối thiểu để bán và khác số lô...


Để có thể khắc phục được những khó khăn của ngành thực phẩm này thì mỗi doanh nghiệp cần phải đổi mới các phương pháp quản lý, xây dựng hệ thống các công cụ nhằm nâng cao năng suất chất lượng nhằm xử lý kịp thời các vấn đề còn tồn đọng.

Nếu xưởng sản xuất và chế biến thực phẩm tại doanh nghệp được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp và không còn vận dụng dư thừa hay đồ vật không cần thiết sẽ là yếu tố tiên quyết cho vệ sinh và an toàn thực phẩm.

Ngoài ra các doanh nghiệp thực hiện công việc chế biến thực phẩm cần có lộ trình sắp xếp cho những công cụ, hộp đựng nguyên vật liệu chế biện để giúp tìm kiếm một cách dễ dàng các quá trình sản xuất chế biến. Một trong số những bộ công cụ tiêu chuẩn được áp dụng điển hình chính là bộ công cụ 5S. Với mô hình 5S sẽ giúp doanh nghiệp chế biến và sản xuất thực phẩm có được không gian làm việc vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng và an toàn. Nhà xưởng sẽ được 5S làm cho đơn giản hóa, hợp lý và chỉn chu hơn.

Bên cạnh hệ thống tiêu chuẩn khác như chứng nhận iso 9001:2015 thì cách tiếp cận 5S đơn giản và phổ biến sẽ là một trong những điểm cộng mà 5S đang được nhiều doanh nghiệp chế biến thực phẩm trên thế giới lựa chọn. Bởi, các hoạt động của công cụ 5S mang đến cho doanh nghiệp chế biến và sản xuất thực phẩm sự hỗ trợ nhất thiết để thực hiện thành công các chương trình tiên quyết (PRPs). Cùng với đó, 5S cũng mang lại cho doanh nghiệp những cải thiện quan trọng như quá trình/thay đổi thiết bị ngắn gọn hơn, hệ thống kiểm kê kịp thời và duy trì năng suất tổng thể.

đảm bảo an toàn thực phẩm


Là một doanh nghiệp chuyên cung cấp các suất ăn công nghiêp, Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Nhật Lâm áp dụng công cụ 5S giúp công ty sàng lọc, kiểm tra nguồn thực phẩm đầu vào; Loại bỏ những thực phẩm quá hạn, vật dụng hư hỏng; Sàng lọc, kiểm tra nguồn nhân lực thường xuyên nhằm đảm bảo nguồn nhân lực luôn được đào tạo, kiểm tra đạt tiêu chuẩn; Sắp xếp thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô ở đúng nơi quy định;

Bày trí, phân khu vực để dụng cụ, đồ dùng nấu bếp đúng nơi quy định; Luôn đảm bảo khu vực nấu và kho vận sạch sẽ, chống ẩm mốc; Xử lý, khử trùng vệ sinh bếp sau mỗi ngày làm việc; Luôn luôn đảm bảo các khâu làm việc chặt chẽ mỗi ngày. Tác phong làm việc của công nhân viên nhanh nhẹn, chính xác; Sẵn sàng xử lý nghiêm ngặt những trường hợp sai trái, không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chia sẻ

Tin liên quan