CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

BIỆN PHÁP GIẢM TIẾNG ỒN TRONG LAO ĐỘNG SẢN XUẤT

Ô nhiễm tiếng ồn trong việc sản xuất Công Nghiệp là tập hợp những âm thanh phát ra loại máy móc thiết bị khi hoạt động sản xuất gây ra cho người lao động cảm giác khó chịu, về lâu dài ảnh hưởng đến sức khỏe làm việc của người lao động. Thời gian người lao động phải tiếp xúc dài sẽ dẫn đến một số bệnh nghề nghiệp không mong muốn như điếc, đau đầu. 


Theo như thống kê của trung tâm sức khỏe lao động và môi trường thì trong năm 2017 có hơn 3.800 trường hợp mắc bệnh nghề nghiệp được phát hiện, trong đó có tới 73% là bệnh điếc nghề nghiệp do tiếng ồn.

Ô nhiễm tiếng ồn trong lao động

CÁC GIAI ĐOẠN TIẾN TRIỂN CỦA BỆNH

- Khởi đầu: Người lao động cảm thấy nhức đầu, kém ăn, mệt mõi, ù tai và khả năng nghe kém.

- Tiềm ẩn: Thời kỳ này kéo dài từ 5 – 15 năm tuỳ thuộc vào sức đề kháng của tai, thời gian tiếp xúc với môi trường ồn và tần số tiếng ồn. Cụ thể như trường hợp tiếp xúc với môi trường ồn trên 105 dBA/8giờ/1ngày thì sau 5 năm làm việc sẽ dẫn đến tổn thương tai; nếu tiếp xúc với môi trường tiếng ồn từ 100 – 105 dBA/8giờ/1ngày thì sau 10 năm.

- Điếc rõ rệt: Giai đoạn này người lao động bị ù tai, nói lớn cũng không nghe. Đây là bệnh điếc nghề nghiệp, không chữa được.

Ngoài việc bị điếc thì ô nhiễm tiếng ồn cao còn có tác hại đối với hệ thần kinh và hệ tim mạch, gây nhức đầu, rối loạn nhịp tim, làm xơ cứng thành mạch, cơ thể mệt mõi dễ gây tai nạn lao động.


MỨC ĐỘ ỒN CHO PHÉP TRONG SẢN XUẤT CÔNG NGHIỆP

- Mức âm liên tục tại nơi làm việc không quá 85 dBA trong 8 giờ làm việc.

- Thời gian tiếp xúc với tiếng ồn giảm ½ , mức ồn cho phép tăng thêm 5 dBA, cụ thể như sau:

  • Tiếp xúc 4 giờ mức cho phép là 90 dBA.
  • Tiếp xúc 2 giờ mức cho phép là 95 dBA.
  • Tiếp xúc 1 giờ mức cho phép là 100 dBA.
  • Tiếp xúc 30 phút mức cho phép là 105 dBA.
  • Tiếp xúc 15phút mức cho phép là 110 dBA.
  • Tiếp xúc <15phút mức cho phép là 115 dBA.
  • Mức cực đại không quá 115 dBA.

- Thời gian lao động còn lại trong ngày làm việc chỉ được tiếp xúc với tiếng ồn dưới 80 dBA.

- Để đạt được năng suất làm việc cao tại các vị trí lao động khác nhau cần đảm bảo mức áp âm không vượt quá giá trị sau:

       + Các phòng lao động trí óc, nghiên cứu thiết kế, thống kê, lập trình máy tính, phòng thí nghiệm lý thuyết và xử lý số liệu thực nghiệm mức âm không quá 55 dBA.

      + Chỗ làm việc của công nhân, vùng có công nhân làm việc trong các phân xưởng và trong nhà máy mức âm không quá 85 dBA.

       + Buồng theo dõi và điều khiển từ xa không có thông tin bằng điện thoại, các phòng thí nghiệm, thực nghiệm, các phòng máy tính có nguồn ồn mức âm không quá 80 dBA.

       + Buồng theo dõi và điều khiển từ xa có thông tin bằng điện thoại, phòng điều phối, phòng lắp máy chính xác, đánh máy chữ mức âm không quá 70 dBA.

       + Các phòng chức năng, hành chính, kế toán, kế hoạch, thống kê mức âm không quá 65 dBA.


BIỆN PHÁP LÀM VIỆC AN TOÀN

- Cách ly nguồn gây ra tiếng ồn: Nên thiết kế nhà xưởng đặt xa khu văn phòng làm việc. Thiết kế tường bao quanh giúp che chắn bằng vật liệu xốp cách âm, trồng cây xanh.

- Thường xuyên kiểm tra và bôi trơn dầu mỡ và thay bi trục quay cho máy luôn vận hành êm.

- Người lao động khi làm việc trong môi trường ồn cần phải được trang bị bịt tai, nút tai chống ồn.

AN TOÀN LAO ĐỘNG LÀM VIỆC NƠI TIẾNG ỒN

- Không phân công người bị tổn thương thính giác, suy nhược thần kinh, bệnh tim mạch làm việc trong môi trường có phát sinh tiếng ồn vượt tiêu chuẩn vệ sinh cho phép.

- Giảm thời gian làm việc tiếp xúc với tiếng ồn, giữa ca nghỉ giải lao động ở khu vực yêu tĩnh. Tổ chức bồi dưỡng giữa ca làm việc để ngăn ngừa bệnh tật và bảo đảm sức khoẻ cho người lao động nếu chưa khắc phục hết các yếu tố độc hại trong môi trường lao động.

- Hàng năm đo môi trường lao động và khám phát hiện bệnh điếc nghề nghiệp.

- Thường xuyên, định kì tập huấn cho người làm việc có tiếp xúc với môi trường ồn biết tác hại của tiếng ồn và các biện pháp làm việc an toàn.


Ghi nhớ Trước khi làm việc ở nơi có nhiều tiếng ồn cần sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân đúng tiêu chuẩn khi làm việc trong môi trường tiếng ồn. Người lao động cần phải được huấn luyện an toàn lao động trước khi làm việc để phòng tránh các tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.

Chia sẻ

Tin liên quan