CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

An toàn thực phẩm là một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với ngành công nghiệp thực phẩm. Các doanh nghiệp có thể thực hiện Các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo chất lượng của thực phẩm.


CÁC BIỆN PHÁP ĐẢM BẢO VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM LÀ GÌ?

Các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là “bất kỳ hành động và hoạt động nào có thể được sử dụng để ngăn ngừa hoặc loại bỏ mối nguy về an toàn thực phẩm hoặc giảm thiểu nó xuống mức có thể chấp nhận được”.

các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm


CÁC BIỆN PHÁP ĐẢM BẢO VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM

  1. Thực hành Sản xuất Nông nghiệp Tốt
  • Sử dụng thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ đã được phê duyệt
  • Thực hành tưới tiêu hợp lý và quản lý cây trồng
  • Duy trì cơ sở vật chất sạch sẽ và vệ sinh
  1. Xây dựng và Thực hiện Kế hoạch An toàn Thực phẩm

Tạo ra một kế hoạch an toàn thực phẩm mạnh mẽ là một biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không thể thiếu đối với an toàn thực phẩm. Tất cả các cơ sở kinh doanh thực phẩm nên có một kế hoạch an toàn thực phẩm bằng văn bản, trong đó phác thảo các quy trình và thực hành cụ thể sẽ được tuân theo để đảm bảo xử lý thực phẩm an toàn.

Kế hoạch An toàn Thực phẩm bao gồm:

  • Xác định và mô tả sản phẩm/quy trình
  • Phác thảo quy trình và xây dựng sơ đồ dòng chảy
  • Phân tích các mối nguy/rủi ro tiềm ẩn ở mỗi bước trong quy trình
  • Xác định các giới hạn tới hạn dựa trên cơ sở khoa học và theo dõi quá trình
  • Xác định các hành động khắc phục và áp dụng chúng
  • Xác thực các quyết định của bạn
  1. Duy trì Thực hành Vệ sinh Tốt, bao gồm Vệ sinh Nhà máy

Theo nguyên tắc HACCP, Vệ sinh là yếu tố quan trọng thứ 5 trong đảm bảo an toàn thực phẩm

  • Thiết lập và tuân theo các quy trình vệ sinh nghiêm ngặt
  • Duy trì sự sạch sẽ trong tất cả các khu vực của cơ sở thực phẩm
  • Vệ sinh đúng cách tất cả đồ dùng, thiết bị và bề mặt tiếp xúc với thực phẩm
  1. Thực hiện cam kết quản lý

Mọi người có thể nghĩ rằng đây không phải là một biện pháp phòng ngừa. Tuy nhiên, nếu ban quản lý không cam kết về an toàn thực phẩm, nó có thể làm hỏng hoàn toàn chương trình an toàn thực phẩm của bạn.

các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm

  1. Giáo dục nhân viên những kiến ​​thức thực hành tốt nhất về an toàn thực phẩm

Kiến thức của nhân viên là rất quan trọng để ngăn ngừa các vấn đề về an toàn thực phẩm. Đào tạo về an toàn thực phẩm nên bao gồm vệ sinh cơ bản, quy trình xử lý thực phẩm và kỹ thuật nấu/chế biến đúng cách. Nhân viên cũng nên nhận thức được các mối nguy tiềm ẩn liên quan đến các mặt hàng thực phẩm khác nhau.

Ngoài việc đào tạo chính thức, nhân viên cũng nên được khuyến khích đặt câu hỏi và tìm câu trả lời cho những vấn đề không chắc chắn. Một nền văn hóa giao tiếp cởi mở sẽ giúp đảm bảo rằng những vấn đề tiềm ẩn sẽ nhanh chóng được xác định và giải quyết.

  1. Vệ sinh thiết bị và quy trình

Các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm bắt đầu bằng sự sạch sẽ. Rửa tay kỹ lưỡng, giữ sạch khu vực chuẩn bị thức ăn và nấu thức ăn ở nhiệt độ thích hợp là tất cả các bước cần thiết để ngăn ngừa bệnh do thực phẩm gây ra.

Làm sạch và vệ sinh là biện pháp phòng ngừa quan trọng đối với an toàn thực phẩm. Tất cả các bề mặt tiếp xúc với thực phẩm phải được làm sạch và khử trùng thường xuyên. Điều này bao gồm đồ dùng, băng chuyền, máy chiết rót, máy đóng gói và các thiết bị hoặc bề mặt khác tiếp xúc với thực phẩm.

Làm sạch là bước đầu tiên trong quy trình và liên quan đến việc loại bỏ tất cả bụi bẩn, mảnh vụn và chất gây ô nhiễm khỏi bề mặt. Điều này thường được thực hiện trong một hệ thống thực phẩm thông thường với nước nóng và dung dịch tẩy rửa thương mại được áp dụng với liều lượng quy định. Sau khi bề mặt sạch sẽ, nó phải được vệ sinh để tiêu diệt vi khuẩn hoặc vi rút còn sót lại. (không cần phải nói rằng khi trộn bất kỳ dung dịch nào, điều cần thiết là phải làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất!)

  1. Kiểm soát dịch hại

Cần phải quản lý sinh vật gây hại đúng cách tại các cơ sở sản xuất/bảo quản để đảm bảo không có sinh vật gây hại nào xâm nhập vào sản phẩm, tuy nhiên, điều quan trọng là phải làm rõ rằng thuật ngữ 'sinh vật gây hại' không chỉ áp dụng cho các sinh vật ở gần nhà máy, mà còn bao gồm cả côn trùng và các dạng sống khác có thể vào một cơ sở chế biến thực phẩm thông qua chuỗi cung ứng. Tất cả các nguồn gây ô nhiễm tiềm ẩn, bao gồm cả sinh vật gây hại, phải được kiểm soát để giúp ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn gây bệnh hoặc các chất gây ô nhiễm khác.

các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm

  1. Nấu chin và giữ nhiệt độ thích hợp

Nấu chín thức ăn ở nhiệt độ thích hợp rồi giữ ở nhiệt độ thích hợp là một trong những biện pháp phòng ngừa quan trọng nhất để đảm bảo an toàn thực phẩm. Thực phẩm nấu chưa chín có thể chứa vi khuẩn có hại có thể gây bệnh nặng và thậm chí tử vong. Thực phẩm được nấu đúng cách nhưng không được giữ ở nhiệt độ thích hợp sau khi nấu có thể trở nên nguy hiểm. Thanh trùng và khử trùng là hai trong số các quy trình chính để xử lý nhiệt.


Trên đây là các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, để được hướng dẫn xây dựng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm, Quý Doanh nghiệp vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com

Chia sẻ

Tin liên quan