CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Các sản phẩm dệt may phải công bố hợp quy về formaldehyt và amin thơm từ 1/1/2019

Từ ngày 1/1/2019, tất cả các doanh nghiệp dệt may bán hàng tại thị trường trong nước phải tuân thủ QCVN 01:2017/BCT về mức giới hạn hàm lượng Formaldehyt và các admin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm trong sản phẩm dệt may.


Được coi là năm tăng trưởng với ngành dệt may Việt Nam, năm 2018 ngành dệt may đứng thứ hai về kim ngạch xuất khẩu, giúp Việt Nam giữ vững vị trí top 5 về xuất khẩu hàng dệt may. Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 10 năm 2018, tổng trị giá xuất khẩu dệt may của Việt Nam đạt 25,17 tỷ USD, tăng 17,1%, tương ứng tăng 3,68 tỷ USD so với cùng thời gian năm 2017.

hợp quy may mặc

Và năm 2019 tới đây sẽ có nhiều cơ hội cho ngành dệt may do các Hiệp định tự do thương mại đã được ký kết, tuy nhiên thách thức cũng không nhỏ khi các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam như Mỹ, EU... siết chặt quy định về hàng hóa nhập khẩu, ví dụ như quy định quản lý hóa chất (REACH) gồm các nội dung nghiêm ngặt về: Đăng ký, Đánh giá, Chứng nhận và Hạn chế các chất hóa học đối với hàng hóa. Đồng thời, cần đưa ra các tiêu chuẩn kỹ thuật để hàng dệt may nhập khẩu vào Việt Nam từ các thị trường nước ngoài cũng phải đáp ứng yêu cầu về an toàn cho người tiêu dùng Việt Nam.

Ý thức được việc cần nâng cao chất lượng và tiêu chuẩn hàng dệt may để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng trong nước cũng như đáp ứng các điều kiện xuất khẩu, theo Thông tư 07/2018/TT-BCT điều chỉnh hiệu lực của Thông tư 21/2017/TT-BCT, từ 1/1/2019 hàng dệt may tiêu thụ trong nước bắt buộc phải công bố hợp quy may mặc về formaldehyt và amin thơm.

Quy chuẩn này quy định, mức giới hạn hàm lượng formaldehyt của sản phẩm dệt may tiêu thụ trên thị trường Việt Nam không được vượt quá 30mg/kg (đối với sản phẩm dành cho trẻ em dưới 3 tuổi); 75mg/kg (đối với sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với da) và 300mg/kg (đối với sản phẩm dệt may không tiếp xúc trực tiếp với da).

Trong khi đó, giới hạn về hàm lượng amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo không vượt quá 30mg/kg.

Với quy chuẩn này, các sản phẩm dệt may, may mặc (vải, quần, áo, giày vải, chăn, ga, gối, nệm…) kinh doanh trên thị trường Việt Nam trước khi bán hàng hóa ra thị trường phải công bố hợp quy, gắn dấu hợp quy (CR) theo các quy định hiện hành.

Cơ quan chức năng cho phép doanh nghiệp được công bố hợp quy dưới hai hình thức là tự công bố hoặc dựa trên kết quả chứng nhận, giám định của tổ chức được chỉ định.

Hồ sơ công bố hợp quy sẽ được gửi đến Sở Công Thương các tỉnh, thành phố để cơ quan này báo cáo Bộ Công Thương số lượng sản phẩm công bố hợp quy 2 quý 1 lần. Sau khi gửi hồ sơ là đã được phép đưa hàng hóa ra thị trường.

Bà Ngô Thị Ngọc Hà, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Tiêu chuẩn Chất lượng (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) cho biết, đây là lần đầu tiên Việt Nam có QCVN về giới hạn hàm lượng formaldehyt và amin thơm.

Trước đây, khi chưa có QCVN này, Bộ Công Thương đã ban hành các thông tư như Thông tư 32/2009/TT-BCT, rồi sau này là Thông tư 37/2015/TT-BCT quy định về mức giới hạn và việc kiểm tra hàm lượng formaldehyt và amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may tiêu thụ trên thị trường Việt Nam.

Theo: VietQ.vn

Chia sẻ

Tin liên quan