CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm

Chất lượng thực phẩm đại diện cho mức độ đáp ứng của một loại thực phẩm đối với các tiêu chuẩn và yêu cầu đã được đề ra. Để đạt được chất lượng thực phẩm cao, cần xem xét nhiều yếu tố quan trọng và thiết yếu. Việc xác định chính xác các yếu tố này là cơ sở để áp dụng các biện pháp liên tục nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và duy trì quá trình sản xuất kinh doanh một cách hiệu quả. Có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm. Hãy cùng KNA CERT tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm trong bài viết sau.


CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG THỰC PHẨM Ở KHÍA CẠNH VI MÔ

  1. Nguyên liệu

Nguyên liệu đóng vai trò quan trọng trong xác định tính chất của sản phẩm. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, yếu tố quan trọng nhất là chất lượng của nguyên liệu sử dụng trong quá trình sản xuất. Ngoài việc đảm bảo chất lượng, cung cấp nguyên liệu đúng số lượng và chất lượng, cũng cần đảm bảo đúng kỳ hạn. Chỉ khi có sự đảm bảo như vậy, cơ sở sản xuất mới có thể kiểm soát và duy trì quá trình sản xuất một cách ổn định và thực hiện kế hoạch chất lượng một cách chính xác.

các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm

  1. Công nghệ và máy móc

Công nghệ và máy móc có thể ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm

  • Công nghệ: Hiện nay, sự tiến bộ trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật đã làm cho quá trình sản xuất thực phẩm ngày càng phát triển và hiện đại hơn. Việc áp dụng công nghệ chế biến tiên tiến đảm bảo rằng sản phẩm được sản xuất ra sẽ đạt tiêu chuẩn về vệ sinh và chất lượng. Ngược lại, nếu sử dụng công nghệ cũ kỹ và lạc hậu, sản phẩm sẽ thiếu chất lượng và không đáp ứng được các yêu cầu đề ra.
  • Máy móc: Ngoài công nghệ, việc lựa chọn máy móc và thiết bị cũng rất quan trọng. Sự tiến bộ và hiện đại của các máy móc sẽ đóng góp vào việc tạo ra sản phẩm chất lượng cao hơn, đồng thời cung cấp dịch vụ đáng tin cậy hơn cho doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.
  1. Phương pháp quản lý

Phương pháp tổ chức và quản lý quy trình sản xuất thực phẩm quyết định đến hiệu quả và độ chính xác trong việc sản xuất. Việc thiết lập quy trình rõ ràng và khoa học, bao gồm các bước kiểm soát chất lượng, giám sát và tuân thủ các quy định an toàn thực phẩm, đóng góp vào việc đảm bảo chất lượng thực phẩm.

  1. Nhân lực
  • Trình độ chuyên môn và ý thức kỷ luật: Trình độ chuyên môn và ý thức kỷ luật của đội ngũ lao động có tác động trực tiếp đến khả năng sáng tạo và áp dụng công nghệ, đồng thời đảm bảo chất lượng sản phẩm. Kỹ thuật công nghệ ngày càng được nâng cao và sản phẩm được cải tiến chất lượng hơn nhờ vào sự đóng góp của nhân lực.
  • Làm chủ công nghệ: Khả năng sử dụng và làm chủ công nghệ từ ngoại nhập để sản xuất sản phẩm chất lượng đáp ứng được tiêu chuẩn của kỹ thuật công nghệ cũng là một yếu tố quan trọng.
  • Ổn định và nâng cao chất lượng sản phẩm: Sự ổn định và khả năng nâng cao chất lượng sản phẩm theo thời gian với chi phí kinh doanh hợp lý cũng phụ thuộc vào nhân lực. Nhân lực có khả năng ổn định sản xuất và liên tục cải tiến chất lượng sản phẩm sẽ đạt được sự cân đối với chi phí kinh doanh.
  1. Quá trình kiểm tra

Quá trình kiểm tra và thống kê đóng vai trò cuối cùng trước khi sản phẩm hoàn thiện và được đưa ra thị trường. Quá trình kiểm tra đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng cuối cùng của sản phẩm và đáp ứng các tiêu chuẩn được đề ra. Nó cho phép các nhà quản lý có cái nhìn toàn diện về chất lượng và sự phù hợp của sản phẩm, từ đó đưa ra các quyết định cần thiết để hoàn thiện và đóng gói sản phẩm, chuẩn bị để đưa ra thị trường và tiếp cận người tiêu dùng.

  1. Môi trường xung quanh

Môi trường làm việc, bao gồm các yếu tố như nhiệt độ, thời tiết và các yếu tố khác, có tác động trực tiếp và ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm.. Nhiệt độ và điều kiện thời tiết không thích hợp có thể gây ra sự biến đổi không mong muốn trong quá trình sản xuất và làm giảm chất lượng thực phẩm. Đồng thời, môi trường không tốt cũng có thể gây hại cho sức khỏe của nhân viên và gây tổn hại cho thiết bị và máy móc.

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm và bảo vệ sức khỏe của con người, cần đưa ra biện pháp phù hợp để quản lý môi trường làm việc. Điều này có thể bao gồm việc kiểm soát nhiệt độ, đảm bảo điều kiện thời tiết phù hợp, cung cấp các thiết bị bảo hộ cho nhân viên và duy trì sự an toàn và bảo trì thiết bị và máy móc.

các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm


CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG THỰC PHẨM Ở KHÍA CẠNH VĨ MÔ

  1. Điều kiện và nhu cầu thị trường

Chất lượng thực phẩm có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố đặc thù của nền kinh tế, gồm các mặt sau đây: yêu cầu của thị trường, trình độ và khả năng cung ứng sản xuất, chính sách kinh tế của Nhà nước...

  • Thị trường có nhu cầu đa dạng và phong phú về số lượng và loại sản phẩm. Tuy nhiên, khả năng của nền kinh tế có giới hạn, bao gồm tài nguyên, vốn đầu tư, trình độ kỹ thuật công nghệ, cải tiến trang thiết bị, và kỹ năng của cán bộ công nhân viên. Do đó, chất lượng sản phẩm phụ thuộc vào khả năng thực hiện của toàn bộ nền kinh tế.
  • Chất lượng sản phẩm được điều chỉnh để đáp ứng yêu cầu và điều kiện kinh tế cụ thể. Nếu nền kinh tế đủ mạnh và có khả năng đầu tư, cung cấp tài nguyên và công nghệ, thì sản phẩm sẽ có chất lượng tốt hơn và đáp ứng được nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, nếu khả năng của nền kinh tế hạn chế, sẽ ảnh hưởng đến khả năng sản xuất và chất lượng sản phẩm.

Điều kiện và nhu cầu của nền kinh tế đóng vai trò quan trọng trong việc xác định chất lượng sản phẩm. Việc đảm bảo sự phát triển và nâng cao khả năng của nền kinh tế là một yếu tố quan trọng để cải thiện chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu thị trường.

  1. Sự tiến bộ trong lĩnh vực khoa học và kỹ thuật

Chất lượng thực phẩm không thể tách rời khỏi sự tiến bộ trong lĩnh vực khoa học và kỹ thuật hiện đại. Do đó, các doanh nghiệp không thể chỉ hài lòng với mức chất lượng hiện tại, mà cần liên tục theo dõi sự biến động của thị trường trong lĩnh vực đổi mới khoa học, kỹ thuật liên quan đến nguyên vật liệu, kỹ thuật, công nghệ, thiết bị,... để có thể điều chỉnh kịp thời và nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển doanh nghiệp.

  1. Tác động của cơ chế quản lý

Cơ chế quản lý đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý chất lượng thực phẩm và đảm bảo sự phát triển ổn định của quá trình sản xuất. Nó cũng bảo vệ quyền lợi của nhà sản xuất và người tiêu dùng. Hơn nữa, hiệu quả của cơ chế quản lý còn đảm bảo sự công bằng trong sản xuất kinh doanh giữa các doanh nghiệp trong nước, bao gồm cả doanh nghiệp quốc doanh, tư nhân và doanh nghiệp nước ngoài.

  1. Yếu tố về phong tục, văn hóa, thói quen tiêu dùng

Ngoài những yếu tố khách quan đã được đề cập, yếu tố về phong tục, văn hóa và thói quen tiêu dùng của từng khu vực, lãnh thổ và thị trường cũng đóng vai trò quan trọng.

Các tầng lớp xã hội, tôn giáo, tín ngưỡng và phong tục tập quán khác nhau ảnh hưởng đến việc lựa chọn và đánh giá chất lượng của các sản phẩm thực phẩm.


Tổng thể, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm thực phẩm. Vì vậy, các doanh nghiệp sản xuất cần có nhận thức đầy đủ về các yếu tố này để đưa ra biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm và tổ chức quản lý chặt chẽ quá trình sản xuất và kinh doanh.

Để được hướng dẫn xây dựng các hệ thống quản lý chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, , Quý Doanh Nghiệp vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số Hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com

 

Chia sẻ

Tin liên quan