CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Chính sách ISO 45001 về An toàn và sức khỏe nghề nghiệp

Chính sách ISO 45001 là một trong những tài liệu không bắt buộc nhưng cần thiết để xây dựng Hệ thống an toàn và sức khỏe nghề nghiệp.

>>> Chứng chỉ ISO 45001 (ISO 45001 certificate)


Chính sách ISO 45001 về An toàn và sức khỏe nghề nghiệpSỨC KHỎE NGHỀ NGHỆP LÀ GÌ?

Có nhiều khái niệm khác nhau về sức khoẻ và sức khoẻ nghề nghiệp. Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO): "Sức khỏe là trạng thái hoàn toàn lành mạnh về thể chất, tinh thần và xã hội chứ không phải là tình trạng không mắc bệnh, tật nguyền". Sức khoẻ nghề nghiệp có thể được hiểu là:

  • Sức khoẻ khi lao động (Health at work)
  • Vấn đề sức khoẻ phát sinh từ lao động (Health problems arising from work)
  • Sức khoẻ của cộng đồng lao động (The health of the working population)

CHÍNH SÁCH ISO 45001 LÀ GÌ?

Chính sách ISO 45001 là một tập hợp các nguyên tắc được nêu như các cam kết, trong đó lãnh đạo cao nhất vạch ra những ý định của tổ chức để hỗ trợ và nâng cao kết quả hoạt động để ngăn ngừa chấn thương và bệnh tật liên quan đến công việc đối với người lao động và cung cấp nơi làm việc đảm bảo an toàn và sức khỏe. Chính sách ISO 45001 cho phép tổ chức thiết lập các mục tiêu an toàn và sức khỏe nghề nghiệp của mình, thực hiện các hành động để đạt được các kết quả dự kiến của Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp, và đạt được sự cải tiến liên tục.

MỤC TIÊU CỦA CHÍNH SÁCH AN TOÀN VÀ SỨC KHỎE NGHỀ NGHIỆP

Chính sách an toàn và sức khỏe nghề nghiệp trong tiêu chuẩn ISO 45001 nhằm:

  • Ngăn ngừa và giảm thiểu các dạng mối nguy tại nơi làm việc
  • Xây dựng môi trường làm việc an toàn, lành mạnh
  • Khuyến khích sự tham gia từ đội ngũ nhân viên trong nội bộ doanh nghiệp
  • Tối ưu hiệu quả lao động bằng cách đảm bảo an toàn và sức khỏe của người lao động
  • Thể hiện cam kết của lãnh đạo trong vấn đề an toàn sức khỏe nghề nghiệp

CHÍNH SÁCH ISO 45001 GỒM NHỮNG NỘI DUNG GÌ?

  1. Mục tiêu an toàn vệ sinh lao động

Mục tiêu an toàn vệ sinh lao động là nội dung cần phải có trong chính sách ISO 45001. Khi thiết lập các mục tiêu an toàn vệ sinh lao động phải đảm bảo tính nhất quán, tránh trường hợp các mục tiêu mâu thuẫn với nhau. Đồng thời, mục tiêu an toàn vệ sinh lao động phải hướng tới việc ngăn ngừa chấn thương và bệnh tật liên quan đến công việc đối với người lao động và cung cấp nơi làm việc đảm bảo an toàn và sức khỏe. Các mục tiêu quá xa vời và không thể thực hiện hay đáp ứng sẽ ảnh hưởng tới tính khả thi của chính sách ISO 45001.   

  1. Cam kết loại bỏ các mối nguy và giảm các rủi ro an toàn vệ sinh lao động

Sau khi xác định được mục tiêu tiêu an toàn vệ sinh lao động phù hợp, doanh nghiệp cần công khai cam kết bảo vệ người lao động trong chính sách ISO 45001 của tổ chức mình. Cụ thể ở đây là các cam kết loại bỏ các mối nguy và giảm các rủi ro ATVSLĐ. Cũng giống như khi xác định mục tiêu an toàn vệ sinh lao động, các cam kết loại bỏ mối nguy và hạn chế rủi ro cũng cần phù hợp với bối cảnh của tổ chức và của địa phương (nơi doanh nghiệp hoạt động).

  1. Thể hiện sự tuân thủ về nghĩa vụ an toàn vệ sinh lao động

Tiêu chuẩn ISO 45001 nhằm đáp ứng các yêu cầu pháp lý và yêu cầu khác về an toàn sức khỏe nghề nghiệp của pháp luật và các bên liên quan nên chính sách ISO 45001 của các tổ chức, doanh nghiệp áp dụng ISO 45001 cũng cần phải thể hiện sự tuân thủ về mặt nghĩa vụ và trách nhiệm bảo vệ an toàn vệ sinh lao động. Do đó, nội dung của chính sách ISO 45001 không thể đi ngược lại những quy định của pháp luật hiện hành cũng như những cam kết trong hợp đồng của doanh nghiệp với người lao động, khách hàng hàng và đối tác.

  1. Tuyên bố cải tiến Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp liên tục

Cải tiến là một điều khoản của tiêu chuẩn ISO 45001:2018. ISO yêu cầu Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp phải không ngừng cải tiến, bởi vậy mà có thể áp dụng chính sách an toàn vệ sinh lao động khác nhau trong từng thời kỳ, giai đoạn. Doanh nghiệp không cần phải nêu rõ sẽ tiến hành cải tiến ra sao mà chỉ cần thể hiện thông qua cam kết rằng sẽ thực hiện điều đó.


MẪU CHÍNH SÁCH AN TOÀN SỨC KHỎE NGHỀ NGHIỆP

Nhằm giúp doanh nghiệp hình dung về chính sách ISO 45001, KNA Cert xin phép được lấy ví dụ về chính sách an toàn và sức khỏe nghề nghiệp của Công ty cổ phần nước – Môi trường Bình Dương:


SO SÁNH CHIẾN LƯỢC ATVSLĐ VÀ CHÍNH SÁCH ATVSLĐ

Một số tổ chức, doanh nghiệp có thể nhầm lẫn giữa chiến lược ATVSLĐ và chính sách ATVSLĐ. Dưới đây là Bảng so sánh sự khác biệt giữa chiến lược ATVSLĐ và chính sách ATVSLĐ:

Tiêu chí

Chiến lược ATVSLĐ

Chính sách ATVSLĐ

Thành phần

Là một kế hoạch toàn diện, được thực hiện để hoàn thành các mục tiêu của tổ chức

Tập hợp các quy tắc, quy định chung giúp tổ chức đưa ra quyết đinh hợp lý

Bản chất

Kế hoạch hành động

Nguyên tắc hành động

Đặc điểm

Có thể được sửa đổi theo tình huống

Chính sách cần được thống nhất trước khi thực hiện

Sự định hướng

Hành động

Quyết định

Chủ thể xây dựng

Quản lý cấp cao nhất và quản lý cấp trung

Quản lý cấp cao nhất

Hướng tiếp cận

Hướng ngoại

Hướng nội

 


→ Xem thêm Chứng nhận ISO 45001


Nếu tổ chức, doanh nghiệp của ban đang gặp khó khăn trong việc xây dựng Chính sách ISO 45001 về An toàn và sức khỏe nghề nghiệp, vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số Hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com


Nếu anh chị đang tìm hiểu về ISO 45001:2018 thì bộ tài liệu sau rất cần thiết cho anh chị tìm hiểu và áp dụng ISO 45001: danh mục tài liệu, quy trình thủ tục, hệ thống biểu mẫu. KNA gửi tặng anh chị: Tại đây.

 
✅⭐ Dịch vụ trọn gói 🔴 KNA CERT Cung cấp nhiều Dịch vụ trọn gói cho quý khách hàng !
✅⭐ Thủ tục đăng ký nhanh gọn 🔴 Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, KNA Cert cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp nhất cho quý khách hàng
✅⭐ Chính sách hậu mãi sau chứng nhận 🔴 salesmanager@knacert.com 
✅⭐ Chi phí tốt ☎️ 093.2211.786

Chia sẻ

Tin liên quan