Hướng dẫn kiểm soát nhiệt độ HACCP
Kiểm soát nhiệt độ trong quy trình HACCP đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm và ngăn chặn nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Đây là yếu tố cần....
Hiện nay trên thế giới các doanh nghiệp hiện nay có sử dụng các hệ thống tiêu chuẩn, bộ công cụ cải tiến năng suất để giúp cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất một cách hiệu quả nhất. Nhờ các công cụ cải tiến năng suất này giúp cho doanh nghiệp giảm lãng phí không đáng có và đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng. Đồng thời nâng cao hơn được vị thế và thương hiệu trên thị trường hiện nay.
Với nhiều áp lực cạnh tranh hiện nay đến với các tổ chức, doanh nghiệp thì đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp của bạn cần phải vượt lên đột phá nhằm đáp ứng yêu cầu khắt khe của khách hàng. Những lợi thế hiện tại chính là giá, chất lượng dịch vụ và thời gian phục vụ. Mọi thứ đều cần đảm bảo phát triển một cách bền vững và hiệu quả nhất.
Một thực tấ hiện nay tại Việt Nam các doanh nghiệp có áp dụng các công cụ cải tiến năng suất chất lượng còn khá sơ khai và chưa thực sự đạt được hiệu hiệu quả thực sự. Trong khi việc áp dụng thành công công cụ cải tiến năng suất sẽ tác động đến mọi thành phần kinh tế trong xã hội. Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm chi phí, gia tăng lợi nhuận. Người tiêu dùng được sử dụng những sản phẩm có chất lượng tốt với chi phí hợp lý, người lao động gia tăng thu nhập.
Các công cụ cải tiến năng suất như: Kaizen, KPI, 7 công cụ thống kê (7QC Tool),… là giải pháp giúp doanh nghiệp cải tiến quy trình sản xuất, loại bỏ khuyết điểm, giảm lãng phí không đáng có nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nâng cao vị thế và uy tín trên thị trường. Điểm đặc biệt là việc áp dụng công cụ NSCL đều ít tốn kém, không đòi hỏi kỹ thuật phức tạp hay công nghệ mới nhưng có thể đem lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích rõ rệt.
Những năm gần đây số lượng các tổ chức áp dụng hệ thống tiêu chuẩn Quốc tế như ISO, các công cụ cải tiến năng suất chất lượng vv. Đây là một trong những tín hiệu đáng mừng cho các tổ chức, doanh nghiệp của bạn nâng cao được nhận thức về một hệ thống Quản lý chất lượng Quốc tế và công cụ cải tiến năng suất hiện nay.
Trong bối cảnh môi trường hay đổi và các hoạt động kinh doanh ngày càng đa dạng và phức tạp hơn. Khi mà các các quốc gia đã có những xu hướng hội nhập đòi hỏi doanh nghiệp cần áp dụng những hệ thống tiêu chuẩn hơn và nhiều khi dẫn đến sự chồng chéo và làm mất nhiều thời gian đánh giá hiệu quả cho doanh nghiệp.
Những hệ thống quản lý và công cụ cải tiến NSCL được doanh nghiệp áp dụng có thể kể đến như hệ thống quản lý chất lượng chứng nhận ISO 9001, hệ thống quản lý môi trường ISO 14001, hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000/ HACCP, hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp OHSAS/ISO 45001 và các công cụ năng suất chất lượng (KPI, Kaizen, QCC, 7QC).
Những hệ thống này thường được áp dụng một cách độc lập với nhau. Tuy nhiên trong khá nhiều trường hợp thì về cơ bản tất cả hệ thống quản lý đều có phương pháp tiếp cận chung và có thể được kiểm soát, vận hành, áp dụng theo một cách tích hợp, đồng thời có thể lồng ghép áp dụng CCNSCL trong các hệ thống quản lý tích hợp. Hiện nay, trong nước và thế giới đều đã có xu hướng tích hợp cho các Hệ thống quản lý với CCNSCL mà không xây dựng riêng rẽ từng hệ thống như trước.
Hiện nay trên thế giới việc tích hợp các hệ thống Quản lý cũng đã được khá nhiều Quốc gia chọn lựa. Những chuyên gia quản lý của các tổ chức lớn có đưa ra các giai pháp nhằm hợp nhất các mô hình quản lý tích hợp lại với nhau. Villasedor (2004) dự đoán khoảng 10% công ty ở Tây Ban Nha có khả năng thực hiện hệ thống quản lý tích hợp (IMS - Integrated Management System) với các mức độ tích hợp khác nhau.
AENOR (tổ chức Tây Ban Nha về tiêu chuẩn hoá và chứng nhận) đang triển khai tiêu chuẩn Tây Ban Nha gọi là: “Hướng dẫn triển khai chiến lược tích hợp ở các công ty”. Mục đích nhằm giúp các công ty chọn được mức độ tích hợp phù hợp theo cấu trúc công ty và triển khai chiến lược thích hợp nhằm đạt được các kết quả hiệu quả hơn so với trước.
"Hướng dẫn triển khai chiến lược tích hợp" bao gồm hướng dẫn, đề nghị cho việc tích hợp, có cấu trúc như sau: đầu tiên là việc kiểm tra ban đầu về tình trạng của công ty liên quan đến các hệ thống quản lý khác nhau. Sau đó, công ty phải phân tích thuận lợi và rào cản cho việc thực hiện IMS và cuối cùng, với những dữ liệu này, công ty có thể sẵn sàng để chọn kiểu tích hợp phù hợp nhất tùy thuộc vào cấu trúc của công ty.
Theo: VietQ.vn