CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Công cụ Net-zero- giảm thiểu giảm phát thải bảo vệ Môi trường

Hiện nay theo báo cáo trên thế giới về chỉ số rủi ro khí hậu toàn cầu năm 2020 thì Việt Nam đứng thứ 6 trong số những nước chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu gây ra. Trong vòng 20 năm trở lại đây thì Việt Nam đã hứng chịu nhiều thảm họa thiên nhiên lớn gây thiệt hại về người và của. Bằng việc tham gia ký Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu năm 2016, Việt Nam đã thể hiện nỗ lực và trách nhiệm cùng cộng đồng quốc tế chung tay giảm nhẹ phát thải khí nhà kính (KNK) nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH).


Theo đuổi mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (net-zero)

Công cụ net-zero chính là một trong những công cụ mạnh mẽ nhằm chống lại khủng hoảng khí hậu hiện nay. Việc doanh nghiệp chuyển đổi sang net-zero như một giải pháp tổng thể mang lại lợi ích về môi trường và kinh tế xã hội sức khỏe. Với net-zero thì sẽ giúp giải quyết những khủng hoảng khí hậu nhằm bảo vệ con người trước thiên tai biến đổi khí hậu và giữ gìn an ninh năng lượng quốc gia.


net-zero


Net-zero là gì?

Công cụ về net-zero được hiểu như là điều kiện trong đó lượng phát thải KNK (GHG) còn lại do con người gây ra được cân bằng bằng việc loại bỏ do con người thực hiện trong một khoảng thời gian xác định và trong các ranh giới xác định. Đây là một trong những biện pháp giúp giảm sự cân bằng phức tạp và có liên quan đến tình trạng giảm phát thải để bù đắp và công nghệ đổi mới.

Sau khi giảm phát thải ròng về mức 0 thì hàm lượng này giúp cho hàm lượng carbon được giảm sút và có thể cắt giảm được trực tiếp hàm lượng khí thải thông qua mục tiêu một cách hiệu quả trong khi bù đắp carbon có liên quan đến việc đầu tư vào “bể chứa các bon” - tức là rừng và đại dương của chúng ta - hấp thụ CO2 để bù đắp lượng khí thải xảy ra ở những nơi khác.

Trung hòa các bon và net-zero có lợi gì cho doanh nghiệp?

Theo như thuật ngữ net-zero thì chúng có giống như việc trung hòa carbon hay không ? Đây là một trong những điều có nghĩa là họ đang được thực hiện với những bước nhằm loại bỏ lượng carbon tương đương với hàm lượng khí thải thông qua việc thực hiện được tất cả các hoạt động trong chuỗi cung ứng của họ. Những hoạt động này có thể giúp bù đắp được cho các tổ chức kinh doanh nghiệp tục hoạt động với một lương tâm tốt.

Hàm lượng Net-zero đã có thể vượt ra ngoài được hàm lượng trung hòa carbon. Chúng thường bao gồm tất cả các KNK, bao gồm khí mê-tan (CH4), oxit nitơ (N2O) và các hydrofluoro các bon khác, có xu hướng giữ nhiệt nhiều hơn các bon dioxit. Nó bao gồm các mục tiêu giảm phát thải đầy tham vọng, thay đổi một cách hệ thống giữa các ngành và tích cực loại bỏ phát thải.

Nhờ việc áp dụng công cụ net-zero, các Quốc gia có thể đẩy nhanh được một quá trình giúp bạn chuyển đổi sang một trong những tương lai bền vững và nhằm đảm bảo được khả năng phục hồi khí hậu và tạo cơ hội đổi mới, việc làm xanh và thịnh vượng kinh tế.

Các doanh nghiệp được hưởng lợi như thế nào từ net-zero

Hiện nay có hiều Quốc gia trên thế giới theo đuổi mục tiêu giảm lượng phát thải bằng công cụ net-rezo. Họ cố gắng đưa lượng khí thải carbon về bằng 0 trong khi vẫn hoạt động kinh doanh của mình. Đây là một trong những sự theo đuổi đúng đắn giữa việc giảm phát thải lượng khí thải trực tiếp nhờ thông qua hiệu quả và giúp bù đắp được năng lượng cũng như giúp sử dụng được hàm lượng năng lượng tái tạo. Việc này giúp giảm gián tiếp thông qua các sự án bù đắp carbon. Một khi hiểu đầy đủ về ý nghĩa của net-zero và áp dụng nó vào hoạt động của mình, các doanh nghiệp có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc chống BĐKH và điều đó cũng có ý nghĩa với cả khía cạnh lợi nhuận.

Hiện nay có khá nhiều tòa nhà đang áp dụng công cụ net-zero hiện nay cũng đang đeo đuổi mục tiêu giảm lượng phát thải khí carbon này. Nhờ việc trang bị them cấu trúc hiện có và đảm bảo được các cấu trúc mới giúp tạo ra được lượng khí thải thấp hơn. Những tòa nhà này được thiết kế để tạo ra lượng năng lượng tương đương với mức tiêu thụ trong suốt 1 năm, do đó đạt được mức tiêu thụ năng lượng bằng 0 và trong nhiều trường hợp, lượng khí thải các bon bằng 0.

Trong lĩnh vực kỹ thuật số, khái niệm net-zero Internet cũng đang xuất hiện. Điều này đề cập đến khái niệm đạt được trung hòa các bon hoặc lượng khí thải ròng bằng 0 trong hoạt động và sử dụng Internet và công nghệ kỹ thuật số. Nó nhằm mục đích giảm thiểu tác động môi trường liên quan đến cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, trung tâm dữ liệu, mạng viễn thông và mức tiêu thụ năng lượng tổng thể đang phát triển nhanh chóng của Internet.

Tại sao phải có tiêu chuẩn ISO về biến đổi khí hậu?

Theo như những hướng dẫn về net-zero hiện nay có giúp mang lại sự rõ ràng nhưng cũng chỉ ra các tiêu chuẩn khác hiện có. Ví dụ, Hướng dẫn bổ sung hữu ích cho bộ tiêu chuẩn về môi trường ISO 14000. Hơn nữa, chúng đóng vai trò là tài liệu tham khảo cho các tổ chức đặt mục tiêu net-zero bằng cách giúp sắp xếp tất cả các mảng nỗ lực khác nhau hiện có. Hướng dẫn về net-zero cũng cho phép một cách tiếp cận nhất quán hơn để phát triển các sáng kiến và sản phẩm bàn giao trong tương lai, bao gồm cả các tiêu chuẩn. Ví dụ điển hình là: ISO 14090:2019 Thích ứng với BĐKH; ISO 14064-1:2018 KNK; ISO/FDIS 14068 Quản lý KNK và quản lý BĐKH và các hoạt động liên quan.

Vì mục tiêu hạn chế khí hậu

Việc hướng tới mục tiêu net-zero là không thể phủ nhận, mang đến một cơ hội tuyệt vời để bảo vệ hành tinh, bảo vệ sức khỏe con người, thúc đẩy sự thịnh vượng về kinh tế và đảm bảo một tương lai bền vững cho các thế hệ sau này. Chúng ta phải cùng nhau cam kết thực hiện sứ mệnh này, thực hiện hành động táo bạo và quyết đoán để chuyển đổi sang nền kinh tế phát thải ròng bằng không. Bằng việc tuân thủ theo Hướng dẫn về net-zero của ISO, chúng ta không chỉ hoàn thành nghĩa vụ đạo đức mà còn tạo tiền đề cho một thế giới sạch hơn, lành mạnh hơn và kiên cường hơn.

Chia sẻ

Tin liên quan