CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Công cụ quản lý theo phương pháp của Nhật Bản giúp giảm lãng phí và nâng cao năng suất

Hiện nay trong các ngành sản xuất Công nghiệp trên thế giới gặp phải nhiều sự cạnh tranh lớn. Việc duy trì sản xuất một cách liên tục cũng nhu hiệu quả và giúp giảm thiểu tối đa lãng phí hoặc các tổn thất sẽ luôn phụ thuộc vào mục tiêu hàng đầu của các nhà sản xuất. Việc sử dụng bảng kiểm soát sản xuất hay người điều phối sản xuất chính là hai công cụ quản lý hiện đại của người Nhật Bản.


Với phương pháp thứ 1 là Kamishibai chính là phương pháp sử dụng các loại thẻ hay bảng hình ảnh trong quá trình sản xuất sẽ được phát triển cũng như sử dụng như một công cụ kiểm soát quá trình sản xuất của doanh nghiệp. Công cụ này giúp quản lý trực quan để phân bổ, sáp xếp và theo dõi cũng như giám sát công việc theo một tần suất quy định như hàng giờ, hàng tuần vv.

Với việc sử dụng Kamishibai chính là thẻ ghi chú các việc cần phải làm. Đây cũng là một trong những công cụ có thể giúp cho doanh nghiệp của bạn nhận diện tốt các vấn đề xảy ra một cách phù hợp nhất. Việc này có thê được thực hiện thông qua một hệ thống thẻ các công việc được mô tả bằng hai mặt trên cùng một thẻ. Với những thẻ này cũng được chèn vào giã dỡ với mặt đỏ hướng ra và sau đó được xoay để hiển thị màu xanh lá cây khi mỗi công việc được hoàn thành.

cong-cu-quan-ly-theo-phuong-phap-cua-nhat-ban

Qua đó thì các cấp quản lý/ giám sát có thể nhìn thấy được ngay kết quả thực hiện công việc của một nhóm hay các cá nhân nào đó trong một khoảng thời gian đó

Kamishibai là công cụ hữu hiệu trong quản lý công việc hàng ngày. Mặc dù, hiện nay doanh nghiệp sử dụng công nghệ, như máy tính trong quản lý công việc tuy nhiên không phải tất cả mọi người đều có cơ hội sử dụng máy tính để kiểm soát công việc, đặc biệt tại khu vực sản xuất. Bảng Kamishibai giúp hiển thị thông tin một cách trực quan cho tất cả mọi người có liên quan để có thể nắm được nội dung và tiến độ công việc được giao, cũng như kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện.

công cụ quản lý theo phương pháp nhật bản

Mizusumashi và Kamishibai là hai công cụ quản lý phù hợp với loại hình doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa. Ảnh minh họa.

Mitzusumashi là người điều phối, đóng vai trò hỗ trợ cho toàn bộ dây chuyền sản xuất, chuyên trách việc hậu cần sản xuất, đảm bảo hoạt động sản xuất được liên tục và thông suốt. Một người điều phối cần phải đảm bảo trách nhiệm lập kế hoạch, hướng dẫn và quản lý để đảm bảo rằng mọi người có liên quan đều tham gia đóng góp và chuẩn bị cho một hoạt động nào đó ở mức tốt nhất. Điều phối là việc bố trí, sắp xếp và lên kế hoạch để công việc được tiến hành thuận lợi, dễ dàng.

Có thể thấy được hai phương pháp Mizusumashi và Kamishibai chính là hai công cụ quản lý phù hợp với loại hình doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, chú trọng vào quản lý hình ảnh và yếu tố con người nhằm giúp giảm thiểu lãng phí, nâng cao năng suất lao động. Do vậy sẽ hỗ trợ rất tốt trong việc triển khai các công cụ năng suất chất lượng khác. Kamishibai và Mizusumashi đã được các tổ chức, cá nhân trên thế giới nghiên cứu và phát triển từ nhiều năm về trước.

Theo: VietQ.vn 

Chia sẻ

Tin liên quan