CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Đầu tư cho khoa học công nghệ là nền tảng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Những doanh nghiệp, tổ chức cần trú trọng đầu tư cho khoa học Công Nghệ là một trong những nền tảng nâng cao được năng suất cũng như chất lượng sản phẩm.


Doanh nghiệp Việt Nam cần xác định khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là nền tảng quan trọng giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Hiện nay trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang có khá nhiều biến động. Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta như dệt may, thủy san, điện tử... cũng như có gặp khá nhiều khóa khăn từ đầu năm đến nay. Một số mặt hàng như thủy sản, trong tháng 6 này kim ngạch xuất nhập khẩu thủy sản Việt Nam đang đạt 767 triệu USD có xu hướng giảm 23,7% giảm 17,5%; sang tháng 8 ước đạt 846 triệu USD, vẫn giảm hơn 15%. Hay đối với mặt hàng dệt may, lũy kế 8 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 26,1 tỷ USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2022.

Hiện nay theo nhiều chuyên gia có nhận định thì Việt Nam không còn là một thj trường có nhân công rẻ. Thay vào đó thì việc đầu tư công nghệ kỹ thuật mới sẽ giúp cải thiện được nguồn năng suất lao động cũng như tiết kiệm được chi phí và đáp ứng được với những yêu cầu mới của thị trường.

Tuy nhiên, hiện nay hoạt động đầu tư máy móc, công nghệ mới của doanh nghiệp trong ngành còn gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mặt bằng chung công nghệ, máy móc trong ngành đều ở mức trung bình, số doanh nghiệp đạt trình độ khá còn rất ít, chưa ứng dụng được tự động hóa một cách rộng rãi. Do đó, năng suất lao động không vượt trội, trong khi thu nhập cao hơn dẫn đến chi phí lao động trên một sản phẩm cao hơn các đối thủ. Nhiều mặt hàng sợi, vải cao cấp chưa đủ khả năng sản xuất.

Cũng theo ông Trường cho rằng để có thể khổi phục được năng lực sản xuất cũng như cải thiện năng lực cạnh tranh cho Doanh Nghiệp dệt may trong giai đoạn sắp tới. Các chính phủ và các bộ ban ngành có liên quan đến xây dựn với các nhóm giải pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp có một cách toàn diện như gia hạn thời gian nộp thuế. Những tiền sử sử dụng đất cũng như xu hướng hạ lãi suất cho vay cngx như điều kiện thực tế để tiếp cận được vốn cơ cấu lại trong thời hạn trả nợ cũng như giãn nợ cho các tổ chức, doanh nghiệp. đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế giá trị gia tăng

Việc thực hiện xây dựng các chính sách nhằm khuyến khích sản xuất theo hướng xanh và bền vững như các gói hỗ trợ thuế đối với các doanh nghiệp xanh. Với những gói tín dụng có ưu đãi cho các dự án công trình xanh. Đồng thời việc thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số trong ngành dệt may để giúp gia tăng được tính liên kết nhằm tham gia sâu hơn vào một chuỗi cung ứng khu vực toàn cầu hóa. Từ đó giúp nâng cao được khả năng truy xuất nguồn gốc trong chuỗi cung ứng của ngành dệt may. Một số cách minh bạch hóa các khâu nhằm phù hợp hơn với các yêu cầu của một thị trường xuất khẩu.

Không chỉ riêng với ngành dệt may mà trong xu thế hội nhập hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam cần xác định khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là nền tảng quan trọng giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa. Tiến bộ khoa học công nghệ có thể làm giảm số lượng lao động trên một đơn vị sản phẩm, làm cho giá trị lao động ở mỗi đơn vị sản phẩm giảm đi nhiều lần tùy vào loại hình sản phẩm. Nói cách khác, khoa học công nghệ có vai trò như “đòn bẩy” đưa năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa bứt phá.

Liên quan đến vấn đề trên, ngày 11/01/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 36/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch tổng thể nâng cao năng suất dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021-2030.

Mục tiêu tổng quát nhằm đưa năng suất trở thành động lực phát triển quan trọng trong các ngành, lĩnh vực, thông qua việc ứng dụng các thành tựu mới của khoa học, công nghệ, áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất tiên tiến, kết hợp với nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, phù hợp xu thế của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia, hỗ trợ doanh nghiệp trong nghiên cứu, đổi mới, chuyển giao và ứng dụng công nghệ để nâng cao năng suất; xây dựng, triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, kế hoạch nâng cao năng suất lao động, năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Theo: Vietq.vn

Chia sẻ

Tin liên quan