CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Lần đầu tiên có bộ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip ngân hàng

Mới đây Ngân Hàng Nhà Nước (NHNN) vừa mới chính thức công bố tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.


Theo đó thì đây là bộ tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên có quy định chi tiết và đầy đủ các yêu cầu kĩ thuật về thẻ thanh toán nội địa tại Việt Nam theo công nghệ chip tiếp xúc và không tiếp xúc. Tiêu chuẩn được xây dựng theo hướng tương thích với chuẩn EMV.

Thông tin từ NHNN, cơ quan này vừa ban hành Quyết định số 1927 công bố bộ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa, bao gồm: 5 Tiêu chuẩn cơ sở quy định các yêu cầu kỹ thuật thẻ thanh toán nội địa công nghệ chip tiếp xúc tại Việt Nam và 5 Tiêu chuẩn cơ sở quy định Các yêu cầu kỹ thuật thẻ thanh toán nội địa công nghệ chip không tiếp xúc tại Việt Nam. Việc ban hành bộ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thẻ ngân hàng, tạo thuận lợi cho việc gia tăng tính năng, tiện ích cho chủ thẻ.


tiêu chuẩn về thẻ từ
thẻ chịp giúp bảo mật trong hoạt động thẻ ngân hàng.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, đây là một bước ngoặt lớn đối với hoạt động phát hành, thanh toán thẻ của Việt Nam, phù hợp với xu thế phát triển của ngành công nghiệp thẻ và là tiền đề để Việt Nam có thể triển khai thêm ứng dụng ngoài lĩnh vực thanh toán ngân hàng.

Tại Việt Nam hiện tại có đến 77 triệu thẻ các loại hầu như trong đó có đến 90% là thẻ ATM đang sử dụng công nghệ thẻ từ. Đây là công nghệ có tính an toàn không cao và dễ dàng bị sao chép và đánh cắp dữ liệu. Trong khi đó hiện nay nhiều nước trên thế giới đã chuyển đổi sang loại thẻ chịp từ khá lâu với độ bảo mật cao và an toàn hơn.

Dù Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đặt ra lộ trình cụ thể về chuyển thẻ ATM sang thẻ chip, tuy nhiên đến nay, mới chỉ có duy nhất ngân hàng TPBank phát hành thẻ chip Napas bởi trên thực tế, việc chuyển đổi thẻ ATM sang thẻ chip không hề dễ dàng nhất là khi chưa có bộ chuẩn thẻ chip nội địa.

Như vậy, với việc chính thức hoàn thiện bộ tiêu chuẩn cơ sở cho thẻ chip nội địa, lộ trình chuyển từ thẻ từ sang thẻ chip ở các ngân hàng khác được kỳ vọng sẽ diễn ra nhanh hơn trong thời gian tới, sớm đạt mục tiêu đến năm 2020 toàn bộ thẻ ngân hàng trên cả nước sẽ được chuyển đổi sang thẻ chip.

Theo: VietQ.vn

Chia sẻ

Tin liên quan