CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Những câu hỏi thường gặp về tiêu chuẩn SA8000 ?

Tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội SA 8000 là tiêu chuẩn được áp dụng trên phạm vi toàn cầu cho mọi tổ chức, bất kể quy mô và lĩnh vực. Mục đích của SA 8000 là thiết lập cơ chế bảo vệ những người lao động tạo ra sản phẩm cho một tổ chức và nằm trong sự kiểm soát và ảnh hưởng của tổ chức đó. Tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội SA 8000:2014 là phiên bản mới nhất hiện nay sau các phiên bản 2001,2004 và 2008.

Lợi ích khi thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ SA8000

Những câu hỏi thường gặp về tiêu chuẩn SA8000


Tiêu chuẩn SA8000 bao gồm những gì ? 

SA8000 là một hệ thống chứng nhận và quản lý xã hội được thiết kế để giúp các công ty sản xuất tuân thủ các tiêu chuẩn xã hội và đạo đức tối thiểu. Các chuẩn mực này được phát triển vào cuối những năm 90 dựa trên Tuyên ngôn Nhân quyền Thế giới cũng như các khuyến nghị của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO). Là một chương trình chứng nhận được quốc tế công nhận, SA8000 có cấu trúc tương đương với các tiêu chuẩn quản lý ISO 9001ISO 14001, bao gồm một loạt các tiêu chuẩn nghiêm ngặt quản lý các vấn đề như điều kiện lao động nhân đạo hoặc cấm lao động trẻ em.

Những tiêu chí của SA8000 là gì ?

Chứng nhận SA8000 bao gồm các tiêu chí sau:

  • Lao động trẻ em
  • Lao động cưỡng bức hoặc bắt buộc
  • Sức khỏe và an toàn lao động
  • Quyền tự do hiệp hội và thương lượng tập thể
  • Phân biệt đối xử
  • Thực hành kỷ luật
  • Giờ làm việc
  • Thù lao
  • Hệ thống quản lý

Những doanh nghiệp nào nên áp dụng SA8000

Hệ thống quản lý và chứng nhận SA8000 có thể áp dụng với bất kỳ công ty/ doanh nghiệp nào muốn trao quyền cho nhan viên bằng cách tập trung vào trách nhiệm xã hội. Đi đầu là các doanh nghiệp hoạt động quốc tế đang tìm cách củng cố - và truyền đạt - cam kết của họ đối với việc quản trị doanh nghiệp có trách nhiệm. Ngoài ra, chứng chỉ này rất phù hợp cho các nhà cung cấp sản phẩm và thương mại


Lợi ích của chứng nhận SA8000 cho Doanh Nghiệp

  • Bảo vệ bạn trước các cuộc tấn công của công chúng vào hình ảnh của bạn liên quan đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
  • Cung cấp bằng chứng tài liệu về việc công ty của bạn tuân thủ các tiêu chuẩn xã hội và sự cống hiến của bạn đối với các chuẩn mực nghề nghiệp - cho thấy rằng bạn rất coi trọng trách nhiệm xã hội!
  • Gây dựng niềm tin từ công chúng, đối tác và khách hàng của bạn bằng cách đáp ứng các yêu cầu của họ một cách rõ ràng.
  • Đạt được lợi thế cạnh tranh khác biệt so với các công ty không điều chỉnh hoạt động sản xuất của mình theo các tiêu chuẩn xã hội đã thiết lập.
  • Đảm bảo sự hài hòa xã hội tại địa điểm sản xuất của bạn và cải thiện quan hệ với các nhà cung cấp của bạn.
  • Sử dụng các tiêu chuẩn tối thiểu được xác định trong SA8000 để định hướng chung và trong giao tiếp bên ngoài của bạn.
  • Chứng minh rằng điều kiện làm việc công bằng, sức khỏe và an toàn lao động, và các phương pháp sản xuất bền vững với môi trường là vấn đề tất nhiên trong công ty của bạn.
  • Cải thiện điều kiện làm việc và cung cấp môi trường sản xuất an toàn hơn

Thủ tục đạt giấy chứng nhận SA8000

  • Đánh giá thử (được tùy chọn)

Các đánh giá viên tiến hành đánh giá sơ bộ để xác định những yêu cầu nào đối với tiêu chuẩn SA8000 đã được thực hiện trong doanh nghiệp của bạn.

Tự đánh giá theo “Social Fingerprint” là một công cụ trực tuyến để đánh giá hệ thống quản lý của bạn. Sau khi trả lời hết các câu hỏi trên hệ thống đánh giá bạn sẽ nhận được một bản đánh giá báo cáo về các khía cạnh khác nhau của hệ thống quản lý của bạn cũng như các đề xuất cải tiến.

  • Đánh giá chứng nhận

Doanh Nghiệp bạn chứng minh được việc áp dụng các tiêu chuẩn Xã Hội của mình trong thực tế và các đánh giá viên của chúng tôi kiểm tra tính hiệu quả của các biện pháp đó.

  • Cấp chứng chỉ SA8000

Một khi doanh nghiệp của bạn đáp ứng được tất cả các tiêu chí đã được đáp ứng sẽ nhận được chứng chỉ. Việc này nhằm đánh giá sự phù hợp của các tiêu chuẩn TNXH của bạn với các tiêu chuẩn SA8000.

  • Đánh giá giám sát

Việc đánh giá giám sát sẽ diễn ra định kì là 6 tháng/ lần nhằm đánh giá và cải thiện liên tục các điều kiện làm việc.


Tiêu chuẩn SA8000 có bao gồm các nhà thầu không ?

Có, Câu hỏi về SA 8000:2014 cũng bao gồm các nhà thầu phụ như nhà cung cấp và các bên liên kết với công ty được chứng nhận, miễn là họ thuộc tầm nhìn và ảnh hưởng của công ty.

Các nhà thầu phụ có được đánh giá không ?

Các công ty có trách nhiệm đánh giá các nhà cung cấp và nhà thầu phụ của họ. Chính vì thế đánh giá viên không đánh giá trực tiếp các nhà thầu phụ này mà thay vào đó xác minh rằng công ty được chứng nhận đã thiết lập các thông lệ giám sát hiệu quả.

Có bắt buộc đánh giá nội bộ trong SA8000 không ?

Có. Việc này nên được tiến hành đánh giá nội bộ. Thông thường các doanh nghiệp nước ngoài được yêu cầu tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của SA8000. Những cuộc đánh giá nội bộ này cần ít nhất diễn ra một lần một năm.


Xem thêm: Tiêu chuẩn SA8000:2014 tiếng việt pdf

Chia sẻ

Tin liên quan