Lịch sử hình thành và phát triển của ISO 22000
Trong bối cảnh kinh tế ngày càng phát triển, yêu cầu về an toàn thực phẩm ngày càng tăng cao. ISO 22000 trở thành một trong những tiêu chuẩn quan trọng trong ch...
Tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội SA 8000 là tiêu chuẩn được áp dụng trên phạm vi toàn cầu cho mọi tổ chức, bất kể quy mô và lĩnh vực. Mục đích của SA 8000 là thiết lập cơ chế bảo vệ những người lao động tạo ra sản phẩm cho một tổ chức và nằm trong sự kiểm soát và ảnh hưởng của tổ chức đó. Tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội SA 8000:2014 là phiên bản mới nhất hiện nay sau các phiên bản 2001,2004 và 2008.
Những câu hỏi thường gặp về tiêu chuẩn SA8000
Tiêu chuẩn SA8000 bao gồm những gì ?
SA8000 là một hệ thống chứng nhận và quản lý xã hội được thiết kế để giúp các công ty sản xuất tuân thủ các tiêu chuẩn xã hội và đạo đức tối thiểu. Các chuẩn mực này được phát triển vào cuối những năm 90 dựa trên Tuyên ngôn Nhân quyền Thế giới cũng như các khuyến nghị của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO). Là một chương trình chứng nhận được quốc tế công nhận, SA8000 có cấu trúc tương đương với các tiêu chuẩn quản lý ISO 9001 và ISO 14001, bao gồm một loạt các tiêu chuẩn nghiêm ngặt quản lý các vấn đề như điều kiện lao động nhân đạo hoặc cấm lao động trẻ em.
Những tiêu chí của SA8000 là gì ?
Chứng nhận SA8000 bao gồm các tiêu chí sau:
Những doanh nghiệp nào nên áp dụng SA8000
Hệ thống quản lý và chứng nhận SA8000 có thể áp dụng với bất kỳ công ty/ doanh nghiệp nào muốn trao quyền cho nhan viên bằng cách tập trung vào trách nhiệm xã hội. Đi đầu là các doanh nghiệp hoạt động quốc tế đang tìm cách củng cố - và truyền đạt - cam kết của họ đối với việc quản trị doanh nghiệp có trách nhiệm. Ngoài ra, chứng chỉ này rất phù hợp cho các nhà cung cấp sản phẩm và thương mại
Lợi ích của chứng nhận SA8000 cho Doanh Nghiệp
Thủ tục đạt giấy chứng nhận SA8000
Các đánh giá viên tiến hành đánh giá sơ bộ để xác định những yêu cầu nào đối với tiêu chuẩn SA8000 đã được thực hiện trong doanh nghiệp của bạn.
Tự đánh giá theo “Social Fingerprint” là một công cụ trực tuyến để đánh giá hệ thống quản lý của bạn. Sau khi trả lời hết các câu hỏi trên hệ thống đánh giá bạn sẽ nhận được một bản đánh giá báo cáo về các khía cạnh khác nhau của hệ thống quản lý của bạn cũng như các đề xuất cải tiến.
Doanh Nghiệp bạn chứng minh được việc áp dụng các tiêu chuẩn Xã Hội của mình trong thực tế và các đánh giá viên của chúng tôi kiểm tra tính hiệu quả của các biện pháp đó.
Một khi doanh nghiệp của bạn đáp ứng được tất cả các tiêu chí đã được đáp ứng sẽ nhận được chứng chỉ. Việc này nhằm đánh giá sự phù hợp của các tiêu chuẩn TNXH của bạn với các tiêu chuẩn SA8000.
Việc đánh giá giám sát sẽ diễn ra định kì là 6 tháng/ lần nhằm đánh giá và cải thiện liên tục các điều kiện làm việc.
Tiêu chuẩn SA8000 có bao gồm các nhà thầu không ?
Có, Câu hỏi về SA 8000:2014 cũng bao gồm các nhà thầu phụ như nhà cung cấp và các bên liên kết với công ty được chứng nhận, miễn là họ thuộc tầm nhìn và ảnh hưởng của công ty.
Các nhà thầu phụ có được đánh giá không ?
Các công ty có trách nhiệm đánh giá các nhà cung cấp và nhà thầu phụ của họ. Chính vì thế đánh giá viên không đánh giá trực tiếp các nhà thầu phụ này mà thay vào đó xác minh rằng công ty được chứng nhận đã thiết lập các thông lệ giám sát hiệu quả.
Có bắt buộc đánh giá nội bộ trong SA8000 không ?
Có. Việc này nên được tiến hành đánh giá nội bộ. Thông thường các doanh nghiệp nước ngoài được yêu cầu tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của SA8000. Những cuộc đánh giá nội bộ này cần ít nhất diễn ra một lần một năm.
Xem thêm: Tiêu chuẩn SA8000:2014 tiếng việt pdf
Nếu anh chị đang tìm hiểu về SA 8000 thì bộ tài liệu sau rất cần thiết cho anh chị tìm hiểu và áp dụng SA 8000: danh mục tài liệu, quy trình thủ tục, hệ thống biểu mẫu. KNA gửi tặng anh chị: Tại đây. |