CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

PEFC là gì? Tiêu chuẩn PEFC/CoC/FM và Chứng chỉ rừng

Nhận thức của cộng đồng và nhu cầu về các sản phẩm gỗ được chứng nhận đang tăng lên và Chứng nhận quản lý rừng cho thấy cần thiết phải đảm bảo rằng các sản phẩm gỗ có nguồn gốc từ rừng được quản lý một cách có trách nhiệm và bền vững. Việc khai thác quá mức của họ dẫn đến sự suy giảm nghiêm trọng các nguồn tài nguyên thiên nhiên và gia tăng sự chỉ trích của công chúng. Đó là lý do tại sao ngày càng có nhiều doanh nghiệp muốn sở hữu Chứng chỉ rừng. Trong bài viết này hãy cùng KNA CERT tìm hiểu PEFC là gì và các thông tin cơ bản về tiêu chuẩn PEFC.




→ Xem thêm Tiêu chuẩn FSC và PEFC có gì khác nhau?


PEFC LÀ GÌ?

PEFC (Programme for the Endorsement of Forest Certification) - Chương trình Chứng nhận Chứng chỉ Rừng, là một liên minh toàn cầu hàng đầu về các hệ thống chứng chỉ rừng quốc gia. PEFC à một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận quốc tế, tận tâm thúc đẩy quản lý rừng bền vững thông qua chứng nhận độc lập của bên thứ ba.

THÀNH VIÊN CỦA PEFC (PEFC MEMBERS)

Tổ chức PEFC có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ với hơn 80 thành viên trên khắp thế giới, bao gồm hệ thống chứng nhận quốc gia, tổ chức phi chính phủ, liên đoàn lao động, doanh nghiệp, hiệp hội thương mại, tổ chức chủ rừng và các cá nhân cam kết. Trong đó 55 thành viên quốc gia của PEFC là các tổ chức quốc gia, độc lập phát triển và triển khai hệ thống PEFC trong quốc gia của họ. Ngoài ra có 29 thành viên liên quan quốc tế của PEFC bao gồm những công ty, tổ chức và hiệp hội có nguyên tắc và mục tiêu ủng hộ các chương trình của PEFC.


CÁI CHƯƠNG TRÌNH CHỨNG CHỈ RỪNG PEFC LÀ GÌ?

  1. Chứng nhận chuỗi hành trình sản phẩm của PEFC (PEFC chain of custody certification - PEFC CoC)

Chứng nhận PEFC CoC cung cấp sự đảm bảo được xác minh độc lập rằng nguyên liệu từ rừng được chứng nhận có trong sản phẩm có nguồn gốc từ những khu rừng được quản lý bền vững.

Tiêu chuẩn PEFC CoC cho phép các công ty sản xuất, chế biến, kinh doanh hoặc bán các sản phẩm từ rừng chứng minh nguồn lâm sản bền vững và hợp pháp cho khách hàng của mình và mang lại cho bạn nhiều lợi thế giúp ích cho môi trường, con người và lợi nhuận của bạn, chẳng hạn như tiếp cận thị trường mới và tuân thủ luật pháp.


Ngoài ra còn có một số tùy chọn chứng nhận chuỗi hành trình sản phẩm PEFC phù hợp. Những tùy chọn này bao gồm:

  • Chứng nhận PEFC-CoC cho các công ty nhỏ: PEFC phát triển chứng nhận nhóm (group certification) - giải pháp thiết thực của PEFC để làm cho chứng nhận chuỗi hành trình sản phẩm trở nên khả thi đối với các công ty nhỏ. Chứng nhận nhóm là một hình thức chứng nhận nhiều địa điểm - bên giữ chứng chỉ là tổ chức nhóm và các công ty nhỏ là thành viên nhóm. Các thành viên trong nhóm độc lập với nhau và có thể đến từ những lĩnh vực hoàn toàn khác nhau. Ví dụ, có thể chứng chỉ nhóm bao gồm xưởng cưa, máy in và nhà sản xuất đồ nội thất. Điều kiện duy nhất là giới hạn quy mô đối với các thành viên nhóm riêng lẻ và họ ở cùng một quốc gia. Một công ty nhỏ có không quá 50 nhân viên và tổng doanh thu không quá 10 triệu EUR.
  • Chứng nhận PEFC-CoC cho các công ty có nhiều địa điểm: Bạn có thể quyết định những cơ sở nào cần được chứng nhận đa địa điểm. Điều kiện duy nhất là các địa điểm được liên kết thông qua quyền sở hữu hoặc quản lý chung hoặc liên kết của một tổ chức khác. Nhiều địa điểm được quản lý và kiểm soát bởi “văn phòng trung tâm” của bạn – đây có thể là trụ sở chính hoặc một địa điểm khác.
  • Chứng nhận dự án xây dựng Chuỗi hành trình sản phẩm PEFC CoC: Với chứng nhận dự án PEFC, dự án cụ thể là 'sản phẩm' áp dụng quy trình chuỗi hành trình sản phẩm. Bạn, với tư cách là Người quản lý dự án, có được chứng chỉ PEFC-CoC để chứng nhận dự án và triển khai chứng nhận đó cho một dự án cụ thể. Các nhà thầu làm việc trong dự án này sau đó được coi là Thành viên Dự án và không bắt buộc phải tự mình đạt được chứng nhận chuỗi hành trình sản phẩm nữa.

  1. Chứng nhận quản lý rừng bền vững của PEFC (PEFC sustainable forest management certification - PEFC FM)

Chứng nhận PEFC FM cho phép các chủ rừng đảm bảo rằng họ đang quản lý rừng của mình phù hợp với những yêu cầu đầy thách thức về môi trường, xã hội và kinh tế – cân bằng giữa con người, hành tinh và lợi nhuận. Hàng trăm nghìn chủ rừng trên khắp thế giới, từ rừng nhỏ, rừng gia đình và cộng đồng đến rừng thuộc sở hữu của công ty lớn, đã đạt được chứng chỉ PEFC, bao phủ hơn 300 triệu ha rừng trên thế giới hiện nay.

Quản lý rừng là một quá trình lâu dài, với kết quả của việc thực hành tốt thường chỉ rõ ràng sau nhiều thập kỷ. Chứng nhận quản lý rừng bền vững của PEFC (PEFC-FM) giờ đây mang lại cho các chủ rừng sự công nhận độc lập về những hoạt động quản lý có trách nhiệm của họ, mang lại cho các chủ rừng nhiều lợi ích .


Đối với các chủ sở hữu rừng nhỏ, tiêu chuẩn PEFC-FM có phương pháp chứng nhận theo nhóm của mình (group certification). Cách tiếp cận thay thế này cho phép chứng nhận nhiều chủ sở hữu rừng theo nhóm, vì vậy bạn có thể tự tổ chức, tập hợp những nguồn lực của mình và làm việc theo nhóm để đạt được chứng chỉ PEFC-FM. Chương trình này được thiết kế đặc biệt cho các khu rừng nhỏ, gia đình và cộng đồng sở hữu; nó đảm bảo chứng nhận PEFC có giá cả phải chăng và thiết thực.


TẠI SAO NÊN CHỌN SẢN PHẨM CÓ NHÃN DÁN PEFC (PEFC LABEL) VÀ BIỂU TƯỢNG PEFC (PEFC LOGO)?

Bạn có thể giúp bảo vệ các khu rừng trên thế giới bằng cách lựa chọn những sản phẩm được chứng nhận PEFC, đặc biệt là khi mua sắm các sản phẩm từ rừng thay vì những hàng hóa làm từ các vật liệu thay thế như nhựa.

Chọn nguyên liệu từ rừng có nghĩa là sử dụng cây cối để tạo ra sản phẩm. Chúng ta cần sử dụng rừng của mình nếu không, đất rừng sẽ bị sử dụng cho các mục đích khác, chẳng hạn như trang trại gia súc hoặc đồn điền. Mua các sản phẩm từ rừng, chẳng hạn như gỗ và giấy, mang lại giá trị cho rừng, tạo ra nhu cầu và cung cấp động lực tài chính để giữ rừng là rừng đúng nghĩa.

Quan trọng không kém, rừng có thể tái tạo và rừng được chứng nhận PEFC được quản lý theo cách đảm bảo rằng chúng sẽ được bảo vệ cho các thế hệ mai sau. Việc thu hoạch cây một cách có trách nhiệm không có tác động tiêu cực đến rừng vì chúng sẽ được trồng lại.

Cần phải biết rằng những vật liệu khác như nhựa không thể tái tạo. Trên thực tế, 4% sản lượng dầu của toàn thế giới được sử dụng cho mục đích duy nhất là sản xuất nhựa. Điều này gây tiêu tốn tài nguyên thiên nhiên.

Các sản phẩm được chứng nhận PEFC đến từ những khu rừng được quản lý bền vững và được chứng nhận PEFC. Những khu rừng này đã được xác minh bởi các chuyên gia độc lập để đảm bảo chúng được quản lý theo các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt. Cách tốt nhất để giữ rừng là sử dụng chúng một cách bền vững. Khi bạn mua một sản phẩm mang nhãn dán PEFC (PEFC label) hoặc Biểu tượng PEFC (PEFC logo), bạn có thể yên tâm rằng mình không thúc đẩy nạn phá rừng. Ngược lại, bạn đang giúp ngăn chặn điều đó xảy ra. Hơn thế, bạn cũng đang hỗ trợ hàng triệu chủ rừng quản lý rừng bền vững.


VFCS LÀ GÌ VÀ VFCS CÓ LIÊN QUAN GÌ ĐẾN TIÊU CHUẨN RỪNG PEFC (PEFC STANDARD)?

Tại Việt Nam, Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam (VAFS - Vietnamese Academy of Forest Science) là thành viên của PEFC. VFCS là viết tắt theo tên tiếng Anh của “Hệ thống chứng chỉ rừng quốc gia Việt Nam” (Vietnam Forest Certification Scheme). VFCS là một hệ thống bao gồm có các cơ quan, tổ chức và các tài liệu liên quan để đảm bảo cho việc thực hiện quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng đáp ứng được yêu cầu về quản lý rừng bền vững và phù hợp với thông lệ quốc tế. Bộ tiêu chuẩn quản lý rừng VFCS được xây dựng trên cơ sở các quy định hiện hành của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Lâm nghiệp và các hướng dẫn của Chương trình Chứng nhận chứng chỉ rừng (PEFC ST 1001: 2010). Như vậy tuân thủ và được chứng nhận VFCS cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp được chứng nhận PEFC theo quy định quốc tế.


HIỆU LỰC CỦA GIẤY CHỨNG NHẬN PEFC LÀ GÌ?

“Giấy chứng nhận PEFC” hay “Chứng chỉ PEFC” (PEFC certificate) có giá trị trong thời hạn tối đa là 05 (năm) năm. Trong thời gian đó, tổ chức chứng nhận PEFC sẽ tiến hành đánh giá giám sát hàng năm để xác nhận rằng hoạt động của bạn tiếp tục tuân thủ các yêu cầu về chuỗi hành trình sản phẩm (PEFC-CoC) hoặc quản lý rừng bền vững (PEFC-FM). Để gia hạn chứng nhận khi chứng chỉ hết hạn, bạn sẽ phải trải qua một cuộc đánh giá chứng nhận lại với các bước như ban đầu gồm:

  • Tuân thủ các yêu cầu của tiêu chuẩn PEFC tương ứng
  • Lựa chọn Cơ quan chứng nhận PEFC có thẩm quyền
  • Thẩm xét tài liệu, hồ sơ, quy trình liên quan
  • Đánh giá hiện trường cơ sở
  • Phỏng vấn người liên quan
  • Hành động khắc phục (nếu cần)
  • Nhận chứng chỉ PEFC
  • Đánh giá giám sát định kỳ 12 tháng/lần

Mọi thông tin chi tiết về tiêu chuẩn PEFC là gì và báo giá dịch vụ chứng nhận PEFC, Quý Khách Hàng vui lòng liên hệ trực tiếp với KNA Cert theo số Hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com

Chia sẻ

Tin liên quan