CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Phương pháp Six Sigma là gì?

Có nhiều phương pháp khác nhau để cải thiện hệ thống sản xuất, kinh doanh một cách hiệu quả. Doanh nghiệp có thể lựa chọn việc loại bỏ các lãng phí và bất cứ thứ gì không mang lại giá trị, cũng có thể tiến hành xử lý các sản phẩm lỗi, tức là lựa chọn việc khắc phục các hậu quả sau khi nó xảy ra. Tuy nhiên cũng có một phương pháp khác mang tính phòng ngừa sai sót ngay từ giai đoạn đầu, giúp cho quy trình sản xuất đảm bảo được tính chính xác gần như tuyệt đối đó là Six Sigma. Vậy Phương pháp Six Sigma là gì?


phương pháp six sigma


PHƯƠNG PHÁP SIX SIGMA LÀ GÌ?

“Six Sigma” viết tắt là “6 Sigma” hay “6σ”. “σ” là một ký tự Hy Lạp được dùng trong xác suất – thống kê để đánh giá mức độ sai số. Khi áp dụng trong sản xuất, kinh doanh, Sigma dùng để đo hoạt động của một công ty. Không giống một số hệ thống quản lý chất lượng hướng vào khắc phục hậu quả sau khi có lỗi, 6 Sigma tập trung cải thiện từ ngay quy trình sản xuất để ngặn chặn lỗi xảy ra.

Six Sigma là một quy trình kiểm soát chất lượng mà các doanh nghiệp đã sử dụng để loại bỏ các khuyết tật và cải tiến quy trình. Mô hình này được phát triển bởi một nhà khoa học từng làm việc tại Motorola vào những năm 1980. Các công ty thường chọn sử dụng mô hình Six Sigma để thúc đẩy lợi nhuận của họ. Ban đầu được phát triển như một phương pháp quản lý để làm việc nhanh hơn với ít sai sót hơn, giờ đây nó đã trở thành một tiêu chuẩn công nghiệp với các chứng chỉ được cung cấp cho các học viên.

Six Sigma là một hệ tư tưởng quản lý tập trung vào các cải tiến về mặt thống kê đối với quy trình kinh doanh và ủng hộ các phép đo định tính về thành công so với các dấu hiệu định tính. Như vậy, những người thực hành Six Sigma là những người kinh doanh sử dụng thống kê, phân tích tài chính và quản lý dự án để đạt được chức năng kinh doanh được cải thiện.

Six Sigma là một tiêu chuẩn thống kê cho thấy (tốt) một quy trình kinh doanh hoạt động như thế nào. Lỗi xảy ra khi một sự kiện xảy ra với sáu độ lệch chuẩn so với giá trị trung bình với không quá 3,4 lần xuất hiện trên một triệu sự kiện. Điều này có nghĩa là một quy trình được coi là hiệu quả nếu nó tạo ra ít hơn 3,4 lỗi trên một triệu cơ hội. Một khiếm khuyết là bất cứ thứ gì được sản xuất ngoài sự hài lòng của người tiêu dùng.


5 BƯỚC THỰC HIỆN PHƯƠNG PHÁP SIX SIGMA LÀ GÌ?

Những người tuân thủ và thực hành phương pháp Six Sigma tuân theo một cách tiếp cận được gọi là DMAIC. DMAIC viết tắt của Define (Xác Định), Measure (Đo Lường), Analyze (Phân Tích), Improve (Cải Tiến) và Control (Kiểm Soát).

DMAIC là một phương pháp luận theo định hướng thống kê mà các công ty thực hiện như một khuôn khổ để cải tiến quy trình kinh doanh. Theo hệ tư tưởng này, một doanh nghiệp có thể giải quyết mọi vấn đề dường như nan giải bằng cách làm theo năm bước DMAIC:

  • Một nhóm người, dẫn đầu bởi một người quản lý am hiểu về Six Sigma, xác định một quy trình sai lầm để tập trung vào đó. Quy trình sai được xác định thông qua phân tích các mục tiêu và yêu cầu của công ty. Bước đầu tiên này giúp phác thảo vấn đề, mục tiêu và công việc cho dự án.
  • Nhóm đo lường hiệu suất ban đầu của quá trình. Các biện pháp thống kê này tạo thành một danh sách các yếu tố đầu vào có thể gây ra sự cố và giúp nhóm hiểu được hiệu suất điểm chuẩn của quy trình.
  • Sau đó, nhóm phân tích quy trình bằng cách cô lập từng đầu vào hoặc lý do tiềm ẩn dẫn đến lỗi và kiểm tra nó như là gốc rễ của vấn đề.
  • Nhóm sử dụng phân tích để xác định lý do gây ra lỗi quy trình, từ đó để cải thiện hiệu suất hệ thống.
  • Nhóm thêm các biện pháp kiểm soát vào quy trình để đảm bảo quy trình không bị thoái lui và trở nên kém hiệu quả một lần nữa

phương pháp six sigma


CÁC CÔNG CỤ CỦA TIÊU CHUẨN 6 SIGMA LÀ GÌ?

Các công cụ Six Sigma được định nghĩa là các công cụ giải quyết vấn đề được sử dụng để hỗ trợ Six Sigma và các nỗ lực cải tiến quy trình khác. Chuyên gia Six Sigma sử dụng các kỹ thuật định tính và định lượng để thúc đẩy cải tiến quy trình. Mặc dù bản thân các công cụ không phải là duy nhất nhưngchúng được áp dụng và tích hợp như một phần của hệ thống. Dưới đây là một số công cụ thường được sử dụng

  • DMAIC : Quy trình xác định, đo lường, phân tích, cải tiến và kiểm soát là một chiến lược chất lượng theo hướng dữ liệu được sử dụng để cải tiến các quy trình. Đây là một phần không thể thiếu của sáng kiến ​​Six Sigma, nhưng cũng có thể được thực hiện như một quy trình cải tiến chất lượng độc lập hoặc là một phần của các sáng kiến ​​cải tiến quy trình khác như Lean .
  • 5S : Năm chữ S của tinh gọn là một phương pháp mang lại kết quả là nơi làm việc sạch sẽ, gọn gàng, an toàn và được tổ chức tốt để giúp giảm thiểu lãng phí và tối ưu hóa năng suất. Nó được thiết kế để giúp xây dựng một môi trường làm việc chất lượng, cả về thể chất và tinh thần. Triết lý 5S được áp dụng trong bất kỳ lĩnh vực làm việc nào phù hợp với kiểm soát trực quan và sản xuất tinh gọn.
  • Bảy chất thải: Một nguyên tắc cốt lõi của tinh gọn - giảm thiểu và loại bỏ chất thải - bảy chất thải là sản xuất quá mức trước nhu cầu; chờ đợi quy trình tiếp theo, công nhân, vật liệu, hoặc thiết bị; vận chuyển vật liệu không cần thiết; gia công quá mức các bộ phận do công cụ và thiết kế sản phẩm kém; hàng tồn kho nhiều hơn mức tối thiểu tuyệt đối; sự di chuyển không cần thiết của nhân viên trong quá trình làm việc; và sản xuất các bộ phận bị lỗi.
  • Ánh xạ dòng giá trị: Ánh xạ dòng giá trị (VSM) là một công cụ bút chì và giấy được sử dụng trong hai giai đoạn. Đầu tiên, hãy theo dõi lộ trình sản xuất của một sản phẩm từ đầu đến cuối và vẽ một hình ảnh đại diện trực quan của mọi quy trình trong luồng nguyên liệu và thông tin. Thứ hai, vẽ một bản đồ trạng thái trong tương lai về cách giá trị sẽ lưu chuyển. Bản đồ quan trọng nhất là bản đồ trạng thái trong tương lai.
  • Dòng chảy: Dòng chảy là thành quả lũy tiến của các nhiệm vụ dọc theo dòng giá trị để một sản phẩm tiến hành từ thiết kế đến ra mắt, đặt hàng đến giao hàng và nguyên liệu thô đến thành phẩm đến tay khách hàng mà không bị dừng lại, phế phẩm hoặc dòng chảy ngược.
  • Nơi làm việc trực quan: Nơi làm việc trực quan được định nghĩa bởi các thiết bị được thiết kế để chia sẻ trực quan thông tin về hoạt động của tổ chức nhằm làm cho hiệu suất của con người và máy móc an toàn hơn, chính xác hơn, lặp lại hơn và đáng tin cậy hơn.
  • Các trưởng nhóm Six Sigma cũng sử dụng các công cụ quản lý dự án, chẳng hạn như biểu đồ Gantt và các công cụ gắn kết nhóm, chẳng hạn như kỹ thuật động não và nhóm danh nghĩa .

CHỨNG CHỈ SIX SIGMA LÀ GÌ?

Six Sigma cũng là một chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ. Các học viên có thể đạt được các cấp đai Six Sigma tương đương với chứng chỉ Six Sigma. Chứng chỉ này củng cố và xác minh kỹ năng chuyên môn của người học. Các cấp đai 6 Sigma bao gồm:

  • Đai trắng (White belt): Những cá nhân có đai trắng chưa qua bất kỳ khóa đào tạo hoặc chứng chỉ chính thức nào. Cấp đai này cung cấp cho các chuyên gia một khuôn khổ cơ bản, cho phép họ tham gia vào một số dự án kiểm soát chất lượng và giảm thiểu chất thải.
  • Đai vàng (Yellow belt): Cấp độ này cung cấp đào tạo bổ sung ngoài cấp đai trắng. Những người được cấp chứng chỉ đai vàng có thể trở thành thành viên nhóm dự án đóng góp. Họ có thể giúp những người quản lý có đai cao hơn.
  • Đai xanh (Green belt): Những người vượt qua cấp độ này phải tham gia một khóa học hoàn chỉnh để giúp người học có năng lực đưa ra các kỹ thuật cải tiến quy trình. Chứng nhận cấp đai xanh là lý tưởng cho những cá nhân làm việc trong một số ngành nhất định, chẳng hạn như quản lý dự án hoặc tài chính, cũng như chăm sóc sức khỏe. Những người có chứng nhận thường trở thành trưởng dự án.
  • Đai đen (Black belt): Học viên được cấp chứng chỉ đai xanh có thể chuyển lên cấp chứng chỉ đai đen. Học viên tốt nghiệp thành công có thể giải quyết các công việc và dự án phức tạp hơn. Họ được dạy cách giải quyết những thay đổi quy mô lớn có thể ảnh hưởng đến công ty của họ thông qua các dự án Six Sigma tinh gọn. Những người có chứng nhận đai đen được coi là một chuyên gia và nhà lãnh đạo mạnh mẽ với kỹ năng giải quyết vấn đề xuất sắc. Đồng nghĩa với việc họ là một nhà lãnh đạo, người có thể tối đa hóa lợi nhuận thông qua việc loại bỏ lãng phí và khiếm khuyết.
  • Đai đen Master (Master Black Belt): Những người đạt chứng nhận này là các nhà chức trách nội bộ và giáo viên đào tạo Six Sigma, họ đào tạo các đai cấp thấp hơn ở bên trên. Họ cũng có khả năng quản lý chiến lược chương trình Six Sigma.

Bạn có thể được cấp chứng chỉ bằng cách trải qua các khóa học được cung cấp bởi các trường học hoặc công ty nhất định. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng không có tiêu chuẩn thống nhất cho các khóa học. Do đó, chương trình giảng dạy cho chứng chỉ Six Sigma khác nhau, có nghĩa là các khóa học riêng lẻ có thể khác nhau tùy thuộc vào tổ chức cung cấp.

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Nếu tổ chức, doanh nghiệp của bạn muốn biết thêm thông tin Phương pháp Six Sigma là gì, vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@Knacert.com

 

Chia sẻ

Tin liên quan