CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Tiêu chuẩn 5s trong nhà hàng

5S là một trong những công cụ quản lý chất lượng hiệu quả. Bài viết dưới đây nói về việc áp dụng Tiêu chuẩn 5s trong nhà hàng.


bộ tiêu chuẩn 5S cho nhà hàng


SƠ LƯỢC VỀ TIÊU CHUẨN 5S TRONG NHÀ HÀNG

5S được biết đến như một phương pháp quản lý doanh nghiệp tập trung vào khía cạnh bố trí nơi làm việc một cách hợp lý. Nội dung của 5S được triển khai thực hiện qua 5 nội dung chính bao gồm:

  • Seiri - Sàng lọc (S1): Liệt kê và loại bỏ những thứ không cần thiết tại nơi làm việc
  • Seiton - Sắp xếp (S2): Những vật dụng cần thiết phải được đặt đúng vị trí, đúng quy định và thuận tiện cho việc sử dụng
  • Seiso – Sạch sẽ (S3): Đảm bảo vệ sinh tại nơi làm việc
  • Seiketsu – Săn sóc (S4): Xây dựng hệ thống quy chế để đưa 3S đầu tiên thành chuẩn mực tại nơi làm việc
  • Shitsuke – Sẵn sàng (S5): Thực hiện S1-S1 một cách chủ động và tự giác như một thói quen

ỨNG DỤNG 5S TRONG NHÀ HÀNG

Có thể kể tới Nhà hàng hải sản Vị biển, địa chỉ tại số 2A đường Song Hành QL 22, Trung Mỹ Tây, Quận 12, Tp Hồ Chí Mình là một trong những đơn vị áp dụng mô hình 5S tại cơ sở của mình. Vị Biển khẳng định thị trường ẩm thực bởi Uy tín – Chất lượng – Giá cả. Nhà hàng khẳng định luôn đặt uy tín lên hàng đầu, chính vì vậy thực khách khi đến nơi đây đều không phải lo lắng về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Vị Biển ứng dụng tiêu chuẩn 5S trong nhà hàng nhằm tạo ra một môi trường sạch sẽ, tiện lợi hơn cho thực khách, từ đó nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng khi sử dụng dịch vụ. Áp dụng 5S để sạch hơn, đẹp hơn, an toàn hơn, uy tín cao hơn.

Việc ứng dụng tiêu chuẩn 5S trong nhà hàng được thể hiện qua những khía cạnh sau:

  • Sàng lọc: Vị Biển luôn chọn lựa những nguyên liệu tốt nhất, chế biến những món ăn tuyệt hảo nhất, dịch vụ phục vụ tốt nhất, tạo ra những điều mới mẻ, thoải mái nhất cho thực khách. Tất cả những gì không phù hợp đều được loại bỏ từ đầu
  • Sắp xếp: Nhà hàng bố trí những vị trí ngồi thoải mái nhất, ấn tượng cho khách hàng. Các khu vực phục vụ, vị trí lấy đồ cho thực khách được sắp xếp hợp lý nhất với mong muốn làm hài lòng khách hàng.
  • Sạch sẽ: Chất lượng của món ăn, sự hài lòng của thực khách cũng như sự sạch sẽ luôn đi đôi với nhau. Vì vậy, khu vực bếp, khu vực phục vụ khách, nhà vệ sinh, hay bất cứ nơi đâu lúc nào cũng được vệ sinh sạch sẽ. Mỗi nhân viên ở Vị Biển đều ý thức và tự giác dọn dẹp. Chỉ cần thấy 1 vết bẩn là tự giác lau chùi. Vị Biển đặt tiêu chí “An toàn, sạch sẽ vì sức khỏe của thực khách” lên đầu
  • Săn sóc: Vị Biển luôn luôn duy trì khi đã thực hiện được 3S nhằm đảm bảo an toàn, sạch sẽ cho thực khách.
  • Sẵn sàng: Thực khách đến với Vị Biển đều cảm nhận được sự sẵn sàng mà nhà hàng mong muốn đem đến sự trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Có thể thấy, việc ứng dụng 5S vừa tạo ra môi trường làm việc an toàn, đồng thời là nền tảng cơ bản để thực hiện các hệ thống đảm bảo chất lượng đáp ứng yêu cầu của thực khách. Nếu áp dụng nghiêm ngặt chương trình 5S, nhân viên sẽ làm việc trong môi trường sạch sẽ, tiện lợi và hiệu quả công việc sẽ cao hơn và mức thu nhập sẽ tăng lên.


QUY TRÌNH XÂY DỰNG TIÊU CHUẨN 5S TRONG NHÀ HÀNG

Bước 1: Sàng lọc

Liệt kê và phân loại (dán nhãn) những thứ cần dùng và không cần dùng tại trường học bao gồm

  • Hồ sơ, tài liệu, hóa đơn, chứng từ. sách báo,…
  • Máy móc, thiết bị, văn phòng phẩm,…
  • Bàn ghế, bát đũa, cốc chén, tủ để đồ,…

Bước 2: Sắp xếp

  • Bố trí vật dụng theo thứ tự ưu tiên sử dụng và đúng nơi quy định.
  • Những thứ thường dùng thì để gần để nhân viên dễ thấy, dễ lấy, dễ trả.
  • Những thứ ít dùng thì để xa hơn và sắp xếp gọn gàng để không chiếm nhiều không gian nhà hàng.
  • Những thứ không dùng cần được loại bỏ hoặc đưa vào lưu trữ không kho riêng.

Bước 3: Sạch sẽ

  • Thường xuyên vệ sinh khu vực làm việc cá nhân của từng nhân viên và tổng vệ sinh toàn nhà hàng.
  • Trong đó chú ý tới cả việc vệ sinh các loại máy móc. tránh bụi bẩn, mạng nhện,… làm ảnh hưởng tới công năng của thiết bị.

Bước 4: Săn sóc

  • Phổ biến chương trình 5S tới toàn thể nhân viên trong nhà hàng
  • Có thể triển khai thực hiện thí điểm trước tại một vài địa điểm hoặc cơ sở sau đó dần dần nhân rộng ra toàn bộ hệ thống.
  • Ban hành các quy trình hướng dẫn thực hiện cho các bộ phận.
  • Có kế hoạch giám sát định kỳ tại các địa điểm và lưu trữ lại các hồ sơ để đánh giá kết quả thực hiện, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và khắc phục các hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện.

Bước 5: Sẵn sàng

  • Cung cấp các tài liệu, các khóa đào tạo cho toàn bộ cá nhân liên quan
  • Nhân viên hình thành ý thức chủ động và tự giác thực hiện theo đúng kế hoạch kề ra

bộ tiêu chuẩn 5S cho nhà hàng


LỢI ÍCH CỦA VIỆC ÁP DỤNG TIÊU CHUẨN 5S TRONG NHÀ HÀNG

  • Giữ cảnh quan, khuôn viên, không gian gọn gàng
  • Các hóa đơn, chứng từ, vật dụng, dụng cụ, thiết bị, máy móc được phân loại rõ ràng và sắp xếp ngăn nắp, tránh nhầm lẫn, mất mát, thất lạc
  • Đồ dùng được bố trí hợp lý, nhân viên không mất thời gian đi tìm
  • Máy móc thiết bị được lau chùi sạch sẽ đảm bảo hiệu suất
  • Giảm thời gian chờ đợi cho khách hàng
  • Nâng cao sự hài lòng của khách hàng
  • Nhà hàng khang trang, hiện đại giúp nhân viên hứng khởi trong lao động
  • Nâng cao tinh thần tập thể và ý thức cá nhân của mỗi người

KHÓA ĐÀO TẠO 5S

Nếu đơn vị của bạn đang tìm kiểm một nhà tư vấn 5S hiệu quả thì Công ty TNHH Chứng nhận KNA chính là lựa chọn đúng đắn dành cho bạn. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực này, KNA tự tin sẽ giúp đơn vị áp dụng mô hình 5S thành công và hiệu quả.

→ Xem thêm Đào tạo thực hành 5S

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Để được hướng dẫn xây dựng Tiêu chuẩn 5s trong nhà hàng, Quý Doanh Nghiệp vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com

Chia sẻ

Tin liên quan