CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Tiêu chuẩn CARB P2 cho gỗ công nghiệp

Khi bạn mua các sản phẩm gỗ, có nhiều khía cạnh cần xem xét. Ngoài việc đánh giá màu sắc, chiều dài, lớp mài mòn, … của sản phẩm thì ngày nay, người ta còn đánh giá mức độ khí thải Formaldehyde mà một sản phẩm gỗ có thể thải ra môi trường. Hãy cùng KNA CERT tìm hiểu một tiêu chuẩn liên quan tới việc kiểm soát khí thải Formaldehyde trong sản phẩm gỗ công nghiệp, tiêu chuẩn CARB P2.

>>> Tiêu chuẩn ENplus A1 về viên nén gỗ là gì ?


tiêu chuẩn carb 2 cho gỗ công nghiệp


FORMALDEHYDE LÀ GÌ?

Formaldehyde là một loại khí không màu tự nhiên, nó có mùi hắc và là một chất được biết đến là có thể gây ung thư ở người. Formaldehyde thường được sử dụng làm chất bảo quản trong nhà xác và phòng thí nghiệm y tế, làm chất khử trùng và xuất hiện trong nhựa kết dính các vật liệu gỗ Composite. Nó cũng được tìm thấy ở mức độ thấp trong gỗ tự nhiên và có thể thải ra môi trường thông qua quá trình đốt cháy nhiên liệu hóa thạch và gỗ hoặc thông qua khí thải.

FORMALDEHYDE VÀ SẢN PHẨM GỖ

Formaldehyde đóng một vai trò khá lớn trong quá trình chế biến gỗ. Hợp chất này được sử dụng trong tất cả các sản phẩm gỗ với số lượng nhất định. Mặc dù Formaldehyde không độc hại nếu chỉ sử dụng một lượng nhỏ (ngay cả cơ thể con người cũng có một số Formaldehyde tự nhiên trong đó) nhưng khi sử dụng với số lượng lớn, Formaldehyde có thể gây hại. Nếu các sản phẩm gỗ của bạn thải ra một lượng lớn Formaldehyde vào nhà, nó sẽ làm bão hòa không khí bạn hít thở cũng như gây hại cho môi trường. Tiếp xúc thường xuyên với lượng lớn Formaldehyde có thể dẫn đến bệnh bạch cầu cũng như ung thư mũi, họng và viêm xoang.

tiêu chuẩn carb cho gỗ công nghiệp

GIỚI THIỆU TỔ CHỨC CARB - CALIFORNIA AIR RESOURCES BOARD

California Air Resources Board - Ủy ban Tài nguyên Không khí California - viết tắt là CARB - là cơ quan thực hiện nhiệm vụ đo lường và hạn chế lượng chất độc thải vào không khí. Formaldehyde là một trong nhiều chất độc được quản lý bởi tổ chức này. Tổ chức CARB được thành lập vào năm 1967 như với mục tiêu giảm lượng khí thải Formaldehyde và giữ cho các chất độc không bão hòa không khí. Bởi vậy tổ chức này còn được biết đến với tên gọi là “ban không khí sạch”. Để thực hiện mục tiêu này, Ủy ban CARB đã ban hành một số tiêu chuẩn, trong đó có tiêu chuẩn CARB P2 mà KNA sẽ giới thiệu dưới đây.

TIÊU CHUẨN CARB P2 LÀ GÌ?

Vào ngày 26 tháng 04 năm 2007, Ủy ban Tài nguyên Không khí California (CARB - California Air Resources Board) đã phê duyệt hướng dẫn kiểm soát khí thải (ATCM) với mục tiêu giảm phát thải khí Formaldehyde từ các sản phẩm gỗ công nghiệp như ván FMC, MDF HDF, ván ép,.... Những mệnh lệnh trong ATCM đặt ra vai trò và nghĩa vụ khác nhau đối với các nhà sản xuất công nghiệp; nhà phân phối, nhà nhập khẩu, nhà cung cấp, cũng như nhà bán lẻ.

Quy chuẩn ATCM bao gồm hai giai đoạn là:

  • CARB Phase 1 (CARB P1, CARB1): Có hiệu lực vào năm 2009, lượng khí thải Formaldehyde được giới hạn ở mức 0,08 phần triệu (ppm)
  • CARB Phase 2 (CARB P2, CARB2): có hiệu lực vào năm 2010, lượng khí thải Formaldehyde được giới hạn ở mức 0,05 phần triệu (ppm)

Tiêu chuẩn CARB P2 là sự công nhận cao hơn và được sử dụng phổ biến hơn. Theo CARB P2, sản phẩm gỗ công nghiệp phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải và yêu cầu kiểm soát tốt các thông số về quản lý chất lượng, quá trình sản xuất cũng phải tuân thủ tiêu chuẩn phát thải Formaldehyde.

TIÊU CHUẨN CARB P2 ÁP DỤNG CHO SẢN PHẨM NÀO?

Tiêu chuẩn CARB P2 áp dụng cho tất cả các sản phẩm gỗ tổng hợp hay gô Composite. Các sản phẩm gỗ tổng hợp được tạo ra bằng cách liên kết các sợi, hạt, sợi, ván lạng hoặc ván gỗ với nhau bằng chất kết dính (tức là keo dán). Có ba sản phẩm gỗ tổng hợp được quy định theo quy tắc cuối cùng: ván ép gỗ cứng, ván sợi mật độ trung bình (MDF, bao gồm MDF mỏng) và ván dăm. Các sản phẩm gỗ composite này được sử dụng phổ biến trong sản xuất đồ nội thất, tủ bếp, ván sàn, khung tranh và đồ chơi trẻ em bằng gỗ cùng các sản phẩm khác.

VÌ SAO GỖ CÔNG NGHIỆP PHẢI ĐẠT TIÊU CHUẨN CARB-P2?

Ngày nay, có nhiều công ty sản xuất ván công nghiệp trên thế giới trong đó cả nhà sản xuất ván ở Việt Nam đều được chứng nhận CARB-P2. Đây là một trong những điều kiện để sản phẩm gỗ công nghiệp được phép phân phối tại những thị trường lớn như Hoa Kỳ và Châu Âu.

tiêu chuẩn carb cho gỗ công nghiệp

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều nhà sản xuất ván MDF hay HDF trôi nổi tại Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn CARB-P2. Mặc dù giá thành sản phẩm của những nhà cung cấp này thấp, điều này lợi ít nhưng về lâu dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người tiêu dùng. Vì vậy, ngày càng có nhiều người cân nhắc kỹ hơn khi lựa chọn nhà sản xuất đồ nội thất. Việc sản xuất các ẩn phẩm không đảm bảo an toàn cũng ảnh hưởng tới danh tiếng và uy tín của doanh nghiệp, khiến doanh nghiệp luôn tồn tại rủi ro đối mặt với các khiếu nại, khiện tụng về sản phẩm. Đó là lý do vì sao những chứng nhận như CARB-P2 ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TUÂN THỦ CARB P2 (WHAT IS CARB P2 COMPLIANT?)

Để đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn CARB, các nhà sản xuất phải được chứng nhận bởi bên thứ ba (TPC - Third Party Certifier) được Ủy ban CARB phê duyệt. Điều này liên quan đến việc kiểm tra khí thải độc lập của các bo mạch và kiểm toán nhà máy trong các quy trình sản xuất của các nhà máy lớn ở California, Hoa Kỳ. Ngày nay tiêu chuẩn CARB-P2 được áp dụng rộng rãi và ngay cả ván sản xuất tại Việt Nam muốn xuất khẩu sang thị trường Mỹ cũng phải có chứng chỉ này mới được phép nhập khẩu. 

Tùy theo khu vực địa lý sẽ có bên thứ ba được ủy quyền cấp CARB-P2, trong đó các công ty Việt Nam thường xin CARB-P2 tại các đơn vị được ủy quyền tại Singapore hoặc Hong Kong. Hồ sơ được thực hiện mỗi năm một lần theo chu kỳ, chủ yếu để gửi mẫu hoặc kiểm tra thực tế tại nhà máy. Do đó, mỗi mẫu giấy chứng nhận có thể có sự khác biệt nhưng phải có dòng ”….recognizes the following mill’s production as certified to meet all requirements established in Section 93120.2, title 17, California Code of Regulations, Final Regulation Order, Airborne Toxic Control Measure to Reduce Formaldehyde Emissions from Composite Wood Products (ATCM)…”(“….công nhận các yêu cầu sản xuất của nhà máy sau để đáp ứng tất cả các yêu cầu được thiết lập trong Mục 93120.2, tiêu đề 17, Bộ luật Quy định của California, Lệnh Quy định Cuối cùng, Biện pháp Kiểm soát Chất độc trong Không khí để Giảm Phát thải Formaldehyde từ Sản phẩm Gỗ Composite (ATCM)…” và lấy mã code của đơn vị thứ 3 đó.

---------------------------------------------------------------------------------------------------

Để biết thêm thông tin về tiêu chuẩn CARB P2 hoặc có nhu cầu chứng nhận CARB P2, Quý Doanh nghiệp vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com

Chia sẻ

Tin liên quan