CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Tiêu chuẩn EN 1090 về kết cấu thép và nhôm

Sự tuân thủ tiêu chuẩn EN 1090 có thể đem đến nhiều cơ hội phát triển cho doanh nghiệp. Hãy khám phá hành trình mà các sản phẩm nhôm hoặc thép kết cấu của bạn khi tuân thủ yêu cầu pháp lý về dấu CE/UKCA, như được quy định trong Quy định về sản phẩm xây dựng (CPR).


tiêu chuẩn en 1090


EN 1090 LÀ GÌ?

Các tiêu chuẩn EN 1090 chi phối việc thực hiện và đánh giá sự phù hợp của kết cấu thép và nhôm, đồng thời bao gồm các tiêu chuẩn Châu Âu sau đây nhằm thực hiện các yêu cầu của Quy định về Sản phẩm Xây dựng (CPR) đối với kết cấu thép và nhôm:

  • EN 1090-1: Yêu cầu đánh giá sự phù hợp đối với các thành phần kết cấu (dấu CE/dấu UKCA)
  • EN 1090-2: Yêu cầu kỹ thuật khi thi công kết cấu thép
  • EN 1090-3: Yêu cầu kỹ thuật khi thi công kết cấu nhôm

MỤC TIÊU CỦA TIÊU CHUẨN BS EN 1090 (EN 1090 STANDARD)

Các quy định của BS EN 1090 quy định những điều kiện mà công trình hoặc cấu kiện xây dựng phải đáp ứng. Tiêu chuẩn EN 1090 áp đặt nhiều nghĩa vụ đối với cơ sở hạ tầng, nhân sự và vật liệu. Hướng tới các công việc hiệu chuẩn máy móc, thiết bị đo lường và trụ hàn, giám sát việc mua hàng, lấy chứng chỉ hàn, sự hiện diện của RWC (điều phối viên hàn có trách nhiệm), ....

DOANH NGHIỆP CÓ CẦN TUÂN THỦ TIÊU CHUẨN BS EN 1090 KHÔNG?

Quy định về Sản phẩm Xây dựng (CPR) đã quy định rằng tất cả các sản phẩm xây dựng làm từ thép hoặc nhôm, thuộc phạm vi của BS EN 1090, phải được đánh dấu CE để nhập khẩu vào EU (từ ngày 1 tháng 7 năm 2014) và đánh dấu UKCA (ngày 1 tháng 1 năm 2022) để nhập khẩu vào Vương quốc Anh.

Nếu một công ty không tuân thủ việc đạt chứng nhận CE Marking hoặc chứng nhận UKCA cho các sản phẩm đang được bán ở EU (CE) hoặc Vương quốc Anh (UKCA) – thuộc phạm vi điều chỉnh của tiêu chuẩn châu Âu hài hòa hoặc đánh giá kỹ thuật thì đồng nghĩa với việc họ đang kinh doanh bất hợp phát.

DANH SÁCH SẢN PHẨM NHÔM VÀ THÉP NẰM NGOÀI PHẠM VI CỦA TIÊU CHUẨN EN 1090

Một danh sách các thành phần thép và kim loại được đề cập trong các tiêu chuẩn hài hòa khác được đưa ra trong Bảng dưới đây:

Sản phẩm

Tiêu chuẩn

Đinh lăng thép

EN 845-2

Ống khói kim loại

EN 1856-1

Tấm lót kim loại

EN 1856-2

Thép hình cán nóng

EN 10025-1

Dải thép không gỉ

EN 10088-4

Thanh, que, dây, thép không gỉ, v.v.

EN 10088-5

Ống thép thành phẩm nóng

EN 10210-1

Ống thép định hình nguội

EN 10219-1

Đúc thép

EN 10340

Thép Q và T

EN 10343

Bồn thép chế tạo

EN 12285-2

Ống khói thép độc lập

EN 13084-7

Cửa và cổng công nghiệp, thương mại và nhà để xe – không có khả năng chống cháy hoặc kiểm soát khói

EN 13241-1

Vật tư hàn

EN 13479

Tấm kim loại tự hỗ trợ cho tấm lợp, lớp phủ và lớp lót

EN 14782

Tấm kim loại được hỗ trợ đầy đủ cho tấm lợp, lớp phủ và lớp lót

EN 14783

Khung kim loại cho tấm thạch cao

EN 14195

Bu lông tải trước

EN 14399-1

Tấm panel cách nhiệt tự hỗ trợ

EN 14509

Bu lông không thể tải trước

EN 15048


CÁC CẤP ĐỘ THỰC THI CỦA TIÊU CHUẨN EN 1090

Việc phân loại thành các lớp thực thi (hay viết tắt là: EXC) dựa trên ứng dụng của sản phẩm cuối cùng. 3 tiêu chí sau rất quan trọng ở đây:

  • Hậu quả của sự sụp đổ của công trình xây dựng, từ 'nhỏ' (ví dụ: nhà kho trống) đến 'lớn' (ví dụ: khán đài, phòng hòa nhạc).
  • Loại tải trọng tác dụng lên kết cấu: ví dụ tĩnh tải (tòa nhà), tải trọng mỏi (cầu đường sắt).
  • Vật liệu sử dụng (ví dụ loại và chất lượng thép).

Dựa trên các tiêu chí này, 4 lớp thực thi đã được xác định:

  • EXC 1: Nhà kho nông nghiệp, cầu thang, lan can nhà ở,…
  • EXC 2: Cầu thang, chiếu nghỉ, giá đỡ và lan can trong môi trường công nghiệp,…
  • EXC 3: Công trình mái lớn, công trình nơi công cộng,…
  • EXC 4: Công trình ở khu dân cư đông đúc, công trình công nghiệp có khả năng gây nguy hiểm cao như nhà máy điện hạt nhân

Lưu ý: Nếu bạn được chứng nhận cho một lớp thực thi cao, bạn cũng có thể thực hiện công việc ở tất cả các lớp thấp hơn. Ví dụ doanh nghiệp được chứng nhận cho hạng thực thi 2 thì cũng có thể thực hiện công việc ở hạng thực thi 1.

tiêu chuẩn en 1090


NĂNG LỰC HÀN TRONG TIÊU CHUẨN BS EN 1090

Một trong những yêu cầu quan trọng trong BS EN 1090 là đảm bảo năng lực của thợ hàn. Tất cả các thợ hàn phải có trình độ đầy đủ bằng cách vượt qua chứng chỉ kiểm tra phê duyệt thợ hàn của họ đối với loại hàn đang được thực hiện và phù hợp với BS EN 9606-1. Sự chấp thuận phải được thực hiện bởi một cơ quan kiểm tra bên ngoài sẽ cấp chứng chỉ kiểm tra trình độ thợ hàn, có giá trị tối đa là 03 (ba) năm. Thợ hàn cũng phải chịu 6 lần kiểm tra hàng tháng để chứng minh rằng các mối hàn của họ vẫn được thao tác theo yêu cầu của tiêu chuẩn.

KIỂM SOÁT SẢN XUẤT NHÀ MÁY (FPC - FACTORY PRODUCTION CONTROL) LÀ GÌ?

FPC của bạn là một thuật ngữ chung liên quan đến tất cả các hoạt động ảnh hưởng đến sự phù hợp của sản phẩm do bạn sản xuất. Là một phần của FPC, tất cả các quy trình, kiểm tra và hoạt động phải được thực hiện theo một hệ thống được lập thành văn bản và yêu cầu phải có bằng chứng bằng văn bản nêu rõ cách bạn sản xuất sản phẩm của mình từ ý tưởng và thiết kế đến thử nghiệm và giao hàng.

QUY TRÌNH CHỨNG NHẬN EN 1090

  • Bước 1: Sản phẩm của bạn có thuộc phạm vi của EN 1090 không?
  • Bước 2: Mua các bộ phận có liên quan của EN 1090
  • Bước 3: Quyết định lớp thực thi
  • Bước 4: Liên hệ Tổ chức chứng nhận
  • Bước 5: Tự đánh giá việc kiểm soát sản xuất tại nhà máy (FPC - Factory Production Control) của mình theo các yêu cầu của EN 1090 (Thủ tục, hồ sơ, bằng cấp)
  • Bước 6: Yêu cầu Tổ chức chứng nhận đánh giá và cấp chứng nhận về Kiểm soát sản xuất nhà máy
  • Bước 7: Bắt đầu đánh dấu CE/UKCA, tuyên bố hiệu suất cho từng sản phẩm

KNA HỖ TRỢ CHI TIẾT CÁC DỊCH VỤ EN 1090

Thử nghiệm loại ban đầu và tính toán loại ban đầu (ITT/ITC): Đánh giá xem các nhà sản xuất có đáp ứng các yêu cầu để cung cấp các bộ phận và bộ phụ kiện chịu tải tuân thủ tiêu chuẩn hiện hành thông qua ITT và ITC hay không.

Kiểm soát sản xuất tại nhà máy (FPC - Factory Production Control): Dựa trên ITT/ITC, các chuyên gia đánh giá các nhà sản xuất để kiểm tra xem có triển khai kiểm soát sản xuất tại nhà máy được không. Hoạt động bao gồm xem xét tài liệu, bảo trì để đảm bảo rằng các sản phẩm được đưa ra thị trường có những tính năng hiệu suất cần thiết và được công bố hay không.

Kiểm tra ban đầu: Tổ chức chứng nhận EU (Notiied Body - NB) tham gia vào quá trình kiểm tra điển hình ban đầu để xác minh rằng FPC phù hợp cho việc sản xuất các bộ phận và linh kiện tuân thủ tiêu chuẩn.

Giám sát liên tục: Các chuyên gia thực hiện giám sát liên tục bắt buộc thường xuyên đối với FPC của doanh nghiệp để đảm bảo việc sản xuất các bộ phận và bộ dụng cụ tuân thủ tiêu chuẩn và chất lượng cao nhất quán.


BS EN 1090 PDF FREE DOWNLOAD

Tiêu chuẩn BS EN 1090 về chất lượng kết cấu nhôm và thép là tài liệu được nhiều Doanh nghiệp trong ngành xây dựng và cơ khí quan tâm, đặc biệt là những doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang thị trường nước ngoài. KNA CERT luôn sẵn sàng chia sẻ các tài liệu mà mình có với Doanh Nghiệp. Hãy liên hệ với KNA Cert theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@Knacert.com để được nhận tài liệu miễn phí ngay hôm nay

Chia sẻ

Tin liên quan