CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Tiêu Chuẩn ISO 3834 - Hệ Thống Quản Lý Chất Lượng Hàn

Nhằm giúp cho ngành công nghiệp cơ khí chế tạo đặc biệt là ngành hàn nóng chảy kim loại được đảm bảo an toàn thì tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO đã cho ban hành bộ Tiêu chuẩn ISO 3834 – Bộ tiêu chuẩn đầu tiên dành riêng cho việc quản lý chất lượng hàn.


Doanh Nghiệp cơ khí nâng cao năng suất hàng hóa nhờ áp dụng ISO 3834

TIÊU CHUẨN ISO 3834


TỔNG QUAN VỀ TIÊU CHUẨN ISO 3834

ISO 3834 là một bộ tiêu chuẩn quốc tế được xây dựng bởi các chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật hàn. Tương tự như ISO 9001, ISO 3834 cũng quy định những yêu cầu cho một Hệ thống quản lý chất lượng nhưng chỉ áp dụng đối với những doanh nghiệp sản xuất sản phẩm bằng phương pháp hàn.

ISO 3834 không phải là tiêu chuẩn sản phẩm nhưng nó thường được sử dụng như những yêu cầu của sản phẩm, được sản xuất chủ yếu bằng phương pháp hàn, nhằm để kiểm soát chất lượng và phòng ngừa sai hỏng cho quá trình hàn.

Chú ý rằng ISO 3834 không phải là một tiêu chuẩn thay thế cho ISO 9001, nhưng nó rất có ích cho các doanh nghiệp trong việc áp dụng ISO 9001 đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất bằng phương pháp hàn.

Để làm rõ hơn các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng đối với sản xuất hàn, Viện Hàn quốc tế (IIW- International Institute of Welding) cùng với Ban kỹ thuật của ISO (TC 44- Welding and allied processes) đã xây dựng dự thảo tiêu chuẩn ISO 3834- “Yêu cầu chất lượng đối với hàn nóng chảy kim loại” để Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) phê duyệt phiên bản lần đầu năm 1994 và phiên bản mới nhất ban hành năm 2005.

Bộ tiêu chuẩn ISO 3834 - Yêu cầu chất lượng đối với hàn nóng chảy kim loại ban hành năm 2005.


KHÁI LƯỢC VỀ ISO 3834

Bộ tiêu chuẩn ISO 3834 quy định các yêu cầu thích hợp cho các quá trình hàn nóng chảy kim loại . Các yêu cầu được nêu trong ISO 3834 có thể dùng để chấp nhận các quá trình hàn khác. Nó được soạn thảo sao cho:

- Không phụ thuộc vào kiểu kết cấu được chế tạo;

- Định rõ các yêu cầu về chất lượng đối với quá trình hàn trong xưởng và/ hoặc trên hiện trường;

- Đưa ra hướng dẫn để nói lên năng lực của nhà sản xuất chế tạo ra các kết cấu đáp ứng các yêu cầu

- Cung cấp cơ sở để đánh giá năng lực hàn của nhà sản xuất.

Tiêu chuẩn ISO 3834 đưa ra các yêu cầu về kiểm soát chất lượng hàn (quản lý vật liệu kim loại, vật liệu hàn, quá trình hàn, nhân sự hàn và nhân sự kiểm tra, giám sát hàn, ...) cũng như tập hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật cần thiết nhằm bổ sung và làm rõ các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001 trong lĩnh vực kỹ thuật hàn (làm rõ việc kiểm soát quá trình đặc biệt” đối với quá trình hàn nóng chảy kim loại)


NHỮNG TRƯỜNG HỢP SỬ DỤNG TIÊU CHUẨN ISO 3834

Bộ tiêu chuẩn ISO 3834 được sử dụng trong nhiều trường hợp sau:

  • Trong thương thảo, ký kết hợp đồng: Các yêu cầu chất lượng hàn;
  • Hợp tác với các nhà sản xuất về hàn và các yêu cầu chất lượng cho sự phù hợp;
  • Các tổ chức đánh giá chất lượng hàn, ví dụ, bên thứ 3, khách hàng và các nhà sản xuất
  • ISO 3834 có thể được sử dụng cho các bên thứ nhất, thứ hai và thứ ba để đánh giá khả năng của nhà sản xuất có thể đáp ứng yêu cầu.

bộ tiêu chuẩn ISO 3834


LỢI ÍCH CỦA VIỆC CHỨNG NHẬN ISO 3834 VỚI DOANH NGHIỆP

Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 3834 đòi hỏi thời gian và nỗ lực đáng kể của doanh nghiệp, tất cả các nhân viên trong doanh nghiệp phải cam kết thực hiện tốt công việc của mình và thực hiện các hoạt động bổ sung cần thiết như: nâng cao kỹ năng thực hiện công việc, thực hiện nhiệm vụ mới, đảm bảo dòng chảy của thông tin, vv ... Khi bắt đầu áp dụng, cần có sự tham gia của các chuyên gia tư vấn bên ngoài giúp việc xem xét khách quan hơn cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể quyết định tập trung vào một số hoạt động cơ bản để đạt được chứng nhận, tuy nhiên, các lợi ích thực tế về kinh tế và kỹ thuật từ việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 3834 chỉ đạt được khi các hoạt động liên quan đến các yêu cầu của bộ tiêu chuẩn này được doanh nghiệp thực hiện một cách có hiệu lực và hiệu quả thông qua hệ thống tài liệu quản lý chất lượng.

Những doanh nghiệp được chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn ISO 3834 sẽ có nhiều lợi thế khi cạnh tranh trên thị trường:

  • Được khẳng định một cách rõ ràng rằng hệ thống quản lý chất lượng hàn (WMS) của doanh nghiệp phù hợp với các yêu cầu của ISO 3834.
  • Được xác nhận giá trị một cách độc lập về sự hoàn thiện trong hoạt động hàn và năng lực chế tạo trong lĩnh vực sản xuất cơ khí đặc thù.
  • Nâng cao năng lực cạnh tranh trong nước và quốc tế thông qua việc chứng minh sự phù hợp với các yêu cầu chất lượng hàn với tiêu chuẩn được thừa nhận quốc tế.
  • Đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư hoặc nhà thầu vì ISO 3834 thường được sử dụng như một yêu cầu trong hợp đồng sản xuất, chế tạo bằng phương pháp hàn tại EU và nhiều nước công nghiệp phát triển.

Hãy liên hệ với KNA để được CHỨNG NHẬN ISO toàn quốc tốt nhất.

  • Thông tin liên hệ: Công ty TNHH Chứng Nhận KNA
  • Trụ sở chính: Tầng 11, Tòa nhà Ladeco, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.
  • Chi Nhánh: Tầng 2, tòa nhà Thủy Lợi 4, 102 Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TPHCM.
  • Tell: 093.2211.786 – 02438.268.222
  • Email: salesmanager@knacert.com Website: www.knacert.com.vn
Chia sẻ

Tin liên quan