CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Tìm hiểu hệ thống quản lý chất lượng toàn diện (TQM) và lợi ích của chúng với Doanh Nghiệp

Từ những năm 1950 cho đến năm 1980 các nước trên thế giới có hình thành nhiều quan điểm và trường phái khác nhau cùng các loại công cụ quản lý chất lượng và được đón nhận một cách tích cực của Doanh Nghiệp sản xuất và dịch vụ. Trong số những hệ thống quản lý chất lượng nổi tiếng thì hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM được nhiều Doanh Nghiệp lớn áp dụng và rất thành công giúp đem lại lợi ích cho các thành viên trong Doanh Nghiệp.
tiêu chuẩn tqmTQM là bước phát triển cao nhất về quản lý chất lượng với 2 đặc điểm nổi bật :

  1. TQM bao quát tất cả các mục tiêu và lợi ích của sản xuất.
  2. Giúp cải tiến chất lượng một cách liên tục và không ngừng.

Với hệ thống TQM chính là cách thức quản lý thông qua việc huy động tất cả tâm trí và chung sức của tất cả thành viên trong tổ chức giúp tạo ra chất lượng một cách kinh tế theo yêu cầu của khách hàng. TQM giúp thỏa mãn khách hàng dựa vào mọi thành viên mang lại thành công lâu dài cho nhân viên, tổ chức và rộng hơn là cả xã hội. Tư tưởng này được Nhật Bản áp dụng và rất thành công sau chiến tranh thế giới thứ II. Nhật Bản đã dự báo việc  “Cải tiến Chất lượng” sẽ mở ra một thị trường mới trong khi các quốc gia Châu Âu vẫn chỉ tập trung vào việc nâng cao sản lượng.
tiêu chuẩn tqmVào giữa thập niên 40 thế kỷ 20, W.Edward Deming xây dựng phương pháp quản trị chất lượng toàn diện TQM dựa trên : 14 nguyên tắc quản lý chất lượng, đưa vào áp dụng tại Nhật và đã tạo thành công vang dội. Tiếp sau đó, Juran đưa ra Kế hoạch chiến lược toàn diện với việc phát triển “Bộ ba chất lượng”: Hoạch định chất lượng, Kiểm soát chất lượng và Cải tiến chất lượng. Vào thập niên 70 thế kỷ 20, Crosby nghiên cứu, phát triển về Chi phí chất lượng và Ishikawa đơn giản hóa các công cụ thống kê để kiểm soát chất lượng và sáng tạo ra “Chu trình chất lượng”. Đến thập niên 70-80 thế kỷ 20, Mỹ bắt đầu áp dụng TQM.


1. TQM có các đặc điểm sau:

- Khách hàng là tiêu điểm số 1, thực hành PDCA (Plan – Do – Check – Action).

- Chất lượng tổng hợp là số ưu tiên 1 để cạnh tranh.

- Con người là nguồn lực số 1, cần phân quyền thích hợp, thực hành QCC (Quality Control Circle).

- Cơ cấu tổ chức linh hoạt và Quản lý chéo.

- Đảm bảo thông tin và áp dụng SPC ( quản lý chất lượng bằng các công cụ thống kê) để liên tục cải tiến.

- Chất lượng được tạo nên bởi sự tham gia của mọi người.

- Chất lượng bắt đầu bằng đào tạo và kết thúc bằng đào tạo.

- Đảo bảo mọi người và cả xã hội đều có lợi.

- Chất lượng được tạo bởi sự tự giác, ý thức tự quản, chia sẻ, hợp tác tích cực, cùng có lợi.

- Quản lý bằng cách triển khai hệ thống chính sách toàn công ty.

- Cơ cấu tổ chức linh hoạt, quản lý chức năng chéo.

- Quản lý dựa trên sự kiện có được bởi thống kê và thông tin chính xác, kịp thời

- Khuyến khích các ý tưởng cải tiến, sáng tạo.

- Gạt bỏ sợ hãi, e dè, Tự hào về nghề nghiệp.

- Thường xuyên xem xét, đánh giá nội bộ bởi các cấp. Cùng với việc áp dụng triết lý Deming, nhiều kỹ thuật quản lý như Nhóm chất lượng, Kiểm soát qúa trình bằng thống kê, TQM đã được áp dụng khởi đầu ở Nhật, sau đó lan truyền sang Đài loan, Hàn quốc, TQM phong cách Nhật Bản được phổ biến tại Mỹ từ thập niên 70 thế kỷ 20. Phương pháp này đã làm thay đổi chiến lược chất lượng (thay vì số lượng) và nay đã được phổ biến trên toàn thế giới. TQM được giới thiệu, triển khai tại Việt Nam từ 1996 nhưng chưa được phát triển bởi DN tập trung hơn vào ISO 9001. Sau khi đạ ISO, một số doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam đã bắt đầu áp dụng TQM theo mô hình Giải thưởng Chất lượng Quốc gia.

>>> 11 bước áp dụng quản lý chất lượng toàn diện TQM


2. Của hệ thống TQM để tối ưu hóa cho tổng hợp các yếu tố:

- Chất lượng .

- Chi phí sản xuất kinh doanh.

- Giao hàng: Thực hiện giúp giao hàng đúng thời gian, địa điểm, số lượng, chủng loại…

  • An toàn cho nhân viên, xã hội và môi trường.

tiêu chuẩn tqm3. Lợi ích của hệ thống TQM khi áp dụng vào Doanh Nghiệp

- Giúp doanh nghiệp giảm chi phí về lâu về dài.

- Giúp nâng cao và thỏa mãn nhu cầu khách hàng và xã hội.

- TQM giúp cải tiến dịch vụ theo hướng tích cực hơn.

- Giúp gia tăng và chiếm lĩnh thị phần trong nước.

- Đạt được sự cam kết thực hiện từ nhân viên.

- TQM giúp cho Doanh Nghiệp luôn luôn được cải tiến và hoạt động hiệu quả hơn.

- TQM giúp doanh nghiệp thành công bền vững.


4. Triết lý

- Với TQM thì thước đo chất lượng chính là sự thỏa mãn nhu cầu của thị trường với một chi phí thấp nhất. TQM luôn theo đuổi tạo ra sản phẩm tốt nhất giúp vượt qua sự mong đợi của khách hàng và làm họ thích.

- Trách nhiệm chất lượng trước hết là của lãnh đạo.

- Hướng đến khách hàng, Chiếm giữ và nâng cao lòng tin của khách hàng thường xuyên & trung thành sẽ mang lại thị phần và lợi nhuận.

- Quản lý theo quá trình, Linh hoạt trong tổ chức, Ủy quyền mạnh mẽ, Phát huy sáng tạo, Hợp tác & Làm việc nhóm, Trân trọng nguồn nhân lực có trách nhiệm, đạo đức và đa năng.    

Khóa học Quản lý chất lượng toàn diện-TQM: Xem chi tiết tại đây

Chia sẻ

Tin liên quan