CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Giải đáp thắc mắc trong Hội Thảo Kĩ Thuật thực hành Trách Nhiệm Xã Hội

Vào ngày thứ 5 vừa qua Hội thảo kĩ thuật Chia sẻ thông tin thực hành Trách Nhiệm Xã Hội được tổ chức bởi Công ty TNHH Chứng Nhận KNA đã diễn ra thành công. Nhờ sự nhiệt tình và quan tâm của quý khách mời mà trong 4h hội thảo, các Doanh Nghiệp đã chia sẻ những thắc mắc khó khăn đến cho các Chuyên gia tư vấn TNXH. Để tiện cho việc nắm bắt thông tin hỏi đáp KNA xin tổng hợp các câu hỏi và trả lời của các Chuyên gia tư vấn cho các bạn tiện theo dõi.   


hội thảo tnxh

Câu 1: Ông Trần Mạnh Tùng đặt câu hỏi: "Thời gian thử việc có được nghỉ phép không?"

Trả Lời: "Thời gian thử việc vẫn được coi là thời gian làm việc theo quy định tại điều 6, nghị định 45/2013/NĐ-CP. Điều 111 Bộ luật lao động có quy định về số ngày được hưởng phép năm được tính dựa trên thời gian làm việc của người lao động. Vì vậy, thời gian thử việc có tính phép bình thương"


Câu 2: Chị Hà Thị Thu đặt câu hỏi: " Nhà máy quy mô nhỏ (10 lao động) chỉ có 1 chú bảo vệ. Buổi tối chú bảo vệ ngủ tại phòng bảo vệ công ty (công ty đóng cổng, không làm việc) thì có phải tính và trả lương làm thêm giờ cho chú bảo vệ đó không? "

Trả Lời: 

1. Bảo vệ vẫn được coi là người lao động bình thường.
2. Điều 104 Bộ Luật lao động quy định rõ về thời giờ làm việc bình thường;
3. Điều 106 Bộ luật lao động quy định rõ về giờ làm thêm Cho nên, ngoài thời giờ làm việc bình thường mã Công ty đã thỏa thuận với Bảo vệ (Nhưng không được quá số giờ 8h bình thường 1 ngày, hoặc 10h 1 ngày (nếu thỏa thuận ngày làm việc) hoặc 48h/tuần nếu thỏa thuận thời giờ làm việc theo Tuần.

Vì vậy, Bảo vệ Công ty vẫn cần được tính làm thêm giờ, làm thêm giờ vào ban đêm và cần được bố trí thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi theo đúng quy định của Pháp luật."


Câu 3: Chị Đỗ Thị Thúy đặt câu hỏi: Chế độ cho người lao động cao tuổi (Khoản 3 Điều 166 Bộ Luật Lao động + Khoản 10 Điều 3 Nghị định 45)
1. Năm cuối trước khi nghỉ hưu được tính theo năm hay theo ngày tháng sinh?
2. Tuổi được hưởng chế độ rút ngắn thời gian làm việc khi nào?
- Nam: 59; Nữ: 54
- Nam: 60; Nữ: 55"

Trả Lời: 

1. Căn cứ bạn trích dẫn là chính xác.
2. Bạn cần hiểu thuật ngữ "nghỉ hưu" là như thế nào. Nghỉ hưu ở đây được hiểu là nghỉ và hưởng lương hưu nhé (không phải nghỉ việc).
3. Cần tính theo ngày tháng năm đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí.


Câu 4: Anh Hiếu đặt câu hỏi: "Thời gian thực hiện và thời hạn chứng nhận là bao lâu - WRAP - BSCI?"

Trả Lời:

1: Thời gian thực hiện:  1 tiêu chuẩn từ khi tiến hành cho tới khi có kết quả đánh giá phụ thuộc nhiều vào sự hợp tác của KH với đơn vị tư vấn. Thường sẽ mất từ 3 - 4 tháng để thực hiện.

2: Thời hạn chứng nhận đối với các tiêu chuẩn:

WRAP: phân hạng theo thứ tự:

  • Hạng Bạc - 6 tháng,
  • Hạng Vàng - 1 năm,
  • Hạng Bạch kim - 2 năm

BSCI: phân hạng theo thứ tự A-B-C-D-E trong đó:

  • Hạng E - 6 tháng
  • Hạng C-D - 1 năm
  • Hạng A-B - 2 năm

Câu 5: Chị Hoàng Thị Thư đặt câu hỏi: "Kiểm nghiệm nước uống trực tiếp quy định 6 tháng/lần được quy định theo văn bản nào? "

Trả Lời: " Tuân thủ theo QCVN 01:2009"


Câu 6: Nhà máy tổ chức huấn luyện, đào tạo PCCC cho Đội PCCC của Công ty, Công ty cần chi trả chế độ gì?

Trả Lời: "Khoản 4, 5 Điều 35 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP quy định "cán bộ, đội viên đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở và chuyên ngành trong thời gian tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương và các khoản phụ cấp khác (nếu có) và mỗi ngày được hưởng một khoản tiền bồi dưỡng bằng 0,5 ngày lương"


Câu 7: "Sơ đồ thoát hiểm của Công ty bao gồm những nội dung gì? Phải treo ở khu vực nào"

Trả Lời: " Hiện tại sơ đồ thoát hiểm bao gồm các nội dung theo quy định chung tại điều 7 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP, điều 5 Thông tư 08/2018/TT-BCA. Tuy nhiên, nên làm sơ đồ thoát hiểm đảm bảo phải chỉ dẫn được các nội dung cơ bản như sau: Vị trí bạn đang đứng ở đây; Lối thoát hiểm và cửa thoát hiểm; vị trí của các phương tiện PCCC; Vị trí tủ thuốc; Vị trí tủ điện Trung tâm; Hướng đến nơi tập kết an toàn; Sơ đồ thoát hiểm cần treo tại từng khu vực riêng biệt tại địa điểm đánh giá."


Câu 8: "Bình PCCC của Công ty cần phải bảo dưỡng bao lâu 1 lần?"

Trả Lời: " Điểm 4.3 Tiêu chuẩn Việt Nam 7435-2: 2004 thời hạn bảo dưỡng là "Không quá một năm nhưng không ít hơn 6 tháng một lần"


Câu 9: "Hồ sơ Cấp phát bảo hộ lao động cho Người lao động bao gồm những gì?"

Trả Lời: "Hồ sơ bao gồm: Hướng dẫn cấp phát; Kế hoạch cấp phát thiết bị Bảo hộ lao động; Sổ cấp phát; Hướng dẫn sử dụng BHLĐ"

Trên đây là tổng hợp những câu hỏi của khách mời tham dự Hội Thảo vừa qua. Nếu bạn có thêm câu hỏi gì liên quan đến việc thực hiện các tiêu chuẩn Trách Nhiệm Xã Hội xin gửi đến email: salesmanager@knacert.com. KNA sẽ tổng hợp và trả lời cho bạn một cách thỏa đáng và chính xác nhất. 

Chia sẻ

Tin liên quan