CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Kiểm tra chất lượng thang cuốn và băng tải chở người nhập khẩu

Theo Thông tư 01/2021/TT-BLĐTBXH, thang cuốn và băng tải chở người thuộc danh mục hàng hóa nhóm 2, được xác định là có khả năng gây mất an toàn cho con người khi sử dụng. Do đó, các tổ chức và đơn vị nhập khẩu các sản phẩm này buộc phải tiến hành quá trình kiểm tra chất lượng. 


Kiểm tra chất lượng thang cuốn và băng tải chở người nhập khẩu

Kiểm tra chất lượng thang cuốn và băng tải chở người 

Thông tư quy định rằng việc kiểm tra chất lượng thang cuốn và băng tải chở người là một bước quan trọng nhằm đảm bảo rằng những sản phẩm này đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng được đề ra trong quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội với Quy chuẩn kỹ thuật QCVN 11:2012/BLĐTBXH được ban hành tại Thông tư số 32/2012/TT-BLĐTBXH ngày 19/12/2012. Điều này nhằm đảm bảo rằng khi sử dụng, thang cuốn và băng tải chở người không chỉ hiệu quả mà còn đảm bảo an toàn tối đa cho người sử dụng. 

Các đơn vị nhập khẩu có trách nhiệm thực hiện các quy trình kiểm tra chất lượng theo đúng quy định, cũng như hợp tác với các tổ chức chứng nhận uy tín để đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng mọi yêu cầu kỹ thuật và an toàn cần thiết. 

Ngoài ra, các bộ phận an toàn đi kèm với thiết bị thang cuốn, băng tải chở người cũng cần kiểm tra chất lượng theo Thông tư 01/2021/TT-BLĐTBXH. Bao gồm các bộ phận sau: 

  • Hệ thống phanh điều khiển, dừng thang hoặc băng 
  • Hệ thống hãm an toàn 
  • Máy kéo (động cơ, hộp số) 

Doanh nghiệp thực hiện kiểm tra chất lượng với mục đích gì? 

Doanh nghiệp cần thực hiện kiểm tra chất lượng theo Thông tư 01/2021/TT-BLĐTBXH vì các lý do sau đây: 

  • Tuân thủ pháp luật 

Thông tư 01/2021/TT-BLĐTBXH là một văn bản pháp luật quy định về kiểm tra chất lượng trong lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội. Thực hiện kiểm tra chất lượng theo đúng quy định của Thông tư giúp doanh nghiệp tuân thủ các quy định pháp luật và tránh rủi ro pháp lý. 

  • Đảm bảo an toàn lao động 

Thang cuốn và băng tải chở người là các thiết bị được sử dụng trong môi trường lao động. Kiểm tra chất lượng nhằm đảm bảo rằng chúng đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, giảm nguy cơ tai nạn lao động và đảm bảo an toàn cho người lao động. 

  • Bảo vệ người sử dụng 

Các thiết bị như thang cuốn và băng tải chở người có liên quan trực tiếp đến sự an toàn và phúc lợi của người sử dụng. Kiểm tra chất lượng giúp đảm bảo rằng những thiết bị này hoạt động hiệu quả và không gây hại cho người sử dụng. 

  • Xây dựng hình ảnh tốt 

Việc thực hiện kiểm tra chất lượng theo quy định của Thông tư giúp doanh nghiệp xây dựng một hình ảnh tích cực trong cộng đồng và giới kinh doanh. Điều này có thể có lợi trong việc thu hút khách hàng và đối tác kinh doanh. 

  • Ngăn chặn rủi ro 

Kiểm tra chất lượng giúp ngăn chặn và giảm thiểu rủi ro về sự cố và hỏng hóc của thiết bị, từ đó đảm bảo tính ổn định và đáng tin cậy trong quá trình sử dụng. 

  • Nâng cao chất lượng sản phẩm 

Việc kiểm tra chất lượng không chỉ là để đảm bảo tuân thủ pháp luật mà còn để nâng cao chất lượng tổng thể của sản phẩm và dịch vụ. Điều này có thể tăng cường sự hài lòng của khách hàng và giữ cho doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường. 

Tóm lại, việc thực hiện kiểm tra chất lượng theo Thông tư 01/2021/TT-BLĐTBXH là cần thiết để đảm bảo an toàn, tuân thủ pháp luật và xây dựng uy tín của doanh nghiệp. 

Quy trình thực hiện thủ tục nhập khẩu thang cuốn và băng tải chở người 

Bước 1: Đăng ký chứng nhận hợp quy tại Tổ chức chứng nhận được chỉ định để tiến hành đánh giá chất lượng sản phẩm. 

Hồ sơ làm chứng nhận hợp quy bao gồm: 

  • 03 Giấy đăng ký chứng nhận hợp quy hàng nhập khẩu; 
  • 01 CQ hoặc Test Report 
  • 01 Vận đơn  
  • 01 Hóa đơn  
  • 01 Bảng kê danh mục hàng hóa  
  • 01 Bản mô tả sản phẩm hàng hóa có hình ảnh sản phẩm 
  • 01 Tờ khai hải quan 

Bước 2: Đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng khi thông quan 

Sau khi tổ chức chứng nhận đánh giá lô hàng thang cuốn và băng tải chờ người đạt tiêu chuẩn, doanh nghiệp cần nộp kết quả chứng nhận này cho Cục An Toàn Lao Động để đăng ký kiểm tra nhà nước. Quá trình này nhằm đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng mọi yêu cầu về an toàn và chất lượng theo quy định của cơ quan chức năng. 

Việc nộp kết quả chứng nhận cho Cục An Toàn Lao Động là một bước quan trọng trong quá trình thông quan hàng hóa. Cơ quan này sẽ tiến hành kiểm tra nhà nước để đảm bảo rằng sản phẩm không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn mà còn tuân thủ các quy định và yêu cầu khác của pháp luật.  

Nếu lô hàng được xác nhận là đạt tiêu chuẩn sau kiểm tra nhà nước, doanh nghiệp có thể tiếp tục quá trình thông quan và đưa sản phẩm ra thị trường. Điều này giúp đảm bảo rằng thang cuốn và băng tải chờ người được sử dụng một cách an toàn và hiệu quả trong môi trường lao động và công cộng. 

Hồ sơ để làm đăng ký bao gồm:  

  • 03 Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng hàng nhập khẩu 
  • 01 Hợp đồng 
  • 01 Vận đơn  
  • 01 Hóa đơn 
  • 01 Bảng kê danh mục hàng hóa 
  • 01 Bản mô tả sản phẩm hàng hóa có hình ảnh sản phẩm 
  • 01 Giấy chứng nhận hợp quy thang cuốn hoặc băng tải chờ người 
  • Sau khi nộp hồ sơ hợp lệ, Cục An Toàn Lao Động sẽ cấp số đăng ký kiểm tra 

Bước 3: Làm thủ tục hải quan 

Doanh nghiệp xuất trình giấy đăng ký kiểm tra có xác nhận của Cục An Toàn Lao Động và tờ khai nhập khẩu là có thể tiến hành thủ tục hải quan. 

Trong trường hợp nếu doanh nghiệp muốn tạm mang hàng về bảo quản thì cần có thêm công văn và xin mang hàng về bảo quản theo Mẫu số 09/BQHH/GSQL trong Thông tư 38/2015/TT-BTC. 

Bước 4: Thông quan hàng hóa 

Sau khi nộp kiểm tra chất lượng cho cơ quan Hải quan và đạt yêu cầu, doanh nghiệp sẽ được thông quan hàng hóa và đưa sản phẩm ra thị trường. 


Trên đây là các thông tin cần thiết cho doanh nghiệp đang có nhu cầu thông quan sản phẩm pa lăng và tời điện nhập khẩu. Để biết thêm thông tin hoặc có nhu cầu về chứng nhận, xin vui lòng liên hệ qua Hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com

Chia sẻ

Tin liên quan