CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ không chỉ ở doanh nghiệp lớn

Theo thống kê thì trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có hơn 15.000 Doanh nghiệp với gần 500.000 lao động. Đặc thù ngành công nghiệp nặng chiếm tỷ trọng lướn. Nhiều ngành nghề độc hại và nặng nhọc nên việc đảm bảo chất lượng môi trường và điều kiện làm việc cho người lao động luôn được các cấp, ban ngành và công đoàn đặc biệt quan tâm chú trọng.

cải thiện điêu fkienej làm việc cho người lao độngMỗi năm TKV và các doanh nghiệp thành viên đầu tư 1.000 tỷ đồng cho công tác ATVSLĐ.

Có thể thấy, nhiều doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư đổi mới thiết bị, ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường làm việc của NLĐ; động viên, khuyến khích NLĐ phát huy sáng kiến cải tiến thiết bị, máy, công nghệ, nhằm giảm tải sức lao động, góp phần tăng năng suất và đảm bảo an toàn; chú trọng xử lý rác, nước thải...thời động viên họ phát huy các sáng kiến cải tiến thiết bị, máy, công nghệ nhằm giảm tải sức lao động và đóng góp tăng năng suất và đảm bảo an toàn. Đảm bảo chú trọng vào việc xử lý nước thải.

Dù là doanh nghiệp FDI thực hiện khá bài bản công tác cải thiện môi trường làm việc, huấn luyện an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), nhưng tháng 4 vừa qua, Công ty TNHH KHKT Texhong Ngân Long vẫn để xảy ra hỏa hoạn, gây thiệt hại hơn 400 tỷ đồng, mất an toàn môi trường làm việc cho NLĐ.

Chính vì thế mà không chỉ công ty mình mà các Doanh Nghiệp khác đang nỗ lực đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao nỗ lực và chất lượng đảm bảo công tác an toàn vệ sinh lao động. Đặc biệt, Công ty đã đưa ra nhiều giải pháp tăng cường PCCC như: Đầu tư mở thêm 4 cửa thoát hiểm ở các kho hàng; tăng cường thêm 12 vị trí họng nước chữa cháy ở xung quanh các nhà xưởng; lắp đặt thêm 9 hệ thống báo cháy ở các vị trí linh kiện máy móc, thiết bị dễ xảy ra cháy; lắp đặt 25 hệ thống tự động dừng máy khi có người đến gần gây mất an toàn...

cải thiện điều kiện làm việc cho nlđCông ty TNHH Texhong Ngân Long đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp PCCC, đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho NLĐ.

Tại Quảng Ninh còn có Công ty CP Viglacera Hạ Long thì thời gian qua đã không ngừng nâng cao điều kiện, môi trường làm việc được xanh – sạch – đẹp và an toàn hơn để đảm bảo thu nhập cho người lao động. Việc công đoàn công ty cũng thường xuyên quan tâm đến các chế độ ăn giữa ca, không ngừng bồi dưỡng nhiều thiệt hại hiện vật, . Hiện công ty có 697 gian nhà tập thể, cung cấp đủ cho CBCN-LĐ có nhu cầu về nhà ở. Công ty cũng thường xuyên tổ chức các phong trào thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ đem lại niềm vui, sức khỏe cho CBCN-LĐ.

Được biết, thời gian qua, các cấp công đoàn trong toàn tỉnh đã tích cực phối hợp với chuyên môn xây dựng kế hoạch ATVSLĐ hằng năm, tổ chức tuyên truyền về pháp luật ATVSLĐ và các quy trình, quy phạm tới NLĐ; phối hợp kiện toàn bộ máy làm công tác ATVSLĐ. Đến nay có 585 đơn vị thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên với trên 11.500 an toàn viên... Bằng những giải pháp tích cực, các doanh nghiệp đã góp phần cải thiện môi trường làm việc cho NLĐ, giúp họ tái tạo sức lao động một cách nhanh nhất.

đánh giá điều kiện làm việc Bữa ăn ca đầy đủ dưỡng chất của CBCN-LĐ Công ty CP Viglacera.

Tuy nhiên, theo đánh giá của LĐLĐ tỉnh, hiện công tác ATVSLĐ, cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ vẫn chủ yếu tập trung ở các doanh nghiệp lớn. Vì thế, để đảm bảo cho tất cả NLĐ trong các thành phần doanh nghiệp đều được làm việc trong môi trường tốt, các doanh nghiệp có quy mô nhỏ cần chú trọng đầu tư cải thiện điều kiện lao động, sử dụng máy móc, thiết bị, công nghệ hiện đại, trang bị đầy đủ các phương tiện bảo hộ cá nhân cho NLĐ.

Đồng thời, quan tâm xây dựng mô hình văn hóa ATVSLĐ tại nơi làm việc; huấn luyện ATVSLĐ cho NLĐ. Các cơ quan chức năng cần chú trọng thanh tra, kiểm tra, giám sát về ATVSLĐ ở các doanh nghiệp nhỏ; thực hiện định kỳ việc đo các chỉ số về môi trường lao động trong các cơ sở sản xuất công nghiệp; thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách, phúc lợi cho NLĐ...

Ngoài ra Doanh Nghiệp cũng đồng thời quan tâm xây dựng mô hình văn hóa an toàn lao động và huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, Các cơ quan chức năng cũng cần chú trọng để thanh tra và kiểm tra đầy đủ và hạn chế các chế độ và chính sách cugx nhưphucs lợi cho người lao động.

Bên cạnh đó nhiều Doanh Nghiệp cũng chú trọng áp dụng các tiêu chuẩn nước ngoài vào như tiêu chuẩn WCA đánh giá điều kiện làm việc, tiêu chuẩn ISO 9001 hệ thống quản lý chất lượng vv Với những bộ tiêu chuẩn này không chỉ giúp cho Doanh Nghiệp có được hệ thống quản lý chất lượng tốt giúp vận hành đơn giản, người lao động làm việc trong môi trường thoải mái hơn và các chế độ phúc lợi cũng từ đó được nâng cao hơn.

Việc khuyến khích các Doanh Nghiệp quan tâm hơn nữa vào điều kiện làm việc của người lao động không chỉ ở Doanh Nghiệp lớn mà còn ở các Doanh Nghiệp vừa và nhỏ cũng cần được khuyến khích.

Chia sẻ

Tin liên quan