CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Chất lượng dầu nhờn hiện nay: Kiểm tra 6 mẫu bất kì, 3 mẫu không đạt

Chất lượng quản lý đang bị thả nổi

Hiện nay ở nước ta, thị trường dầu nhờn đang gặp nhiều bất cập. Ông Vũ Đại Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh Tra, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) cho rằng việc hiện nay xuất hiện rất nhiều thương hiệu dầu nhờn lớn nhỏ tuy nhiên việc quản lý chất lượng sản phẩm này đang bị thả nổi bởi các cơ quan quản lý.

CHẤT LƯỢNG DẦU NHỜN HIỆN NAY : KIỂM TRA 6 MẪU BẤT KÌ, 3 MẪU K ĐẠT

“Hiện nay, ở nước ta chưa có Tiêu chuẩn Việt Nam về yêu cầu kỹ thuật của dầu nhờn cho động cơ, mà các nhà sản xuất, nhập khẩu tự xây dựng tiêu chuẩn riêng cho mình (hoặc xây dựng tiêu chuẩn cơ sở, hoặc sử dụng các tiêu chuẩn của các tổ chức khác) và công bố tiêu chuẩn áp dụng. Việc kiểm soát chất lượng chủ yếu thông qua các tiêu chuẩn Việt Nam và phương pháp thử”, ông Dương cho biết.

Trước đó, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 (Tổng cục TCĐLCL) đã đến  một địa chỉ gara sửa chỗ mô tô xe máy ở Hà Nội để tiến hành kiểm nghiệm 6 mẫu dầu nhờn được lấy ngẫu nhiên tại một số cửa hàng kinh doanh

Kết quả ban đầu ghi nhận được, trong tổng số 6 mẫu thử nghiệm bất kỳ đó, bao gồm cả mẫu sản phẩm của cả những doanh nghiệp có thương hiệu và những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ cho thấy, có tới 3 mẫu không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng. Các mẫu dầu nhờn không đạt chủ yếu là về tiêu chuẩn độ nhớt động học, trị số kiềm tổng, tổng kim loại (Ca, Mg, Zn), chỉ số độ nhớt...không phù hợp với tiêu chuẩn công bố.  Đây là một minh chứng cho việc chất lượng dầu nhờn Việt Nam đang bị "thả nổi".

Ông Tuấn còn cho biết thêm việc thực hiện công bố chất lượng và chất lượng thật của sản phẩm qua kết quả kiểm nghiệm cho thấy đã có sự chênh lệch. “Điều này thể hiện sự thiếu nghiêm túc, không trung thực của doanh nghiệp” - ông Tuấn cho biết.

Không chỉ có sự gian lận về chất lượng, có một số doanh nghiệp sản xuất dầu nhớt đang nhập nhèm ngay cả với chính sản phẩm của mình bằng cách đưa thông tin ít ỏi ghi trên nhãn một chai nhớt để đánh lừa người tiêu dùng. Ngoài ra, việc thu mua và nấu lại dầu phế thải sau đó pha trộn phụ gia và “tự ý” công bố chất lượng mà không có cơ quan chức năng nào giám sát cũng diễn ra từ nhiều năm nay.

Rõ ràng việc lập lờ tên gọi, không có rõ ràng địa chỉ sản xuất, ghi bằng tiếng nước ngoài là đã sai phạm về nhãn mác, chưa nói đến độ tin cậy của các thông số. Việc sản xuất dầu nhớt không đúng với chất lượng công bố đang đặt ra câu hỏi, liệu mặt hàng này còn được thả nổi đến bao giờ mới được ngăn chặn.

Cần thiết ban hành QCVN về dầu nhờn động cơ

Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm hàng hóa, ông Trần Quốc Tuấn, cho biết, hiện Việt Nam đã có 8 tiêu chuẩn yêu cầu về kỹ thuật và phân loại về chất bôi trơn (dầu nhờn). Các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu dầu nhờn phải áp dụng các tiêu chuẩn phù hợp trong sản xuất, công bố trước khi đưa hàng hóa đưa ra thị trường lưu thông.

Liên quan đến việc xây dựng và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về hợp quy dầu nhờn động cơ. Sáng ngày 25/5/2017 Tổng cục TCĐLCL đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đối với dự thảo QCVN về dầu nhờn động cơ. Tại Hội nghị đại diện các đơn vị, ban ngành và chuyên gia đã cùng nhau trao đổi, đóng góp ý kiến. Hướng đến xây dựng QCVN về dầu nhờn động cơ phù hợp với yêu cầu thực tiễn của Việt Nam.

Nói về những tác hại của việc sử dụng dầu nhờn kém chất lượng, các chuyên gia cho rằng, nếu dầu nhờn không đảm bảo về chất lượng, hoặc mỗi loại động cơ lại dùng sai dầu nhớt sẽ gây ra những tác hại khôn lường như giảm hiệu suất và tuổi thọ của động cơ, là tác nhân gián tiếp ảnh hưởng đối với môi trường.

Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh Tra (Tổng cục TCĐLCL) Vũ Đại Dương cho rằng, sau một thời gian dài việc quản lý và kiểm soát về chất lượng dầu nhờn động cơ trong hoạt động kinh doanh cũng như xuất khẩu chưa được coi trọng dẫn đến trên thị trường dầu nhờn động cơ hiện nay khá phức tạp. Dầu nhờn không đảm bảo chất lượng xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường.

“Việc bảo vệ cũng như tăng tuổi thọ và năng suất của động cơ cần được coi trọng, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải cũng đã được Chính phủ đề ra. Kiểm soát được chất lượng dầu nhờn động cơ cũng là tác nhân giúp cho động cơ hoạt động hiệu quả và giảm khí thải ảnh hưởng đến môi trường. Do đó việc xây dựng và ban hành QCVN về dầu nhờn động cơ là thực sự cần thiết” – ông Dương nhấn mạnh.   

Theo: VietQ.vn      

Chia sẻ

Tin liên quan