Đào tạo QC080000 cho Công ty TNHH Longcheer Meiko Electronics Việt Nam
Là doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Trung Quốc và Nhật Bản. Công ty TNHH Longcheer Meiko Electronics Việt Nam chuyên sản xuất lắp ráp sản phẩm điện tử mới đây đã c...
CTPAT, CCSP, CSI, FAST, ISF and AEO. Những tiêu chuẩn này có đặc điểm gì chung ? Chúng đều là các chương trình an ninh chuỗi cung ứng do chính phủ tài trợ. Cụ thể như sau:
Đây là tất cả các chương trình này của Hoa Kỳ thuộc Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) và Cục an ninh giao thông vận tải (TSA).
(AEO) Chương trình nhà điều hành kinh tế được ủy quyền của liên minh châu Âu cũng có yếu tố bảo mật phản ánh chặt chẽ trong một số chương trình này.
Nếu anh chị đang tìm hiểu về C-TPAT thì bộ tài liệu sau rất cần thiết cho anh chị tìm hiểu và áp dụng C-TPAT: Bộ Hồ Sơ, Biểu Mẫu, Checklist C-TPAT. KNA gửi tặng anh chị: Tại đây.
Chương trình từ Liên minh Châu Âu cũng có một yếu tố an ninh phản ánh chặt chẽ một số chương trình tại Hoa Kỳ. Trong khi danh sách này không có nghĩa là bao gồm tất cả, tất cá các chương trình này đều có mục tiêu rất giống nhau vì chúng được thiết kế để đảm bảo an ninh trong chuỗi cung ứng.
Tất cả đều cung cấp phương tiện để củng cố các chương trình của công ty theo các thực hành bảo mật chặt chẽ hơn và cải thiện quy trình an ninh hậu cần tổng thể. Qua đó bảo vệ sản phẩm khỏi mất mát trong quá cảnh và đảm bảo một giao hàng đáng tin cậy và kịp thời đến điểm đến. Đối với tính thực tiễn của bài viết này, tôi sẽ tập trung vào hai trong số các chương trình này, CTPAT và CCSP. Tôi chọn hai chương trình này vì sự giống nhau về các yêu cầu bảo mật vật lý và sự khác biệt rõ rệt về cách chúng được quản lý.
Đối với tính thực tiễn của bài viết này, tôi sẽ tập trung vào hai trong số các chương trình này, CTPAT và CCSP. Tôi chọn hai chương trình này vì sự giống nhau về các yêu cầu bảo mật vật lý và sự khác biệt rõ rệt về cách chúng được quản lý.
Trước ngày 11 tháng 9 năm 2001, vai trò của Hải quan Hoa Kỳ đã tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại, thu tiền, thực thi luật hải quan, buôn lậu ma túy, bảo vệ bản quyền và thương hiệu của Hoa Kỳ, thu thập số liệu thống kê thương mại, trợ giúp các cơ quan khác, và thực thi các chính sách xuất khẩu.
Do các cuộc tấn công khủng bố điển hình như ngày 11/9. Hải quan và Bộ An Ninh Nội Địa Hoa Kỳ (DHS) được sát nhập thành một là Hải quan Hoa Kỳ và Bảo vệ Biên giới (CBP) có ưu tiên chung là ngăn chặn những kẻ khủng bố và vũ khí khủng bố từ việc nhập C-TPAT của mỹ bắt nguồn từ ý tưởng đó ngay sau vụ 11/9.
Khi mà nhu cầu bảo vệ an ninh chuỗi cung ứng được coi là quan trọng để đảm bảo thương mại quốc tế không bị dừng lại khi có những sự kiện khủng bố tương tự như vậy.
Trong khi các chuỗi cung ứng không bị tấn công trực tiếp, chúng được sử dụng như một hệ thống vũ khí.
Việc đình chỉ những chuyến bay và hoạt động của cảng trong một vài ngày để phòng ngừa cần môt khoảng thời gian dài để các con đường thương mại phục hồi trở lại. Trong khi đó Hải quan không có những phương tiện để thực sự kiểm tra được tất cả các vật liệu trong con đường thương mại vận chuyển đến Mỹ, Tuy nhiên những ý nghĩ về việc có vũ khí hủy diệt hàng hoạt hoặc các vật khủng bố có khả năng bị thâm nhập vào quốc gia. Hải quan cần một sự giúp đỡ do đó họ đã lập ra một chương trình tình nguyện cho ngành thương mại để giúp đảm bảo các chuỗi cung ứng được kiểm soát và các lô hàng được kiểm tra không có những vật liệu nguy hiểm bị giấu bởi các lô hàng hợp pháp đó.
C-TPAT đã được đưa ra vào tháng 11 năm 2001 để giúp CBP đạt được mục tiêu an toàn và tạo thuận lợi kép. Chương trình đã phát triển từ 7 công ty thành lập năm 2001 lên hơn 9000 công ty hiện nay. Nhận thức được rằng nó có thể thúc đẩy mức độ bảo mật hàng hóa cao nhất thông qua sự hợp tác chặt chẽ với các chủ sở hữu cuối cùng của chuỗi cung ứng quốc tế - nhà nhập khẩu, hãng vận tải, nhà tổng hợp, nhà môi giới hải quan được cấp phép và các nhà sản xuất - chiến lược CBP dựa trên phương pháp tiếp cận nhiều lớp bao gồm năm mục tiêu:
Các hướng dẫn nguyên tắc cho C-TPAT là sự tham gia tự nguyện, sử dụng các tiêu chí an ninh phát triển chung, thực hành tốt nhất và các thủ tục thực hiện tốt nhất. Hải quan tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp tham gia với hy vọng giảm số lượng kiểm tra và giải phóng hàng hóa nhanh hơn tại thời điểm nhập khẩu. Nhiều người nói rằng " lợi ích" này không thực tế hoặc họ không thấy giảm số lần kiểm tra. Tuy nhiên tôi cho rằng nếu bạn nhìn thấy sự kiểm tra tương tự đối với hàng nhập khẩu của bạn ngày hôm nay, bạn thực sự thấy chúng đã giảm đáng kể. Lợi ích thực sự của chương trình này đã vượt xa được những gì Hải quan có thể làm cho bạn. Nhưng những gì chương trình này yêu cầu của bạn như một người gửi hàng đến và cách đó có thể cải thiện chương trình vận chuyển của bạn nói chung.
TSA mặc dù vậy đã phải chọn một con đường khác. TSA được thành lập như một cơ quan mới sau sự kiện ngày 11/9 và phải bắt đầu từ đầu. Ưu tiên hàng đầu của họ chính là sàng lọc hành khách tại các sân bay để đảm bảo rằng những người có ý định thực hiện những vụ tấn công tương tự ngày hôm đó không được vào máy bay. TSA cũng được thành lập dưới sự quản lý của Bộ An ninh Nội địa vàddax làm việc để giúp củng cố cũng như phối hợp với nhiều chương trình từ trước để đảm bảo an toàn cho hành khách và máy bay. Ưu tiên đầu tiên cũng như quan trọng nhất của TSA là bảo vệ hành khách bằng cách sử dụng chuỗi cung ứng và chương trình CCSP đang được luật pháp yêu cầu. Cụ thể là
Các khuyến nghị được thực hiện theo luật 9/11 năm 2007" đã được ký thành luật ngày 3 tháng 8 năm 2007. Luật này có yêu cầu tất cả các hàng hóa vận chuyển trên máy bay chở khách cần phải được kiểm tra ở mức 50% vào tháng 2 năm 2009 và 100% của cùng một hàng hóa đó sẽ được sàng lọc vào tháng 8 năm 2010.
Tương tự như chương trình CTPAT các ràng buộc của phương thức vận chuyển đặc biệt này không cho phép kiểm tra sàng lọc triệt để các loại vật liệu tại thời điểm tải lên máy bay. Điẻm khác biệt lớn nhất là TSA được luật pháp bắt buộc phải thực hiện việc sàng lọc này. và CTPAT vẫn hoàn toàn tự nguyện và có thể điều chỉnh để thay đổi tình huống mà không có gánh nặng của quy trình pháp lý.TSA cũng sẽ không thể mở rộng khả năng của mình để sàng lọc mà không có một lượng lớn tài nguyên; và điều này không được phác thảo trong luật vì nó được công bố trong bản phán quyết cuối cùng của thời kỳ gần đây. Do đó, gánh nặng của việc sàng lọc này phải được hoàn thành bởi ngành công nghiệp, hãng vận chuyển hàng không, hãng hàng không gián tiếp (công ty giao nhận vận tải), công ty sàng lọc bên thứ ba, hoặc cuối cùng người gửi hàng / nhà sản xuất có thể được chứng nhận để trưng bày sản phẩm của họ. Với những giới hạn về không gian, thời gian và độ nhạy của sản phẩm, sự tham gia trong chương trình này ít hơn là một lựa chọn tham gia, nhưng nhiều hơn một cách thức. Vì vận chuyển hàng không thường dành cho các sản phẩm khẩn cấp, nhạy cảm hoặc đắt tiền, việc lựa chọn tham gia chương trình phải được cân bằng với giá trị của sản phẩm và tính chất nhạy cảm với thời gian. Một lần nữa, giá trị tham gia chương trình này gắn liền với việc bảo vệ sản phẩm của bạn hơn là chi phí nhờ người khác thực hiện dịch vụ này cho bạn.
Như vậy thì KNA đã giải thích về nguồn gốc và một số sự khác biệt giữa các chương trình này tuy nhiên nó thực sự là những điểm tương đồng sẽ làm cho lợi ích của cả hai chương trình này mang lại lợi ích cho các công ty. Sự tương đồng cho phép bạn có thể thực hiện được nhiều nguyên tắc một lần và thu được lợi ích trên nhiều chương trình cũng như cải thiện được các hoạt động trong chuỗi cung ứng của bạn. Vì thế mà những gì được yêu cầu của các chương trình này ?
Có 7 lĩnh vực cơ bản mà các nguyên tắc về an ninh trong chuỗi cung ứng cần phải được giải quyết:
Cụ thể như sau:
Các chương trình này không được đưa ra như một rào cản đối với việc vận chuyển. Chúng có nghĩa là bảo vệ cả chuỗi cung ứng và hành khách đi lại trong chuỗi cung ứng đó. Các thành phần của chúng không quá khắt khe nhưng chúng không được thực hiện mà không cần một sự nỗ lực nào. Sự tham gia chắc chắn sẽ đảm bảo rằng luồng chuyển động của sản phẩm của bạn không bị trì hoãn một cách không cần thiết do các lô hàng được lên kế hoạch và bảo đảm trước. Ý nghĩa chung là các công ty tham gia vào các chương trình này được an toàn để di chuyển vì họ đã được xem xét và chứng minh họ có thể quản lý các lô hàng một cách an toàn.
Những lợi ích được tìm thấy ở đây là trên cả một hệ thống trong chuỗi cung ứng, với các nhà vận chuyển, chủ hàng và các cơ quan chính phủ đều được hưởng lợi từ việc tham gia đồng thời vào các chương trình này. Và những nỗ lực thực sự ở đây là một lợi ích cho tất cả mọi người. Các làn thương mại sẽ được bảo vệ để đảm bảo cho thương mại tiếp tục được diễn ra và sản phẩm của bạn được bảo vệ và phân phối nhanh chóng giúp giảm chi phí do sự chậm trễ và bị mất sản phẩm cũng như hư hại và hành khách được bảo vệ chống lại sự thao túng trong chuỗi cung ứng. An ninh không phải lúc nào cũng vui vẻ nhưng trong một thế giới không chắc chắn này thì điều đó là điều cần thiết và các chương trình này giúp đảm bảo một phần thiết yếu của nền kinh tế toàn cầu.
KHÓA HỌC ĐÀO TẠO C-TPAT ĐẶC BIỆT TRONG THÁNG 6/2020 NÀY