CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Hiệp định EVFTA và bài toán sở hữu trí tuệ

Một khi đã tham gia và kí hiệp định EVFTA với EU thì các Doanh Nghiệp Việt cần phải có những chính sách đúng đắn để đi tắt đón đầu. Một trong đó có vấn đề sở hữu trí tuệ được đặt lên khá cao nếu muốn đưa sản phẩm vào thị trường EU.


Cơ hội cho các Doanh Nghiệp Việt …

Theo thỏa thuận vừa được kí kết của Hiệp định EVFTA được Nghị viện châu Âu phê chuẩn thì việc giảm thuế suất dần xuống 0% theo lộ trình đã mang lại nhiều cơ hội lớn cho Doanh Nghiệp Việt đa dạng hóa thị trường và tránh phụ thuộc vào một vài thị trường như hiện nay.

EVFTA và bài toán sở hữu trí tuệ

EVFTA tạo cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt Nam đa dạng hóa thị trường. 

Theo lộ trình thì hiệp định sẽ dỡ bỏ 85,6% số dòng thuế, giúp tăng năng lực cạnh tranh cho 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này, Việt Nam xóa bỏ 48,5% tương đương với 64,5% kim ngạch nhập khẩu vào Việt Nam, sẽ giúp giảm chi phí đầu vào cho các ngành sản xuất, giảm giá hàng hóa, dịch vụ, khơi thông dòng chảy mới về thương mại giữa chúng ta với một thị trường có sức mua lớn thứ hai trên thế giới (chỉ sau Hoa Kỳ, mà với Hoa Kỳ thì chúng ta chưa có hiệp định thương mại tự do). Việc này sẽ mang lại cho Việt Nam cơ hội sử dụng sản phẩm có chất lượng dịch vụ cao giá rẻ.

Không chỉ thế thì với sự tham gia của Châu Âu đã giúp giá trị gia tang và hàm lượng công nghệ của những công đoạn sản xuất tại Việt Nam sẽ gia tang. Đồng thời Việt Nam đã có thể tiếp cận và vươn tới áp dụng những chuẩn mực quốc tế về quản trị quốc gia và quản trị doanh nghiệp, về lao động, môi trường  trong tương lai để giúp tạo ra nguồn năng lượng mới phát triển bền vững nền kinh tế nước nhà.

… luôn đi kèm thách thức

Theo chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Pháp thì cơ hội luôn cần phải đi kèm với thách thức bởi vì một khi ra nhập thị trường lớn quốc tế các Doanh nghiệp việt phải chấp nhận cuộc chơi thâm nhập vào thị trường nội của các thương hiệu lớn có tính chuyên nghiệp cao hơn mà Việt Nam bước đầu chưa bắt kịp. Việc này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của chính các doanh nghiệp đang tham gia vào thị trường.

Việc đầu tiên các Doanh Nghiệp Việt cần phải nắm rõ các quy tắc về nguồn gốc xuất xứ. Với các tiêu chuẩn kỹ thuật vầ an toàn thực phẩm cùng với các biện pháp phòng vệ thương mại hay việc tìm hiểu về các đối tác và bạn hàng bên EU. Một vấn đề quan trọng chính là vấn đề sở hữu và bản quyền phát minh sang chế cũng như chỉ dẫn địa lý cần phải ở mức độ cao hơn so với Hiệp định thương mại thế giới WTO

VFTA và bài toán sở hữu trí tuệ

Nước mắm Phú Quốc là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được EU bảo hộ từng suýt mất thương hiệu do bị một công ty có địa chỉ tại Mỹ sử dụng làm nhãn hiệu hàng hóa. 

Theo ông Nam cho biết với các Doanh Nghiệp đang thực hiện kinh doanh phát triển sản phẩm thương hiệu thì đầu tiên cần phải làm đó chính là vấn đề sở hữu trí tuệ. Nếu không làm đúng phần này thì hàng Việt không có cửa sang thị trường khó tính này.

Tiếp đó là vấn đề phát triển bền vững không gây ảnh hưởng đến môi trường cũng là điều các Doanh nghiệp Việt cần chú trọng. Bởi lẽ, người tiêu dùng EU hiện rất quan tâm đến vấn đề này. Họ sẵn sàng “tẩy chay” các sản phẩm có thể gây hại đến môi trường sống hay kém thân thiện môi trường. Thường bên đó sử dụng tiêu chuẩn ISO 14001:2015 hoặc chứng nhận Bluesign để kiểm soát ảnh hưởng đến môi trường. 

Bên cạnh đó, theo TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), doanh nghiệp cần sáng tạo, tạo ra sự khác biệt để nâng cao năng lực cạnh tranh của những sản phẩm dịch vụ mà mình làm ra bởi khác biệt chính là năng lực cạnh tranh lớn nhất.

Trong kỷ nguyên 4.0, những yêu cầu về phát triển bền vững là một nền tảng để tương tác với nền kinh tế thế giới. Phát triển bền vững và thực hiện trách nhiệm xã hội chính là giấy thông hành để tiến ra thị trường thế giới. Thậm chí doanh nghiệp cần trang bị lại công nghệ, nếu công nghệ đó chưa phù hợp, chưa đáp ứng được yêu cầu. Đồng thời phải áp dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả quản trị, hiệu quả quản lý.

Theo; VietQ.vn 

Chia sẻ

Tin liên quan