Đào tạo QC080000 cho Công ty TNHH Longcheer Meiko Electronics Việt Nam
Là doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Trung Quốc và Nhật Bản. Công ty TNHH Longcheer Meiko Electronics Việt Nam chuyên sản xuất lắp ráp sản phẩm điện tử mới đây đã c...
Có một kế hoạch thực hiện ISO 9001:2015 phù hợp và rõ ràng giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí mà vẫn đạt được các mục tiêu chất lượng như mong đợi. Hãy đọc bài viết dưới đây của KNA CERT để biết thêm thông tin về cách lập kế hoạch thực hiện ISO 9001.
ISO 9001 là tiêu chuẩn quốc tế, được công nhận trên toàn cầu về Hệ thống quản lý chất lượng (QMS). Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 phiên bản mới nhất của bộ tiêu chuẩn ISO 9001, được ban hành vào tháng 9 năm 2015.
Phiên bản ISO 9001:2015 đưa ra các yêu cầu về xác định bối cảnh bên trong tổ chức, môi trường bên ngoài; phân tích các rủi ro, cơ hội và đưa ra hành động giải quyết cho việc hoạch định hệ thống quản lý chất lượng.
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 được áp dụng cho tất cả các loại hình tổ chức, bất kể quy mô hay lĩnh vực hoạt động. Tiêu chuẩn này được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới và được coi là một tiêu chuẩn quan trọng để nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ
Kế hoạch thực hiện ISO 9001:2015 là một tài liệu chi tiết mô tả các bước cụ thể mà tổ chức cần thực hiện để xây dựng, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Kế hoạch này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo việc triển khai ISO 9001 thành công và hiệu quả.
Kế hoạch áp dụng ISO 9001:2015 giúp tổ chức xác định các quy trình, hoạt động và trách nhiệm cụ thể cho việc áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng. Điều này giúp tổ chức làm việc hiệu quả hơn, giảm lãng phí và tiết kiệm thời gian.
Bên cạnh đó, kế hoạch cũng giúp tổ chức xác định các rủi ro tiềm ẩn và xây dựng các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu rủi ro. Điều này giúp tổ chức tránh được những sai sót và sự cố, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
Việc áp dụng Kế hoạch thực hiện ISO 9001:2015 giúp nâng cao nhận thức của cán bộ nhân viên về tầm quan trọng của chất lượng. Điều này khuyến khích cán bộ nhân viên tham gia vào các hoạt động cải tiến chất lượng và nâng cao năng lực chuyên môn của mình.
Để triển khai hiệu quả ISO 9001:2015, điều quan trọng là phải hiểu sâu sắc các yêu cầu của tiêu chuẩn. Điều này bao gồm việc nghiên cứu tiêu chuẩn, các nguyên tắc và điều khoản của tiêu chuẩn.
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 nhấn mạnh nhiều khía cạnh khác nhau của quản lý chất lượng, như cam kết của lãnh đạo, tập trung vào khách hàng, sự tham gia của mọi người, phương pháp tiếp cận quy trình và cải tiến liên tục.
Khi đã hiểu được các yêu cầu của ISO 9001:2015, tổ chức cần xác định và đánh giá thực trạng hiện tại của doanh nghiệp. Tổ chức cần xem xét khoảng cách giữa các hoạt động của tổ chức với các các yêu cầu của ISO 9001:2015.
Tổ chức cần xác định các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức có ảnh hưởng đến việc lập kế hoạch áp dụng ISO 9001:2015. Từ đó, tổ chức có thể xây dựng một kế hoạch hành động để giải quyết các khoảng cách, vấn đề đó. Việc đánh giá thực trạng hiện tại của doanh nghiệp sẽ giúp xác định các lĩnh vực mà tổ chức của bạn cần cải thiện để đáp ứng tiêu chuẩn.
Để triển khai Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001 hiệu quả đòi hỏi sự hỗ trợ liên tục từ ban lãnh đạo, quản lý cấp cao. Đây là những người cần cam kết triển khai ISO 9001 một cách mạnh mẽ.. Phiên bản ISO 9001:2015 yêu cầu lãnh đạo phải thể hiện cam kết về chất lượng và quyền hạn của mình với tất cả các bên quan tâm.
Vì vậy, ban quản lý cấp cao phải nhận thức được tầm quan trọng của ISO 9001, hiệu suất của các quy trình ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng của sản phẩm/dịch vụ. Ban lãnh đạo cũng cần xác nhận nhu cầu cải tiến liên tục và các yêu cầu cụ thể của khách hàng để bắt đầu triển khai QMS theo đúng cách.
Khi lập kế hoạch áp dụng ISO 9001:2015 lãnh đạo của tổ chức cần phân công nhiệm vụ và trách nhiệm rõ ràng cho từng thành viên trong tổ chức. Để đảm bảo mọi người trong tổ chức đều hiểu rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong việc triển khai ISO 9001:2015.
Các tổ chức nên triển khai QMS dựa trên các chính sách, kế hoạch và mục tiêu đã thiết lập trước đó. Họ nên cẩn thận tuân thủ tất cả các yêu cầu và thực hiện tất cả các hoạt động cần thiết.
Để đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng có hiệu quả, các tổ chức cần theo dõi và đo lường hiệu suất của hệ thống, có thể thực hiện thông qua các số liệu và chỉ số hiệu suất chính (KPI) đã thiết lập. Tổ chức nên theo dõi và đo lường hiệu suất của các quy trình, sản phẩm và dịch vụ và tiến hành kiểm toán nội bộ để xác định các lĩnh vực mà tổ chức của bạn có thể cải thiện.
Tổ chức cần nêu ra các tiêu chí tìm kiếm và lựa chọn đơn vị chứng nhận uy tín. Các tiêu chí có thể bao gồm: Kinh nghiệm đánh giá ISO 9001:2015 cho các tổ chức trong ngành của doanh nghiệp; Uy tín và năng lực của tổ chức chứng nhận; Chi phí đánh giá...
Tổ chức cần cung cấp đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu của đơn vị chứng nhận. Hồ sơ tài liệu có thể bao gồm: thông tin doanh nghiệp, chính sách chất lượng, sổ tay chất lượng, quy trình quản lý, hồ sơ kiểm soát,...
Liên tục phân tích kết quả của các hoạt động giám sát và đo lường để xác định các cơ hội cải tiến. Thực hiện các hành động khắc phục và phòng ngừa để giải quyết các vấn đề và ngăn ngừa chúng xảy ra trong tương lai. Liên tục cải tiến hệ thống quản lý chất lượng của bạn để đảm bảo rằng nó vẫn hiệu quả.
Hy vọng bài viết này của KNA CERT đã cung cấp thông tin hữu ích cho quý doanh nghiệp về “Hướng dẫn lập kế hoạch thực hiện ISO 9001:2015”. Nếu quý doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc triển khai, lập kế hoạch áp dụng ISO 9001:2015, xin vui lòng liên hệ với KNA CERT theo thông tin địa chỉ dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất: