Haccp Logo là gì ? Những lưu ý khi sử dụng dấu HACCP
Việc áp dụng tiêu chuẩn HACCP không chỉ đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng mà còn tăng cường uy tín cho doanh nghiệp. Một trong những yếu tố quan trọng nhất tr...
Nội dung tiêu chuẩn ISO 9001 về việc triển khai hệ thống quản lý chất lượng bao gồm những gì? Nếu tổ chức đang dự định tuân thủ ISO 9001 thì tổ chức đã biết mình phải tìm hiểu những nội dung nào hay chưa? Hãy cùng với KNA CERT đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên qua bài viết này.
Tiêu chuẩn ISO 9001 là tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng (QMS) do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) ban hành. Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là phiên bản mới nhất của bộ tiêu chuẩn ISO 9001, được ban hành vào tháng 9 năm 2015. Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 được phát triển với 10 điều khoản, trong đó tập trung vào 7 nội dung cốt lõi của một Hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả. Hãy tìm hiểu các nội dung của ISO 9001:2015 với KNA CERT.
Nội dung đầu tiên của tiêu chuẩn ISO 9001 đề cập vấn đề xác định bối cảnh tổ chức, hiểu nhu cầu/mong đợi của các bên liên quan, phạm vi hoạt động hay quá trình trong hệ thống quản lý chất lượng.
Tổ chức cần xác định điểm mạnh và điểm yếu cũng như các cơ hội, thách thức của những yếu tố nội bộ có liên quan đến hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001. Các yếu tố nội bộ có thể là: Văn hóa, cấu trúc, nguồn lực, năng lực, quy trình,... Ngoài ra, tổ chức cần xác định và đánh giá một cách có hệ thống các yếu tố bên ngoài để xây dựng những chiến lược phù hợp. Các yếu tố bên ngoài có thể là: chính trị, kinh tế, xã hội, công nghệ, môi trường và pháp lý,...
Nội dung về bối cảnh tổ chức trong Điều khoản 4 của ISO 9001:2015 cũng yêu cầu tổ chức hiểu nhu cầu và mong đợi của các bên liên quan, bao gồm không chỉ khách hàng mà còn cả nhân viên, nhà cung cấp, cơ quan quản lý,...Những nhu cầu và mong đợi này đóng vai trò quan trong việc điều chỉnh hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức.
Bên cạnh đó, tổ chức phải thiết lập phạm vi của hệ thống quản lý chất lượng bằng cách xác định ranh giới và khả năng áp dụng của hệ thống. Khi xác định phạm vi, tổ chức phải xem xét các vấn đề có liên quan và các sản phẩm/dịch vụ của tổ chức và ghi chép lại phạm vi này bằng thông tin dạng văn bản.
Tổ chức cần áp dụng cách tiếp cận theo quy trình bao gồm việc xác định, quản lý và cải tiến các quy trình chính trong hệ thống quản lý chất lượng. Cách tiếp cận này hợp lý hóa các hoạt động, nâng cao hiệu quả và đảm bảo chất lượng nhất quán trong suốt các quy trình.
Nội dung này nêu rõ trách nhiệm của lãnh đạo cao nhất trong hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức. Nó nhấn mạnh cần có sự tham gia tích cực của ban lãnh đạo cấp cao và phân công trách nhiệm rõ ràng khi triển khai ISO 9001.
Nội dung của ISO 9001: 2015 về sự lãnh đạo trong Điều khoản 5 yêu cầu lãnh đạo cao nhất là người đóng vai trò quan trọng trong việc xác định các yêu cầu của khách hàng, giải quyết và giảm thiểu rủi ro liên quan cũng như duy trì sự tập trung vào khách hàng. Bằng cách ưu tiên các nhu cầu của khách hàng, ban quản lý có thể cải thiện khả năng của tổ chức trong việc cung cấp các sản phẩm/dịch vụ chất lượng..
Lãnh đạo cao nhất chịu trách nhiệm thiết lập chính sách chất lượng của tổ chức. Chính sách này phải phản ánh cam kết của tổ chức trong việc đáp ứng các yêu cầu và thúc đẩy cải tiến liên tục.
Lãnh đạo cao nhất cũng cần đảm bảo rằng trách nhiệm và quyền hạn trong tổ chức được thiết lập rõ ràng. Sự rõ ràng này rất cần thiết để công ty vận hành một cách hiệu quả, vì các nhiệm vụ hoặc công việc chỉ có thể được hoàn thành nếu xác định rõ ai chịu trách nhiệm về hoạt động cụ thể trong QMS.
Nội dung về Điều khoản 6 của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tập trung vào việc lập kế hoạch. Nội dung này đề cập đến hành động giải quyết rủi ro, xác định và hoạch định mục tiêu của tổ chức cũng như việc hoạch định các thay đổi.
Theo đó, tổ chức phải thiết lập một hệ thống để đánh giá các rủi ro và cơ hội có thể xảy ra. Tổ chức cần xây dựng phương án giải quyết rủi ro và mở ra cơ hội mới. Điều này giúp tổ chức ưu tiên và thực hiện các bước đi phù hợp khi cần thiết, tăng sự thành công của QMS.
Lãnh đạo cao nhất đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập các mục tiêu chất lượng. Những mục tiêu chất lượng này phải phù hợp với mục tiêu chiến lược chung, yêu cầu về sản phẩm và dịch vụ của tổ chức cũng như mong đợi về sự hài lòng của khách hàng. Các mục tiêu chất cần:
Trong môi trường kinh doanh năng động, sự thay đổi là điều tất yếu. Nội dung này nhấn mạnh cần thiết phải lập kế hoạch có hệ thống và thực hiện các thay đổi trong QMS của tổ chức. Điều này đảm bảo rằng các sửa đổi được quản lý hiệu quả, giảm thiểu sự gián đoạn và tối đa hóa lợi ích cho doanh nghiệp .
Nội dung của điều khoản 7 trong ISO 9001 là một nội dung đề cập đến các chức năng hỗ trợ. Nó bao gồm các khía cạnh về nguồn lực, năng lực, nhận thức, trao đổi thông tin và thông tin dạng văn bản.
Tổ chức phải xác định và cung cấp các nguồn lực cần thiết cho việc thiết lập, thực hiện, duy trì và cải tiến liên tục QMS.
Các nguồn lực có thể bao gồm:
Nội dung trong Điều khoản 7 của ISO 9001 nhân viên phải có đủ năng lực, được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm phù hợp. Các thành viên trong tổ chức cần nhận thức được vai trò và trách nhiệm của bản thân trong việc triển khai triển khai hệ thống quản lý chất lượng.
Tổ chức cần lưu ý rằng bất kỳ thông tin nào được truyền đạt cho nhân viên hoặc bên ngoài cũng phải nhất quán.
Ngoài ra, tổ chức phải thực hiện các biện pháp để kiểm soát và quản lý tài liệu của mình, đảm bảo rằng những cá nhân phù hợp có quyền truy cập vào các phiên bản mới nhất khi cần. Ngoài ra, việc duy trì hồ sơ toàn diện cho các hoạt động khác nhau là rất quan trọng để chứng minh sự tuân thủ và theo dõi hiệu suất làm việc một cách hiệu quả.
Nội dung về triển khai thực hiện là nội dung rất quan trọng trong 7 nội dung của ISO 9001. Theo nội dung trong Điều khoản 8, tổ chức cần trao đổi thông tin về sản phẩm/dịch vụ của mình với khách hàng và xem xét kỹ lưỡng nhu cầu, yêu cầu của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ. Mọi người trong tổ chức phải hiểu các yêu cầu của khách hàng và hiểu họ cần làm những gì để khách hàng hài lòng.
Tổ chức cần xác định các hoạt động xem xét thiết kế và phát triển. Ngoài ra, cũng cần kiểm soát những thay đổi trong quá trình thiết kế và phát triển sản phẩm/ dịch vụ. Phải lưu giữ hồ sơ về các thay đổi, kết quả xem xét, việc cho phép thay đổi và các hành động được thực hiện để ngăn ngừa những tác động không mong muốn. Các nội dung liên quan đến Thiết kế và Phát triển sản phẩm/dịch vụ bao gồm:
Tổ chức nên thiết lập các quy trình hiệu quả để kiểm soát và quản lý các nhà cung cấp bên ngoài này. Đưa ra các tiêu chí và lựa chọn nhà cung cấp phù hợp, đánh giá thường xuyên và kiểm tra chất lượng nguyên liệu cũng như giám sát hiệu suất của nhà cung cấp.
Một số khía cạnh khác của nội dung này là:
Sản phẩm và dịch vụ không nên được phát hành trước khi tổ chức đảm bảo rằng sản phẩm và dịch vụ tuân thủ các yêu cầu. Tổ chức phải xác định và kiểm soát đầu ra không phù hợp xuất hiện từ bất kỳ giai đoạn nào.
Nội dung này đề cập đến việc đo lường, đánh giá, phân tích và xem xét của lãnh đạo.
Cụ thể, tổ chức cần xác định, lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động đo lường, giám sát: đặc tính sản phẩm, quy trình sản xuất, thời gian giao hàng và phản hồi của khách hàng, cùng nhiều hoạt động khác.
Sự hài lòng của khách hàng là ưu tiên hàng đầu đối với bất kỳ tổ chức nào và nội dung này nhấn mạnh vào việc thu thập cùng phân tích phản hồi của khách hàng. Tổ chức phải giám sát thông tin liên quan đến nhận thức của khách hàng để xác định được kỳ vọng của khách hàng.
Quan trọng là tiến hành đánh giá nội bộ theo các khoảng thời gian đã được hoạch định. Các cuộc đánh giá này phải được tiến hành khách quan tập trung vào tính hiệu quả của hệ thống và sự tuân thủ các yêu cầu của ISO 9001.
Lãnh đạo cấp cao cần đánh giá định kỳ về tính hiệu quả của hệ thống qua việc xem xét phân tích xu hướng, kết quả đánh giá nội bộ, phản hồi của khách hàng và các số liệu liên quan khác. Bằng cách tiến hành đánh giá quản lý thường xuyên, lãnh đạo cấp cao có thể xác định các lĩnh vực cần chú ý, phân bổ nguồn lực và đưa ra quyết định thúc đẩy sự cải thiện và thành công của tổ chức.
Nội dung này yêu cầu các công ty xác định các cơ hội cải tiến. Trong đó, hành động khắc phục là một trong những phần quan trọng để đạt được sự cải tiến.
Nội dung nhấn mạnh việc chủ động xác định và theo đuổi các cơ hội cải tiến trong tổ chức. Khi phát sinh sự không phù hợp, chẳng hạn như lỗi sản phẩm hoặc không đáp ứng được yêu cầu, điều quan trọng là tổ chức phải tìm ra nguyên nhân và có biện pháp giải quyết kịp thời. Phản ứng này bao gồm việc thực hiện các hành động ngay lập tức hoặc theo từng giai đoạn để giảm thiểu tác động của sự không phù hợp và hạn chế mọi hậu quả tiêu cực.
Tổ chức cần có các hoạt động phòng ngừa rủi ro phân tích dữ liệu, giám sát xu hướng và các mẫu có thể dẫn đến sự không phù hợp hoặc khoảng cách về hiệu quả hoạt động trong tương lai.
Ngoài ra, việc lập kế hoạch, quản lý và giám sát các quá trình để thúc đẩy cải tiến liên tục cũng rất quan trọng.
Bài viết trên đây đã cung cấp những nội dung cơ bản nhất về 7 nội dung ISO 9001. Hy vọng doanh nghiệp đã có thêm thông tin để triển khai các nội dung tiêu chuẩn ISO 9001 này một cách hiệu quả. Hãy liên hệ ngay với KNA CERT để tìm hiểu chi tiết về dịch vụ chứng nhận ISO 9001.